Ukraine cấp “giấy chứng tử” cho ngành công nghiệp quốc phòng

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Sản phẩm 21/10/2017 06:02

Chuyên gia Podberezkin cho rằng, trên thực tế việc hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Ukraine vốn đã không còn tồn tại trong hơn 3 năm

 

photo-1-1508414324048-0-4-271-440-crop-15084143865

Việc chấm dứt hợp tác song phương trong lĩnh vực quân sự-kỹ thuật đã gây ra thiệt hại cho chính Ukraine.

Hôm thứ Tư (18/10) vừa rồi, Bộ trưởng Nội các Ukraine đã ra quyết định chấm dứt thỏa thuận với chính phủ Nga về vấn đề duy trì chuyên môn hóa các doanh nghiệp và các tổ chức tham gia vào việc sản xuất các sản phẩm quân sự, hợp tác kỹ thuật và quân sự.

Cuộc họp Nội các được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của chính phủ nước này. Phát biểu trên sóng phát thanh Sputnik, nhà chính trị học Alexey Podberezkin đã gọi động thái này chỉ thuần túy là một bước đi hình thức.

Thỏa thuận nói trên được ký vào ngày 21/12/2000 tại Moscow. Theo tài liệu này, các bên cam kết thúc đẩy việc duy trì chuyên môn hóa sản xuất và khoa học kỹ thuật tại các doanh nghiệp và các tổ chức có liên quan đến việc thiết kế, sản xuất và thử nghiệm các loại vũ khí và thiết bị quân sự, cung cấp các dịch vụ quân sự và cung cấp vật tư cần thiết cho các sản phẩm, bán thành phẩm, linh kiện, các thiết bị đào tạo và phụ trợ...

Các bên cũng cam kết không chuyển giao bất cứ vật liệu, thành phần và tài liệu thu được như một phần của thỏa thuận này cho bên thứ ba.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu quân sự và chính trị MGIMO, Tiến sĩ Khoa học lịch sử Aleksey Podberezkin lưu ý, rằng việc phía Ukraine chấm dứt thỏa thuận với Nga – chỉ thuần túy là một bước đi hình thức, còn trên thực tế việc hợp tác quân sự-kỹ thuậtđã không tồn tại từ hơn ba năm nay rồi.

Ông Podberezkin nhận định: "Ukraine đã từ bỏ việc hợp tác quân sự-kỹ thuật thậm chí trước cả khi xảy ra các sự kiện Maidan năm 2014.Từ sau những sự kiện này, trên thực tế tất cả các mối quan hệ đã bị gián đoạn.Ông Poroshenko sau khi trở thành Tổng thống, đã ngay lập tức cấm tất cả mọi sự hợp tác giữa các công ty trong lĩnh vực này.

Còn vào năm 2015 họ đã ban hành một lệnh cấm đặc biệt về việc hợp tác này. Vì vậy, hiện giờ đã có một tuyên bố đơn giản là thực tế chẳng có gì xảy ra trong lĩnh vực này, nên việc ban hành quyết định trên thuần túy chỉ là văn bản quy phạm. Trong hơn ba năm, trên thực tế, không có bất kỳ việc hợp tác nào cả".

Ông Aleksey Podberezkin kết luận:

"Chúng tôi đang định hướng lại ngành công nghiệp của mình. Và đối với các mặt hàng nhạy cảm như động cơ máy bay trực thăng hoặc tên lửa hạng nặng "Yuzhmash"- thì tất cả đều được định hướng lại đối với các nhà sản xuất khác nhau, và quá trình này ở Nga, có thể nói là đã hoàn thành. Một vấn đề khác là Ukraine, trên thực tế, không có một khách hàng nào khác ngoài Nga.

Toàn bộ ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine được xây dựng như một phần của ngành quốc phòng Liên Xô, và Phương Tây không cần đến nó. Vì vậy, theo ý kiến của tôi, chỉ có thể xảy ra một điều: Ukraine đã cấp giấy chứng tử một cách chính thức bằng văn bản cho ngành công nghiệp quốc phòng của mình".

Ý kiến của bạn

Bình luận