Úc: Kết cục bi thảm của những con ngựa đua từng hái ra tiền

Xã hội 19/10/2019 08:52

Một cuộc điều tra quy mô của đài ABC News (Úc) đã phát hiện việc giết mổ ngựa đua để làm thức ăn cho vật nuôi và cho con người tại các lò mổ ở các bang New South Wales và Queensland.


 

photo-1-1571373796264614653936
Khoảng 300 con ngựa đua đã bị giết tại lò mổ Meramist trong vòng chưa đầy một tháng. Ảnh: ABC News

Đáng nói là, hoạt động này đang diễn ra bất chấp các quy tắc của ngành đua ngựa và các quy định về bảo vệ động vật.

Cuộc điều tra bí mật cho thấy sự đối xử thô bạo đối với những con ngựa tại lò mổ trước và trong khi giết mổ.

Việc giết mổ ngựa không phải là hành vi bất hợp pháp ở Úc nhưng nó trái với chính sách và quy tắc của ngành công nghiệp đua ngựa.

Ông Paul McGreevy, bác sĩ thú y và giáo sư về khoa học hành vi và bảo vệ động vật tại Trường Đại học Sydney, thú nhận ông cảm thấy kinh hoàng bởi những gì ông chứng kiến. "Chúng tôi đang nói về việc tiêu diệt động vật ở quy mô công nghiệp" - ông nói.

Trong 2 năm qua, ông Elio Celotto và Liên minh Bảo vệ Ngựa đua đã theo dõi lò mổ Meramist, nằm ở phía Bắc thành phố Brisbane, bằng camera từ xa và đã ghi lại được hoạt động hằng ngày tại đây. Ở lò Meramist, người ta giết mổ cả các loại gia súc, riêng ngựa ước tính khoảng 500 con bị giết mổ mỗi tháng.

"Đó là một lò mổ giết ngựa để phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ của con người" - ông Celotto xác nhận, đồng thời cho biết thịt ngựa được đưa đến các quốc gia khác nhau ở châu Âu, Nhật Bản và Nga cũng nhập khẩu số lượng lớn thịt ngựa.

Riêng với Liên minh Bảo vệ Ngựa đua, một nhóm các nhà điều tra bí mật đã vào lò mổ và đã ghi lại được hơn một ngàn giờ hình ảnh những con ngựa được đưa qua lò mổ và cách người ta đối xử với chúng.

Quá trình này ghi nhận khoảng 300 con ngựa đua đã đi qua lò mổ Meramist chỉ trong vòng 22 ngày. Cá biệt có ngày máy quay bí mật đã ghi hình hơn 40 con ngựa đua bị giết thịt.

Những hình ảnh ghi lại được và chuyển cho đài ABC News này cũng cho thấy các công nhân lò mổ hành hạ các con vật trước khi giết chúng. Cụ thể, những con ngựa bị đánh đập và hành hạ, bị đập vào đầu liên tục và bị giết. Có những con bị đá và chịu những cú sốc điện.

Chưa hết, người ta thấy một công nhân dùng miếng ván đập liên tục vào đám ngựa, một người khác đánh đập chúng bằng ống nước.

Ngành đua ngựa ở Úc là một hoạt động kinh doanh đồ sộ đòi hỏi nguồn cung lớn. Năm tài chính vừa qua ngành đã cho ra đời 14.000 ngựa con. Ngoài ra, mỗi năm, khoảng 8.500 con ngựa được rút khỏi đường đua.

Theo ngành công nghiệp đua ngựa nước này, chưa đến 1% số ngựa đua chấm dứt số phận tại lò mổ.

Giáo sư McGreevy nói: "Ngành công nghiệp đua ngựa cho biết rằng 0,4% số ngựa rời đường đua được đưa đến lò mổ, tương đương với 34 con ngựa mỗi năm".

Tuy nhiên, theo ông, những đảm bảo của ngành công nghiệp đua ngựa không đáng tin cậy. Thực tế là, một số lượng lớn ngựa đang có một kết thúc rất khủng khiếp, ít nhất 4.000 con ngựa mỗi năm.

Ông Peter V'Landys, quan chức ngành đua ngựa ở bang New South Wales, nói rằng ông không biết gì về chuyện ngựa đua bị đưa đến lò mổ, đồng thời khẳng định bất cứ ai bị phát hiện vi phạm các quy tắc sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Thế nhưng, những hình ảnh cung cấp cho đài ABC News còn cho thấy những con ngựa đua được bán cho những kẻ giết thịt và chúng bị kết liễu cuộc đời tại các xưởng sản xuất thức ăn cho thú cưng, trong đó có Luddenham Pet Meat.

Đài ABC đã xác nhận Luddenham Pet Meat đang cung cấp thịt băm cho ngành công nghiệp đua chó săn. Tuy nhiên, ông V'Landys nói ông không có bằng chứng về chuyện người ta cung cấp thịt ngựa đua cho chó săn.

Ý kiến của bạn

Bình luận