UBND TP.HCM "tuýt còi" dự án 110 căn biệt thự xây dựng trái phép

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Thị trường 21/06/2019 11:28

UBND TP.HCM đã tạm dừng dự án 110 căn biệt thự xây dựng trái phép để rà soát hồ sơ pháp lý và tổ chức kiểm điểm trách nhiệm sai phạm.

medium

TP.HCM dừng triển khai dự án 110 căn biệt thự xây dựng trái phép.

Chiều ngày 20/6, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì buổi họp báo thông tin về vụ việc xây dựng trái phép 110 căn biệt thự tại quận 7 do Công ty cổ phần Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư. Trả lời tại buổi họp báo, ông Đào Gia Vượng - Phó Chủ tịch UBND quận 7 cho biết: “Ngày 22/5 cơ quan chức năng đã lập biên bản, đình chỉ thi công dự án khu nhà ở tại phường Phú Mỹ (tên thương mại là Green Star Sky Garden) do chủ đầu tư xây 110 căn biệt thự khi dự án chưa hoàn chỉnh pháp lý.  Công ty Hưng Lộc Phát đã cho xây xong phần thô 110 căn biệt thự trên đất dự án trong khi chưa có quyết định giao đất của UBND TP.HCM.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: “Công ty Hưng Lộc Phát có sai phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại dự án này và phải bị xử phạt theo quy định vì dự án chưa hoàn tất thủ tục nhưng đã tiến hành xây dựng. Hiện UBND Thành phố đã quyết định tạm dừng dự án, tổ chức kiểm điểm cá nhân, đơn vị liên quan, thành lập tổ kiểm tra rà soát lại hồ sơ pháp lý của dự án”.

UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để trình UBND Thành phố thu hồi đất, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất và doanh nghiệp này phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định. Khi nào chủ đầu tư chấp hành quyết định xử phạt, liên hệ cơ quan chức năng để hoàn thành, bổ sung cơ sở pháp lý UBND sẽ kiểm tra và quyết định cho phép dự án tiếp tục triển khai hay không.

Nói về nguyên nhân, ông Hoan cho rằng có nguyên nhân từ phía doanh nghiệp lẫn cơ quan chức năng. Cụ thể, cơ quan quản lý có 2 nguyên ngân cơ bản. Khách quan do trình tự thủ tục phức tạp, hơn nữa quản lý đất công mà xen cài thì không có hướng dẫn để quản lý như thế nào. Theo quy định 1m2 đất công cũng phải đem đấu giá theo luật đất công. Đây là một trong các bất cập, Thành phố đã kiến nghị nhiều nhưng chưa được hướng dẫn bán chỉ định. Trường hợp này cũng thế, đấu giá một dự án lớn mà đất công nằm xen cài là rất khó.

Nguyên nhân chủ quan là do công tác phối hợp, thảo luận để đạt được sự thống nhất chung, có sự e dè của các cơ quan chức năng đối với những dự án như thế này. Ngay cả có hướng dẫn của bộ nhưng ngồi thảo luận cũng thấy rất khó. Chính quyền Thành phố sẽ nghiên cứu giải pháp xử lý. Về phía chủ đầu tư cũng có sai khi biết vướng nhưng vẫn làm, cố tình “cầm đèn chạy trước ô tô”.

Trả lời câu hỏi của báo chí về biện pháp xử lý dự án, ông Hoan cho biết đối với chủ đầu tư Thành phố thống nhất giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra việc triển khai thực hiện trong vòng 2 tuần. Sau kiểm tra có đề xuất biện pháp xử lý vi phạm hành chính theo Luật Đất đai; tiếp tục thực hiện thống nhất trong vòng 60 ngày chủ đầu tư phải hoàn thiện các thủ tục để được UBND Thành phố cấp giấy phép sử dụng đất hợp pháp.

Đối với các cơ quan nhà nước (UBND quận 7, và Sở Xây dựng) sẽ tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, thấy nguyên nhân, rút ra bài học để đưa ra hướng xử lý nếu có trường hợp vi phạm và báo cáo UBND Thành phố. Song song đó, UBND TP.HCM yêu cầu các cơ quan chấn chỉnh nội bộ về công tác tham mưu. Đã là cơ quan thi hành luật thì phải thượng tôn pháp luật, khi vượt thẩm quyền phải báo cáo UBND Thành phố, ông Hoan nhấn mạnh.

Theo UBND quận 7, toàn bộ dự án có tổng diện tích 52.648,6m2, trong đó diện tích đất Công ty Hưng Lộc Phát đã bồi thường, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các hộ dân là 45.300m2 (chiếm 86,04%).  Trong đó, có 7 trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận với diện tích 4.588,8m2; diện tích đất rạch, bờ đất, đường thuộc Nhà nước quản lý 7.348,6m2(chiếm 13,96% đất dự án).

Ý kiến của bạn

Bình luận