UBND huyện Tiền Hải “tiếp tay” sai phạm, phá nát Khu du lịch Cồn Vành?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 24/02/2017 09:37

Lạm quyền, mập mờ trong việc tổ chức đấu giá đất, cấp đất sai đối tượng, quản lý yếu kém… Ủy ban nhân dân huyện Tiền Hải tỉnh Thái Bình đã “tạo điều kiện” cho hàng loạt những sai phạm đang diễn ra tại Khu du lịch sinh thái Cồn Vành.

20170212_170134
Theo quy định mỗi lô đất chỉ được xây dựng 20%, xây dựng công trình tạm để kinh doanh dịch vụ. Tuy nhiên, người dân đã kịp xây dựng nhà bê tông cốt thép kiên cố từ 1- 4 tầng

Xin một đằng làm một nẻo

Như Tạp chí GTVT đã thông tin, những sai phạm tại khu du lịch sinh thái Cồn Vành thuộc xã Nam Phú, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình những ngày vừa qua đang được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, trong đó quan tâm nhất là những người dân trên địa bàn xã Nam Phú bởi một lẽ họ bị bưng bít thông tin về những việc làm sai trái của các cấp chính quyền huyện Tiền Hải trong thời gian vừa qua.

Theo tài liệu PV được cung cấp, năm 2012 cơn bão số 8 (Bão Sơn Tinh) đổ bộ trực tiếp vào huyện Tiền Hải gây thiệt hại nghiêm trọng, làm sập, đổ hoàn toàn các sàn quán bán hàng, kinh doanh phục vụ khách du lịch của các hộ dân tại khu vực Cồn Vành. Theo đó, UBND huyện Tiền Hải chỉ đạo Ban QLDA Cồn Vành, UBND xã Nam Phú không cho các hộ dân dựng lại sàn quán tại vị trí cũ do không phù hợp với quy hoạch chung khu du lịch sinh thái Cồn Vành. Tuy nhiên, để từng bước tháo gỡ khó khăn, tạo công ăn việc làm cho người dân bị thiệt hại do bão gây ra đồng thời có cơ sở trước mắt phục vụ khách du lịch, từng bước thực hiện quy hoạch. Ngày 9/11/2012 UBND huyện Tiền Hải có tờ trình số 237/TT-UBND đề nghị UBND tỉnh Thái Bình và các cơ quan chức năng như Sở Kế hoạch đầu tư, Sở TN&MT, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch về việc xin được làm thủ tục giao đất kinh doanh dịch vụ phục vụ du lịch tại khu du lịch sinh thái Cồn Vành khi thu hồi các sàn quán bãi biển với diện tích khoảng 2.300m2 trong bản vẽ quy hoạch đã được phê duyệt để cho các hộ thuê đất kinh doanh thương mại – dịch vụ phục vụ du lịch tại khu vực du lịch sinh thái Cồn Vành.

Cùng với đó, Tờ trình của UBND huyện do Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Bái ký cũng nêu rõ “UBND huyện cam kết sẽ chỉ đạo các ngành chức năng của huyện quản lý chặt chẽ quy hoạch, không để các tập thể, cá nhân lấn chiếm đất, xây dựng trái phép phá vỡ quy hoạch khu đất đã được quy hoạch”. Ngày 26/11/2012 UBND tỉnh Thái Bình có văn bản số 2822/UBND-NN chỉ đạo giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, các sở, ngành và đơn vị có liên quan thống nhất tham mưu UBND tỉnh về đề nghị của UBND huyện Tiền Hải về việc xin được làm thủ tục giao đất kinh doanh dịch vụ phục vụ du lịch tại khu du lịch sinh thái Cồn Vành khi thu hồi các sàn quán bãi biển.

Ngày 28/12/2012 UBND tỉnh Thái Bình có văn bản số 3113/UBND-NN về việc đồng ý cho UBND huyện Tiền Hải quy hoạch chi tiết lô DV03 (Quy hoạch chi tiết khu du lịch nghỉ dưỡng Cồn Vành), lấy ý kiến thỏa thuận của Sở Xây dựng để phê duyệt thực hiện việc cho thuê đất kinh doanh dịch vụ phục vụ du lịch theo quy định hiện hành. Ngày 8/1/2013 Sở Xây dựng thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Bình đã có văn bản số 47/SXD-QH về việc quy hoạch chi tiết khu du lịch nghỉ dưỡng Cồn Vành huyện Tiền Hải. Theo đó, văn bản của Sở Xây dựng nêu rõ: “Nhằm bảo đảm tuân thủ quy hoạch được duyệt, để Cồn Vành trong tương lai là khu du lịch sinh thái với mật độ xây dựng thấp (trong mỗi lô đất kể cả lô D03, mật độ xây dựng tối đa không vượt quá 20%), nhưng lại phải giải quyết các vấn đề trước mắt là giải tỏa các sàn quán bãi biển tạo môi trường khu du lịch; chỉ tổ chức giao đất có thời hạn tối đa là 7 năm để các hộ gia đình xây dựng công trình tạm như đã xây dựng ngoài bãi biển để tổ chức kinh doanh dịch vụ”.

Có thể thấy rằng việc khắc phục hậu quả thiên tai, tạo công ăn việc làm cho người dân của các cấp chính quyền tỉnh Thái Bình là chính đáng, rất đáng khen ngợi. Tuy nhiên, khi được chấp thuận chủ trương từ phía UBND tỉnh Thái Bình, UBND huyện Tiền Hải đã lạm quyền, không lấy ý kiến từ UBND xã Nam Phú (xã đang quản lý địa dư hành chính) mà thực hiện cho đấu giá quyền sử dụng đất lô DV03 bao gồm 10 lô không khách quan trung thực, không đúng đối tượng là những hộ đã bị thiệt hại đổ sập sàn quán trong cơn bão số 8, không thông báo công khai theo quy định của pháp luật. Việc làm trên làm ảnh hưởng trực tiếp tới công tác quản lý về đất đai đối với chính quyền địa phương xã Nam Phú và vi phạm pháp luật hiện hành, gây bức xúc trong nhân dân địa phương.

20170212_170117
Một sàn quán thuộc diện phải tháo dỡ, tuy nhiên Ban QLDA Khu du lịch sinh thái bất lực 

Đấu thầu không công khai

Ghi nhận tại hiện trường, trong 10 lô được quy hoạch thì 10 lô đã được bán đấu giá cho người dân sử dụng bao gồm 4 người có sàn quán bị đổ sập trong cơn bão số 8 còn lại 6 lô thuộc các mối quan hệ “nhạy cảm”. Một số hộ dân đã được đấu giá đất khu DV03 vẫn chưa tháo dỡ sàn quán theo quy định dẫn đến hiện tượng nhếch nhác, phản cảm. Cùng với đó, với thời hạn sử dụng đất 7 năm người dân đã kịp xây dựng nhà bê tông cốt thép từ 1 đến 4 tầng kiên cố thay vì chỉ được xây dựng công trình tạm như đã xây dựng ngoài bãi biển. Việc làm này đồng nghĩa với việc công tác quản lý của Ban QLDA lỏng lẻo, không tuân thủ theo văn bản hướng dẫn số 47 của Sở Xây dựng, không đúng với những gì mà Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải Nguyễn Văn Bái đã cam kết trước đó.

Trao đổi với phóng viên ông T.N.V người dân xã Nam Phú cho hay: “tạo công ăn việc làm cho người dân chúng tôi hoan nghênh, tuy nhiên chúng tôi thấy trong việc tổ chức đấu giá đất tại Cồn Vành là mờ ám, dấm dúi, các hộ được đấu đất tại Cồn Vành kia thuộc đối tượng ưu tiên gì, trong đó có cả hộ đã từng lần chiếm, tôi nghe nói có cả các mối quan hệ nhạy cảm được đấu giá đấy, có hộ đã được cấp sổ hồng rồi. Sau 7 năm những ngôi nhà này sẽ như thế nào khi người dân đã bỏ số tiền không nhỏ để đầu tư sản xuất kinh doanh. Tôi được biết, người dân chỉ được dựng xây dựng công trình tạm như đã xây dựng ngoài bãi biển tuy nhiên họ đã xây dựng ba, bốn tầng kiên cố, như vậy UBND huyện có buông lỏng quản lý không, có sai phạm không? Chúng tôi rất cần những câu trả lời thỏa đáng từ phía UBND huyện Tiền Hải”.

Ông Phạm Văn  Tuệ - Chủ tịch Ủy ban nhân xã Nam Phú cho biết, hiện tại về đất đai, địa dư hành chính vẫn thuộc UBND xã quản lý, UBND tỉnh chưa có quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án và thu hồi cho việc đấu giá làm dịch vụ phục vụ du lịch vì vậy việc UBND huyện Tiền Hải giao Ban QLDA Cồn Vành tổ chức cho đấu giá 10 lô đất để cho những người dân mở hàng quán phục vụ khách du lịch tại Cồn Vành là chưa thỏa đáng, có vẻ như đã lạm quyền. Hơn nữa khi tổ chức đấu giá chính quyền xã cũng không được thông báo tham dự: “Phía người dân đã có những phản ứng về việc làm trên như đấu giá không thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật, đối tượng tham gia đấu giá không phải là các hộ có sàn quán bị bão làm sập đổ, trong đó có cả hộ lấn chiếm trái phép, hộ có quan hệ với lãnh đạo huyện hoặc người của Ban QLDA, đến nay người dân vẫn tiếp tục ý kiến” ông Phạm Văn Tuệ cho biết. Trước đó khi được hỏi việc có hay không trong các hộ này đã được cấp sổ hồng, ông Tuệ khẳng định chính quyền xã đã nghe thông tin này, nhưng ở đâu cấp tôi không biết, nhưng chính quyền xã chưa xác thực cho vào hồ sơ cho bất cứ hộ nào ở đây để cấp sổ, ông Tuệ khẳng định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới quý độc giả.

Ý kiến của bạn

Bình luận