Uber và câu chuyện sức mạnh thống trị tất cả

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 11/11/2016 05:11

Uber không còn là một startup công nghệ nữa. Hãng taxi độc đáo này đã trở thành một quyền lực mới của thế giới hiện đại

travis-kalanick-1478655703268-crop-1478656138457


Uber không còn là một startup công nghệ nữa. Hãng taxi độc đáo này đã trở thành một quyền lực mới của thế giới hiện đại - khi mà các ngân hàng, hay thậm chí thị trưởng thành phố New York cũng phải bất lực trước sự bành trướng của Uber.

Nếu bạn chưa biết, một số lượng lớn cổ phần của Uber đã được chuyển giao cho một số nhà đầu tư giấu mặt thuộc tốp giàu nhất thế giới vào khoảng 1 ngày trước.

Điểm đặc biệt là toàn bộ số cổ phần này đại diện cho một công ty không công bố bất kỳ thông tin tài chính nào về lợi nhuận, thua lỗ trong suốt một năm qua!

Trong báo cáo tài chính gần đây nhất, Uber đã không công bố bất kỳ thông tin nào liên quan đến hiệu quả hoạt động của mình.

Theo đại diện của Uber: "Những thông tin trên bề mặt chỉ làm cho các nhà đầu tư bị ám ảnh bởi những giá trị tài chính không có thực, mà quên đi mất cốt lõi của giá trị Uber là những ý tưởng đột phá".

Quả thật, tuyên bố của Uber đã khiến 2 ngân hàng JPMorgan Chase và Deustche Bank từ chối bán cổ phần Uber của họ cho những nhà đầu tư giữ kín danh tính.

Tại sao một phi vụ tốt như vậy lại bị từ chối? Vì đại diện của 2 ngân hàng nghi ngờ rằng: một thương vụ có quá ít thông tin tài chính để kiểm chứng sẽ có nguy cơ đổ vỡ và khiến họ mất đi danh tiếng trong thương vụ này.

Nhưng Uber có thể thực sự diễn tiến theo chiều hướng đó không?

Câu trả lời có thể là có, cũng có thể là không. Uber là mô hình kinh doanh ra đời trong thời đại Digital để tạo ra các tiêu chuẩn dịch vụ cao cấp hơn với CHI PHÍ RẺ HƠN.

Mô hình kinh doanh như vậy có thể nuốt chửng toàn bộ thị trường chỉ trong nháy mắt - thậm chí họ còn có thể trở thành tiêu chuẩn mới ngành thị trường taxi.

Trong bước đầu tiên, Uber đã thành công trong việc xây dựng nên một đế chế có đủ sức mạnh cạnh tranh với ngành taxi truyền thống. Số lượng tài xế uber phủ khắp - với chất lượng, sự thân thiện cao hơn hẳn taxi bình thường.

Thực tế, Uber đã quá thành công trong việc tranh giành thị phần với ngành taxi ở New York đến nỗi thị trưởng New York - Bill de Blasio đã khởi kiện Uber và thất bại đến 2 lần!

Nhưng Uber cũng có thể bị đe dọa bởi một yếu tố mà chính họ đang tự hào: công nghệ xe tự lái. Xe tự lái là điều mà Google và Tesla đang làm được.

Nếu Uber có thể nuốt chửng được ngành taxi và thành công ở mọi nơi họ qua đi - xe tự lái còn làm được điều đó, với giá rẻ hơn rất nhiều.

Thành hay bại, Uber cũng bởi vì yếu tố con người. Thiếu đi tài xế con người, Uber chẳng là gì. Họ chỉ cần con người, thậm chí cho mọi người vay tiền để phát triển dịch vụ. Khi xe tự lái thực sự hoàn chỉnh, đó hẳn phải là ngày tàn của Uber?

Câu trả lời sẽ luôn là không, con người sẽ tự bảo vệ "nồi cơm" của mình. Nghiệp đoàn lái xe Uber và vô số những người bị robot đe dọa sẽ đứng lên chống lại chúng. Hoặc là chia đôi thị phần, hoặc là không có xe tự lái!

Đợi đến ngày xe tự lái thực sự hoàn chỉnh và vượt qua mọi kiểm duyệt trên tất cả quốc gia trên thế giới, Uber cũng đã thu đủ về túi mình.

Tương lai ấy hẵng còn rất xa, còn hiện tại? Hiện tại Uber là miếng bánh chung cho tất cả mọi người – tất cả đang đồng lòng bảo vệ miếng bánh dễ ăn này – tại sao Uber phải lo lắng?

Nếu bạn nghi ngờ Uber? Hãy để người khác làm công việc đó thay cho bạn. JPMorgan Chase và Deustche Bank có thể từ chối bán cổ phiếu.

Nhưng những ngân hàng khác như Morgan Stanley và Bank of America sẽ chẳng bao giờ từ chối những thương vụ "khẳm" như vậy…

Ý kiến của bạn

Bình luận