Uber 'mượn' smartphone của tài xế, hành khách để phát hiện tai nạn giao thông

Tác giả: khoahoc.tv

saosaosaosaosao
Sản phẩm 20/09/2019 15:10

Tính năng RideCheck trên ứng dụng Uber sử dụng dữ liệu GPS, gia tốc kế, con quay hồi chuyển và các cảm biến khác trên điện thoại thông minh của người dùng để phát hiện tai nạn giao thông

2019-09-18-152413-uber-is-now-using-your-smartphon

Vào năm ngoái, Uber đã công bố một tính năng mới có tên là RideCheck, vốn được tích hợp sẵn trên ứng dụng gọi xe của hãng này, với chức năng chính là cảnh báo an toàn cho người dùng.

Sau một năm thí điểm và sàng lọc, RideCheck hiện đã chính thức trình làng ở Mỹ và sẽ sớm được triển khai ở các quốc gia khác.

RideCheck hoạt động bằng cách sử dụng dữ liệu GPS, gia tốc kế, con quay hồi chuyển và các cảm biến khác bên trong điện thoại thông minh để phát hiện các sự cố trong suốt chuyến đi, như tai nạn xe cộ hoặc xe dừng lâu bất thường.  

4fb5d54700000578-0-image-a-71536173017752-15687952

Sau khi phân tích các dữ liệu, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo cho cả hành khách và tài xế khi phát hiện điều gì đó khác thường. Chẳng hạn, khi phát hiện smartphone của tài xế và hành khách bị rơi, RideCheck sẽ hiển thị một thông báo ngay trên smartphone để hỏi về tình trạng an toàn của người dùng. Đồng thời, hệ thống cũng đưa ra một danh sách các câu trả lời sẵn, như gọi cho cơ quan chức năng theo đường dây nóng của 911 hoặc Uber.

Nếu Uber xác minh rằng tai nạn đã thực sự xảy ra, hành khách sẽ được hỗ trợ để gọi 911. Một đội điều hành an toàn của Uber cũng có thể chủ động liên hệ để đảm bảo hành khách thực sự an toàn khi tính năng phát hiện tai nạn giao thông được kích hoạt.

Theo Uber, tính năng RideCheck sẽ chủ yếu sử dụng dữ liệu thu được từ cảm biến trên smartphone của tài xe Uber, thay vì hành khách. Lý do là vì các tài xế thường xuyên bật ứng dụng Uber hơn hành khách, vốn thường tắt hoặc giữ ứng dụng ở chế độ nền trong các chuyến đi.

Đáng chú ý, để tránh các trường hợp cảnh báo nhầm vì những lý do như người dùng vô tình đánh rơi điện thoại, Uber đã sử dụng công nghệ machine learning (máy học) để tính toán nhiều yếu tố khác nhau, bên cạnh việc sử dụng dữ liệu từ các cảm biến của điện thoại. Bản thân tài xế và hành khách khi nhận cảnh báo nhầm từ ứng dụng của Uber cũng có thể xác nhận lại tình trạng an toàn của bản thân, qua đó giúp hệ thống RideCheck có thể cải thiện tốt hơn theo thời gian.  

Trên thực tế, việc sử dụng smartphone để phát hiện và ứng phó với các trường hợp tai nạn xe cộ không phải là một công nghệ quá mới mẻ. Trước đó, một số startup và công ty công nghệ khác như Zendrive đã nghiên cứu và phát triển một giải pháp tương tự từ vài năm nay. Một số hệ thống khác như Onstar của hãng xe hơi General Motors sử dụng chính các cảm biến được cài đặt sẵn trên ô tô để phát hiện sự cố và tự động cảnh báo cho nhà chức trách.

Ý kiến của bạn

Bình luận