Uber lần thứ hai đâm đơn kiện Cục thuế TP HCM

Doanh nhân 23/03/2018 06:14

Động thái này diễn ra trong lúc cơ quan thuế đang xin ý kiến về cưỡng chế truy thu 53,3 tỷ đồng nợ của Uber.

 

Uber lần thứ hai đâm đơn kiện Cục thuế
Uber lại khởi kiện Cục thuế TP HCM. 

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Nam Bình, Phó cục trưởng Cục thuế TP HCM cho biết, đầu tuần này, Cục thuế TP đã nhận được thông báo của tòa liên quan đơn khởi kiện lần hai của Uber trong vụ án khiếu kiện quyết định hành chính với Cục trưởng Cục Thuế TP HCM. Đơn này được Uber B.V gửi toà từ ngày 12/1 và phía tòa án nhận được đơn vào ngày 9/2.

Theo ông Bình, Cục trưởng Cục Thuế thành phố đã ủy quyền cho hai lãnh đạo phòng để theo đuổi vụ kiện. Cơ quan này cũng đang hoàn tất các thủ tục và giải trình theo yêu cầu của Tòa án trước khi Tòa có buổi hòa giải giữa cơ quan thuế và Uber vào ngày 26/3.

Như vậy, đây là lần thứ 2 Uber B.V kiện Cục Thuế TP HCM ra tòa sau khi công ty này đã đâm đơn kiện lần một vào tháng 12/2017 và bất thành do nguyên đơn đứng ra khởi kiện chưa đủ tư cách pháp lý.

Theo đó, trong lần một, Tòa án nhân dân TP HCM cho biết đơn khởi kiện ngày 20/12/2017 do ông Chu Xuân Bình là đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Uber Việt Nam ký và đóng dấu của công ty này.

Nhưng giấy ủy quyền được chứng thực ngày 7/1/2016 và hợp pháp hóa lãnh sự ngày 9/11/2016 không có nội dung Uber B.V ủy quyền cho Công ty TNHH Uber Việt Nam đại diện khởi kiện và tham gia tố tụng tại tòa án. Do đó, Tòa án nhân dân TP HCM đã đình chỉ giải quyết vụ án theo quy định.

Cùng với đó, biện pháp khẩn cấp tạm thời đã áp dụng trước đó đối với Cục Thuế TP HCM cũng được dỡ bỏ.

Sau đó, Cục Thuế Thành phố đã xin ý kiến Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính về việc áp dụng biện pháp truy thu sao cho không ảnh hưởng đến người lao động là các lái xe tại Việt Nam nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời.

Trước đó, sau khi tiến hành thanh tra, đầu tháng 9/2017, Cục Thuế TP HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và truy thu với số tiền hơn 66,68 tỷ đồng đối với Công ty Uber B.V (Hà Lan). Trong đó, phạt tiền về hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp gần 10,3 tỷ đồng, truy thu thuế với số tiền gần 51,48 tỷ đồng. Ngoài ra, Uber phải nộp thêm 4,9 tỷ đồng là tiền chậm nộp tính đến ngày 31/8.

Sự việc sau đó được Uber B.V khiếu nại lên Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính với lý do hãng này không phải đóng thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam - Hà Lan.

Bộ Tài chính cũng đã có văn bản trả lời chính thức, theo đó bác khiếu nại của Uber B.V Hà Lan về quyết định truy thu 66,68 tỷ đồng thuế của Cục Thuế TP HCM.

Đến ngày 13/12, Cục Thuế TP HCM ra tối hậu thư yêu cầu Uber B.V nộp khoản thuế trên trong vòng 10 ngày (tức không quá ngày 23/12). Tuy nhiên, hết thời hạn công ty này mới nộp 13,3 tỷ đồng. Phần còn lại, Uber B.V cho biết sẽ tiếp tục khiếu nại và cân nhắc khởi kiện ra tòa.

Ý kiến của bạn

Bình luận