Uber huy động mức vốn 2 tỷ USD trong âm thầm như thế nào?

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nhân 19/10/2018 16:23

Uber đã thực hiện một cách thức để tận dụng thị trường nợ, giữ bí mật về thông tin tài chính của công ty nhằm thu hút các nhà đầu tư.

photo1539848981218-15398489812191716829171

Một đại diện của Uber đã xác nhận rằng việc bán trái phiếu đã được hoàn tất.

Uber đã tìm được một cách thức để tận dụng thị trường nợ khi "đốt" hàng tỷ USD tiền mặt. Công ty giữ bí mật về các chi tiết tài chính, đảm bảo các thông tin này được bảo mật chặt chẽ và thuê các cựu chủ ngân hàng Goldman Sachs để giám sát các giao dịch.

Công ty cung cấp dịch vụ gọi xe trong tuần này đã bán được 2 tỷ USD trái phiếu dưới dạng cổ phiếu phát hành lần đầu. Cách tiếp cận bí mật này, vượt qua thị trường trái phiếu rộng lớn của Phố Wall, đã giúp Uber hạn chế lượng thông tin tài chính bị tiết lộ và sau đó chỉ tiếp cận một nhóm người mua nhỏ, được chọn lọc. Điều đó giúp Uber tránh được những ánh mắt tò mò khi công ty này vẫn đang mất đi một số tiền đáng kể trong việc mở rộng kinh doanh ra toàn cầu.

Hơn nữa, trong khi tính thiếu minh bạch thường khiến việc đánh giá độ tin cậy trở nên khó khăn hơn thì động thái như vậy có vẻ khá hiệu quả. Vì vậy, lượng đặt mua đã đổ dồn đến Uber, quy mô của đợt IPO đã được mở rộng, từ 1,5 tỷ USD lên 2 tỷ USD trong lần đầu tiên "xuất hiện" của Uber trên thị trường trái phiếu.

Không có quá nhiều trở ngại

Thương vụ khác lạ này cho thấy có rất nhiều nhà đầu tư cổ phiếu sẵn sàng bỏ qua việc bị giới hạn về thông tin để nắm trong tay cổ phần của một trong số những công ty công nghệ có giá trị nhất thế giới. Uber có thể sẽ chính thức "lên sàn" vào năm tới mức định giá lên đến 120 triệu USD, theo dự đoán của Goldman Sachs và Morgan Stanley. Điều này cũng phản ánh sự khan hiếm trái phiếu lãi cao, sự thiếu hụt nguồn cung lớn nhất trong 10 năm qua.

Mike Terwilliger, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Resource Alts, cho biết: "Khả năng tận dụng tài chính của họ trên các điều khoản thân thiện và việc ít tiết lộ về tài chính là một minh chứng rõ ràng rằng thị trường rất "dễ tính" đối với công ty này."

Đợt cổ phiếu phát hành lần đầu này là lần thứ hai trong năm Uber bán nợ trực tiếp. Vào tháng 3, công ty đã kết hợp bán 1,5 tỷ USD nợ và được một nhà đầu tư "ôm trọn". Một nhóm gồm Tim Lawlor, Prabir Adarkar và Cameron Poetzscher, tất cả các cựu nhân viên của Goldman Sachs đã xử lý giao dịch này. Thay vì thuê một ngân hàng để tìm người cho vay, họ lại nhận đơn đặt mua từ các nhà đầu tư qua các cuộc gọi và tạo ra cuốn sổ nợ từ văn phòng tại San Francisco.

Lựa chọn nhóm các nhà đầu tư

Các cổ phiếu phát hành lần đầu không phải là điều gì bất thường nhưng thường được các công ty nhỏ sử dụng nhiều hơn để có huy động vốn một cách nhanh chóng. Những gì Uber thực hiện chủ yếu hướng đến một nhóm lớn các nhà quản lý tài sản, những người có thể dễ dàng đưa ra 100 triệu USD hoặc nhiều hơn, theo một nguồn thạo tin.

Những người mua tiềm năng được yêu cầu ký các thoả thuận bảo mật và chỉ có thể truy cập vào thông tin tài chính của công ty bằng một trang web được bảo mật bởi mật khẩu. Các trang web này thường được sử dụng để tiếp thị các khoản vay hợp vốn cho các tổ chức đầu tư.

"Họ đặt một sợi dây nhung và mọi người đều muốn tiếp cận. Họ đang tạo ra nhu cầu cho sự xuất hiện độc quyền và điều này thực sự rất khôn ngoan", Terwilliger cho biết.

Không đi theo "vết xe đổ" của Tesla và WeWork

Sự "bí mật" mà Uber tạo ra lại khiến họ nổi bật hơn so với các công ty công nghệ khác đang đốt tiền mặt và tận dụng thị trường tín dụng. Tesla đã có rất nhiều năm báo cáo tài chính "thê thảm" cho đến khi bán trái phiếu vào năm ngoái. Trong khi đó, WeWork lại tiết lộ phần lớn khả năng tài chính của mình ngay trước khi phát hành trái phiếu lần đầu vào tháng 4 vừa rồi.

Cả hai đợt bán trái phiếu này đều hướng đến một nhóm rất lớn các nhà đầu tư, họ yêu cầu được tiết lộ về tài chính và những rủi ro của công ty. Đó chính là mức độ minh bạch mà các công ty đều muốn tránh. WeWork đã bị chế nhạo khi các tài liệu về việc chào bán trái phiếu có một biện pháp về thước đo về khả năng sinh lời gọi là "EBITDA được điều chỉnh", loại trừ các khoản chi phí liên quan đến quá trình bành trướng giữ lại các khoản chi phí vận hành hàng ngày từ tính toán về lợi nhuận.

"Các trái chủ đều muốn được tiết lộ thông tin", Scott Carmack, của Holbrook Holdings. Những công ty này đều "những ngành công nghiệp  hiện tại với tiềm năng tăng trưởng dài hạn, nhưng trái chủ lại không quan tâm đến điều đó. Cái họ quan tâm là đòn bẩy, lịch trình trả nợ, bảo hiểm lãi suất và tốc độ dùng hết số tiền được đầu tư của họ."

Tuy nhiên, có hơn 10 nhà đầu tư đã gửi 3 tỷ USD cho đơn hàng trái phiếu của Uber, bao gồm trái phiếu kỳ hạn 5 và 8 năm, với lợi suất 7,5% và 8%.

Trong một dấu hiệu cho thấy loại giao dịch có thể trở nên phổ biến, Uber's Lawlor đã chuyển sang thị trường mua bán trực tuyến trên Opendoor Labs, nhưng một công ty khác thuộc Uber cũng đang thúc đẩy hình thức kinh doanh truyền thống.

Ý kiến của bạn

Bình luận