Tỷ lệ gian lận ở đại học hàng đầu Anh quốc tăng mạnh

04/05/2018 10:01

Ngày càng nhiều sinh viên của Đại học Oxford, Cambridge cùng 22 trường khác trong nhóm Russell Group bị phát hiện gian lận.

Leeds-University-4239-1525337850
Trong nhóm Rusell Group, Đại học Leeds có tỷ lệ sinh viên gian lận tăng mạnh nhất suốt ba năm qua. Ảnh: University of Leeds

Theo số liệu từ Russell Group - nhóm 24 đại học hàng đầu Anh quốc (trong đó có hai trường danh giá là Oxford và Cambridge) vừa cung cấp cho The Guardian, tỷ lệ gian lận trong học tập và thi cử của sinh viên nhóm trường này tăng khoảng 30% trong ba năm qua, từ 2.640 lên 3.721 vụ. Trong đó, gian lận ở Đại học Leeds tăng mạnh nhất, từ 181 lên 433 vụ. Tại Đại học Glasgow, con số này cũng tăng vọt từ 161 lên 394 vụ. 

Ông Thomas Lancaster, giảng viên trường Imperial College London, chuyên gia hàng đầu tại Anh về phát hiện gian lận trong các bài luận, cho biết ngày càng có nhiều sinh viên cảm thấy rõ hơn áp lực học hành.

"Điều này khiến họ gian lận để vượt qua các kỳ thi và hoàn thành khóa học. Bên cạnh đó, việc truy cập vào các trang web cung cấp bài luận trả phí hiện cũng dễ dàng hơn", ông Lancaster nói và nhận định các đại học đang làm tốt việc phát hiện và thống kê số sai phạm, nhưng vẫn thiếu nhất quán trong cách giải quyết tình trạng gian lận. Nhiều trường còn cho rằng đó không phải vấn đề của họ.

Jo Grady, giảng viên Đại học Sheffield, thông tin những bài tiểu luận hay luận án theo kiểu "đặt hàng" xuất hiện nhiều hơn trong vài năm gần đây. "Bạn có thể nhận ra điều đó bởi các bài theo kiểu này thường khá chung chung và không giải quyết được chủ đề chính", bà chia sẻ với The Guardian.

Bà Jo Grady cho rằng các công ty bán tiểu luận nhắm tới trường đại học ở những thời điểm quan trọng trong giai đoạn đánh giá căng thẳng. Họ hy vọng sẽ thu hút sinh viên đang lo lắng và tuyệt vọng. Vì vậy, những tấm danh thiếp chào mời xuất hiện như kền kền quanh khu vực trường học ở giai đoạn này.

Ngoài ra, các trang web có dịch vụ bán tiểu luận hay luận án sử dụng chiến thuật tiếp thị tích cực cũng khiến sinh viên có suy nghĩ gian lận. Các trang web này thường xuyên gửi tin nhắn rác vào email hoặc qua các trang mạng xã hội như Twitter.

sinh-vien-gian-lan-JPG-5506-1525337850
Gian lận gia tăng sẽ đe dọa danh tiếng giáo dục đại học tại Vương quốc Anh. Ảnh: Independent

Yinbo Yu đến từ văn phòng sinh viên quốc tế của Hiệp hội Sinh viên quốc gia nhận định với mức nợ và chi phí liên quan đến học tập ngày càng cao, sinh viên đang phải chịu áp lực từ nhiều hướng. Điều này dễ dàng khiến họ nghĩ cách gian lận với hy vọng sớm lấy được bằng.

Đại diện của Cơ quan Đảm bảo chất lượng (QAA) đánh giá gian lận tiếp tục "đặt ra mối đe dọa thực sự cho danh tiếng giáo dục đại học tại Anh" và dù đã đưa ra hướng dẫn về việc phát hiện, giải quyết các vụ gian lận nhưng rõ ràng họ còn nhiều việc phải làm.

Một phát ngôn viên của Bộ Giáo dục Vương quốc Anh nhấn mạnh việc gian lận đã rất nghiêm trọng và yêu cầu QAA, các trường đại học ở Anh và Hiệp hội Sinh viên quốc gia đưa ra hướng dẫn mới về việc phát hiện và giải quyết việc này.

Ý kiến của bạn

Bình luận