Tỷ lệ chậm hủy chuyến của hàng không Việt cao hơn chuẩn thế giới

Giao thông 24h 11/09/2018 13:46

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu thống kê số liệu chậm hủy chuyển tám tháng của năm 2018. Đáng chú ý, tỷ lệ chậm hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam đều đạt trên mức chuẩn bình quân thế giới với tỉ lệ chuyến bay đúng giờ trên 75%.

Tỷ lệ chậm hủy chuyến của hàng không Việt cao hơn
Ảnh minh họa. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Báo cáo thống kê 8 tháng cho thấy, Vietnam Airlines khai thác 87.555 chuyến bay, chậm 10.520 chuyến (chiếm 12 %) Jetstar Pacific khai thác 24.598 chuyến, chậm 5.110 chuyến (khoảng 20,8 %), Vietjet Air khai thác 80.767 chuyến và chậm 13.729 chuyến bay (chiếm 17 %).

Cũng trong tháng Tám vừa qua, theo số liệu của Cục hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines có tỷ lệ chậm là 14,2%, Vietjet Air khoảng 13,4% và Jetstar Pacific là 24,6%. Tỷ lệ chậm hủy chuyến của 3 hãng hàng không nước ta đều nằm trên mức bình quân thế giới và cao hơn các hãng uy tín như Lufthansa, Asiana Airlines, Air Asia hay EasyJet.

Đưa ra con số so sánh, theo số liệu của FlightStats-Công ty giám sát dữ liệu hàng không cho thấy, các hãng hàng truyền thống và giá rẻ có tỷ lệ chậm chuyến cao trong tháng Tám vừa qua như Air China là 37,6%, Cathay Pacific lên tới 38,1%, Air Canada khoảng 35,1%, Air India là 33,2%; United Airlines chiếm 25,3% và thậm chí các hãng được đánh giá dịch vụ tốt như Asiana Airlines cũng có tỷ lệ chậm là 36,8% và Lufthansa 30,4%.

Đối với các hãng giá rẻ, tỷ lệ chậm hủy chuyến như Air Asia cũng lên tới 25,6%; Air Asia X thậm chí vọt lên khoảng 43%; JetBlue Airways 31,2%; EasyJet 34,2%.

“Điều này cho thấy chỉ số đúng giờ của các hãng hàng không trong tám tháng đầu năm đã có sự cải thiện tích cực so với bình quân chậm chuyến trên thế giới là 25%,” đại diện Cục Hàng không Việt Nam nhìn nhận.

Chậm hủy chuyến là tình trạng thường xuyên trong hoạt động khai thác hàng không, vốn được ưu tiên số một cho an toàn, an ninh hàng không. Theo các chuyên gia, đây là lĩnh vực không cho phép bất kỳ thỏa hiệp nào để chuyến bay cất cánh hoặc hạ cánh trong điều kiện thiếu an toàn.

“Chính vì lý do trên, ngày nay yếu tố để xếp hạng các hãng không chỉ dựa trên tỷ lệ hoãn hủy chuyến, mà còn chú trọng đến việc thông tin kịp thời và cách hành xử đối với hành khách trong trường hợp chậm chuyến,” một chuyên gia hàng không đánh giá.

Đại diện một hãng hàng không cho biết, thời gian gần đây, thời tiết khu vực phía Nam có nhiều bất thường, mưa lớn tại sân bay Tân Sơn Nhất ảnh hưởng dây chuyền đến nhiều chuyến bay, một số máy bay phải xếp hàng chờ bay tại đường lăn ở sân bay là những nguyên nhân tăng tỷ lệ chậm chuyến vì lý do máy bay về muộn.

“Dự báo đến cuối năm, không khí lạnh và sương mù phía Bắc cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tỷ lệ đúng giờ,” đại diện hãng hàng không này phân tích thêm.

Mới đây, nhằm tiếp tục tăng cường giám sát, cải thiện số chuyến bay đúng giờ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đánh giá, hệ thống điều hành bay thời gian qua đã có nhiều đổi mới, cải tiến để phục vụ người dân tốt hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu các giải pháp tăng cường quản lý Nhà nước về vấn đề trên, đảm bảo công bằng giữa các hãng hàng không với người dân./.

Ý kiến của bạn

Bình luận