Tuyển sinh đầu cấp TPHCM: Không nhận trẻ học sớm, trái tuyến vào lớp 1

10/03/2019 07:29

Mùa tuyển sinh năm 2019- 2020, TPHCM huy động 100% trẻ 6 tuổi trong diện đi học đang cư trú trên địa bàn vào học lớp 1 theo tuyến do ban tuyển sinh quận, huyện quy định, đặc biệt, địa phương này chủ trương không nhân trẻ học sớm, trái tuyến vào lớp 1…

tien_phong_hs_lop1_sukh
TPHCM sẽ không nhận trẻ học sớm, trái tuyến vào lớp 1

Ngày 6/3, UBND TPHCM ban hành quyết định về kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2019-2020.

Đối với tuyển sinh mầm non, UBND TPHCM yêu cầu huy động 100% trẻ năm tuổi trong diện đi học đang cư trú trên địa bàn quận, huyện vào trường mầm non theo tuyến theo đúng quy định đồng thời đẩy mạnh việc nhận trẻ từ 6-18 tháng tuổi…

Đối với việc tuyển sinh vào lớp 1, chủ trương của TP là huy động 100% trẻ 6 tuổi trong diện đi học đang cư trú trên địa bàn quận, huyện vào học lớp 1 theo tuyến do ban tuyển sinh quận, huyện quy định. Tuyệt đối không nhận trẻ học sớm tuổi, học sinh trái tuyến. TP cũng lưu ý các đơn vị phải đẩy mạnh việc dạy và học tiếng Anh cho học sinh ngay từ lớp 1. Công tác tuyển sinh lớp 1 bắt đầu từ ngày 1/7 và công bố đồng loạt thông tin trúng tuyển vào ngày 31/7.

Đối với tuyển sinh lớp 6, UBND TPHCM yêu cầu vẫn theo nguyên tắc phân tuyến theo địa bàn, học sinh trong độ tuổi quy định đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học trên địa bàn quận, huyện nào thì được vào học lớp 6 ở các loại hình trường trên địa bàn đó. Riêng lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa vẫn tiếp tục kết hợp xét tuyển và tham gia khảo sát năng lực bằng tiếng Anh. Đối tượng xét tuyển là những học sinh đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học có điểm kiểm tra định kỳ cuối năm môn tiếng Việt và toán đạt từ 9 trở lên của năm lớp 5, đồng thời phải tham gia bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh, với thời gian 90 phút...

Thời gian tuyển sinh bắt đầu từ ngày 15/6 và công bố đồng loạt vào ngày 15/7.

Đối với tuyển sinh vào lớp 10, học sinh tốt nghiệp THCS tại TPHCM theo quy định đều được tham gia dự kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập bằng phương thức thi tuyển.

Học sinh được đăng ký 3 nguyên vọng ưu tiên 1,2,3 để xét tuyển vào lớp 10 các trường công lập (trừ THPT Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa và Trường Phổ thông năng khiếu Đại học Quốc gia). Thí sinh không được thay đổi nguyện vọng sau khi trúng tuyển.

Thời gian thi dự kiến vào đầu tháng 6. Đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Điểm thi tuyển là tổng điểm 3 bài thi đã tính theo hệ số (toán, ngữ văn hệ số 2; ngoại ngữ hệ số 1) và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên, khuyến khích. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ 3 bài thi và không có bài nào bị điểm 0.

Riêng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, ngoài tuyển sinh theo quy định của trường chuyên còn được nhận học sinh ở các tỉnh khác về dự thi nếu có đủ điều kiện theo quy định. Nếu không trúng tuyển vào các trường, lớp chuyên, học sinh tốt nghiệp THCS tại TPHCM vẫn được tham gia dự tuyển vào lớp 10 THPT theo 3 nguyện vọng đã đăng ký thi tuyển. UBND TPHCM cũng nghiêm cấm các trường lợi dụng tuyển sinh để vận động quyên góp và thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.

Đặc biệt, năm nay, việc tuyển sinh vào lớp 10 sẽ có nhiều thay đổi, điển hình là sẽ không áp dụng chế độ cộng điểm nghề trong kỳ tuyển sinh theo quy định của Bộ GD&ĐT. Thay vào đó, UBND TPHCM cũng quy định chế độ ưu tiên cụ thể cho từng đối tượng. Theo đó, cộng 2 điểm cho các đối tượng con liệt sĩ, con thương binh mất sức lao động từ 81% trở lên…

Ý kiến của bạn

Bình luận