Tuyến đường sắt dốc nhất thế giới vừa được mở tại Thụy Sỹ

Tác giả: vnreview

saosaosaosaosao
Ứng dụng 29/12/2017 07:00

Đây cũng là tuyến đường sắt thể hiện năng lực thiết kế và kỹ thuật của Thụy Sỹ đã vươn lên một tầm cao mới.

 

world-1-1514175394430

Thụy Sỹ hiện là quốc gia sở hữu tuyến đường ray xe điện dốc và cao nhất nhất thế giới. 

Theo Wonderful Engineering, tuyến xe điện cao nhất thế giới đã bắt đầu triển khai hoạt động tại khu nghỉ dưỡng cao cấp Stoos, nằm ở độ cao 1300 mét so với mực nước biển tại Thụy Sỹ. Chi phí để xây dựng toàn tuyến lên tới 52,6 triệu USD.

Điểm độc đáo ở tuyến đường sắt này là khả năng điều chỉnh và giữ cân bằng các toa tàu khi di chuyển lên xuống núi với vận tốc 10m/s. Điều này cũng có nghĩa, các toa tàu sẽ không bị lệch ra khỏi đường ray dưới tác động của trọng lực và hành khách có thể an tâm ngồi trong toa tàu mà không có cảm giác chênh vênh.

Cũng theo bên dự án xây dựng tuyến đường sắt, tàu điện sử dụng hệ thống điều chỉnh độ nghiêng đặc biệt. Với hệ thống này, bốn cabin với mỗi 34 hành khách trong khoang sẽ tự đông xoay để đạt trạng thái cân bằng trong suốt chuyến hành trình.

Tổng chiều dài tuyến đường sắt đi từ làng Stoos nằm cách 48km về phía nam thủ đô Zurich, Thụy Sỹ là 1,7km, trong đó 743 mét đường ray có độ dốc lên tới 48 độ (độ dốc 110%).

Tuyến tàu sử dụng động cơ kéo 1.2MW ABB có tốc độ gấp đôi so với thế hệ cũ, cho phép vận chuyển tối đa 15000 người mỗi giờ.

Theo Ivan Steiner, người phát ngôn bên quản lý tuyến đường sắt cao nhất thế giới khẳng định, đây là công trình thay thế cho tuyến đường sắt cũ đã hoạt động từ năm 1933. Quá trình thi công dự án này bắt đầu từ tháng 7/2013 cho tới nay.

Trong đó, nhóm dự án đã cùng nhau bàn thảo 15 mẫu thiết kế khác nhau trước khi lựa chọn công nghệ áp dụng và bắt tay xây dựng.

Được biết, công trình tuyến đường sắt cao nhất thế giới trước đó thuộc về tuyến xe điện Gelmerbahn Funicular tại TP. Bern, Thụy Sỹ với độ dốc tối đa lên tới 106%.

Ý kiến của bạn

Bình luận