Tuyến đường sắt chất lượng cao Hà Nội – Đồng Đăng dừng hoạt động

Giao thông 24h 19/09/2016 14:11

Đại diện Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội cho rằng, từ khi đi vào hoạt động tuyến tàu này có rất ít khách, dẫn đến thua lỗ.

 

Tuyến đường sắt chất cao Hà Nội – Đồ
Đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (Ảnh: Minh họa)

Tuyến đường sắt chất lượng cao Hà Nội – Đồng Đăng (Lạng Sơn) được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, hoạt động tháng 5/2015. Tuyến giao thông này được kỳ vọng sẽ mang lại diện mạo mới cho ngành đường sắt trong tương lai, nhưng từ khi đi vào hoạt động đã gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ghi nhận, các toa xe được làm mới có bề ngoài và nội thất khác biệt với các toa xe của ngành đường sắt hiện nay. Cụ thể, không gian được mở rộng bởi chạy trên khổ đường 1,435 m (tàu Thống nhất chạy trên khổ ray 1 m), nội thất bài trí rộng rãi, bắt mắt. Tần suất khai thác đạt 4 chuyến/ngày, có hành trình 3 giờ 35 phút.

Mới đây, Cty Vận tải Đường sắt Hà Nội đã quyết định dừng khai thác tuyến đường chất lượng cao này và tàu được cất giữ tại ga Đồng Đăng (Lạng Sơn).

Nguyên nhân tuyến đường sắt bị tạm dừng hoạt động được đại diện công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội cho rằng, từ khi đi vào khai thác, tuyến tàu rất ít khách, dẫn đến thua lỗ, công tác bảo trì toa tàu đặc chủng này khó khăn, thiếu phụ tùng.

Trước đó, tuyến đường sắt được đưa vào sử dụng với một mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ để cạnh tranh với đường bộ và sẽ mở ra mở hướng đi mới trong tương lai.

Tuy nhiên, sau ngày khai trương, lượng khách không tăng vì tàu xuất phát từ ga Gia Lâm (không nằm trong trung tâm Hà Nội, khó thu hút khách), tần suất chạy không cao bằng đường bộ… Trong khi, ngành đường sắt không có những biện pháp kích cầu, thu hút khách hiệu quả.

Ý kiến của bạn

Bình luận