Tuyến đường bộ mới Nam Định – Phủ Lý, câu trả lời thỏa đáng với dân!

Ý kiến phản biện 17/01/2014 10:41

Đã từ lâu, người dân Nam Định, Thái Bình, Hà Nam sống quen với sự thống khổ khi tham gia giao thông tại tuyến đường 21 cũ, đặc biệt đoạn từ thị trấn Bình Mỹ huyện Bình Lục đến Thành phố Phủ Lý; đoạn từ trạm thu phí Mỹ Lộc (huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) đến địa phận xã Liêm Cần (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam).


Sống quen với tuyến đường khổ ải, người dân đã chấp nhận thực trạng tồn đọng này và đặt tên cho con đường liên tỉnh 21 là con đường tắc mạch.

Không phải ngẫu nhiên người dân lại tự ý thay tên đổi họ cho một con đường có vai trò huyết mạch quan trọng như vậy với các tỉnh Nam Định, Hà Nam và Thái Bình. Bởi, vấn nạn tắc đường không chỉ xảy ra trong ngày lễ tết, ngày nghỉ mà ngay cả trong tầm 10h và 17h mỗi ngày, đặc biệt là những lúc có tàu về. Bởi tuyến đường này nằm song song với đường sắt và một bên là nhà dân. Đường quá hẹp mà không thể nào mở rộng được. Chưa kể, chất lượng công trình lâu đời này đã bị xuống cấp với thời gian và quy mô không còn đáp ứng được với hiện tại.

Chúng tôi về Nam Định một ngày đầu tháng 11. Với sự cố ý, chúng tôi chọn tầm cao điểm là lúc 10h và 13h30 ngày thứ 7. Không thể nói hết sự khó chịu và cả nỗi chịu đựng của người dân sở tại cũng như người đi đường. Đoạn đường tắc nghẽn đến hàng cây số, lại đúng tầm tàu về ga. Các xe nối đuôi nhau, lấn đường từng tí một. Trong không khí chớm lạnh của mùa đông, mà mồ hôi ai nấy nhễ nhại. Không biết tình trạng này vào mùa hè oi bức thì sẽ ra sao?!

Có lẽ người dân đã quá quen với vấn nạn này, người đi đường nhẫn nại tham gia giao thông không một tiếng phàn nàn. Chỉ khổ cánh lái xe tải, hàng đầy ngút mà cứ phải chờ đợi.

Cảnh có lẽ chỉ nghĩ trong thời bao cấp khi mà đường xá quá tồi và phương tiện xe quá nát.

Thế mà giờ đây, giữa thế kỉ 21, có một đoạn đường khổ sở thế này…

Thấu hiểu nỗi khổ sở của dân địa phương; Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh Nam Định – Hà Nam làm một tuyến đường mới thay thế con đường 21 khổ sở này.

Vì thế, tuyến đường mới Nam Định – Phủ Lý ra đời. Không thể kể hết bao nhiêu khó nhọc trong quá trình làm đường của chủ đầu tư Tasco, từ lúc bắt đầu đến thời điểm hiện tại, khi mà tuyến đường mới Nam Định – Phủ Lý đã chuẩn bị hoàn tất. Nhưng có thể nhìn thấy thành quả thực tế của một con đường mới, một con đường mà như dân địa phương nói: Thỏa mãn lòng dân!

Thật vậy, khi chúng tôi cho xe chạy dọc những đoạn đã được phép giao thông, chỉ còn cảm giác sung sướng lạ thường. Bởi có vừa thoát ra khỏi con đường khổ ai kia sang con đường mới này, mới thấy hạnh phúc quá. Đường rộng; nền đường láng, căng mịn; với 4 làn xe cơ giới và phần lớn không qua khu đô thị, đây quả là con đường liên tỉnh lý tưởng.

Theo chúng tôi được biết, quy mô toàn tuyến là 25,1 km; trong đó, đoạn thiết kế theo đường đô thị là 9,5 km, chiều rộng mặt đường 48 m, đoạn còn lại rộng 24 m, với vận tốc thiết kế 80k/h. Với những đặc thù này, đây là tuyến  đường đạt chuẩn không chỉ so với con đường cũ mà với cả những con đường hiện đại liên tỉnh tại Việt Nam.

Không chỉ vậy, việc đặt một con đường liên tỉnh không quá gần khu đô thị cũng là một ưu điểm cho dân sinh sống tại đây. Điều đó sẽ tăng cường tính an toàn cho dân cư và đảm bảo khả năng lưu chuyển giao thông thuận tiện hơn.

Với con đường này, người dân sẽ không còn phải đợi tàu về, tàu đi mỗi buổi như thời gian qua. Bởi sự tính toán kĩ càng về mặt kĩ thuật và tính tiện ích sử dụng đã đảm bảo cho dân 3 tỉnh thông suốt khi trung chuyển. Mặt tích cực này cũng là điều làm dân địa phương có tuyến đường đi qua tâm đắc. Làm sao vừa gần dân mà không gần quá, vừa xa dân mà không  xa quá. Trò chuyện với những hộ dân khu vực Bình Lục (Hà Nam) hay Mỹ Lộc, Thanh Liêm (Hà Nam), ai cũng tâm đắc với con đường Nam Định – Phủ Lý mới. Đường chưa được thông tuyến hoàn toàn, nhưng dân đã được sử dụng một phần nên có thể nói là đã được kiểm nghiệm.

Đặc biệt, tuyến đường này nối trực tiếp với đường cao tốc. Như vậy, cũng sẽ giúp dân tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi tham gia giao thông.

Khi chúng tôi hỏi chuyện cánh lái xe đường dài, họ đều thể hiện niềm mong mỏi được đi trên tuyến 21 mới, tuyến đường bộ mới Nam Định – Phủ Lý. Cũng phải thôi, đi đường không chỉ để đến đích mà để đến đích nhanh hơn, tiết kiệm hơn và vui vẻ hơn, thì ai không mong mỏi. Ngay với người dân địa phương, chúng tôi hỏi cụ già 90 tuổi tại khu vực xã Liêm Cần (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam), một người mà đã đến gần chục năm không còn đi lại trên tuyến 21 cũ nữa, còn được nghe những ý kiến vô cùng xác đáng: “Chúng tôi sử dụng con đường 21 lâu rồi, có từ đời cha ông chúng tôi. Dù được cải tạo thì không đáng gì so với lượng sử dụng quá nhiều. Mà ngày càng đông dân thì đường làm sao tải được, nên dân chờ con đường 21 mới lắm”.

Mong mỏi tuyến đường mới khi mà mọi sự cố gắng chấp nhận con đường cũ đến mức không thể cố nữa, mới thấy nó lớn lao và kì vọng nhường nào. Và như thế, mới thấy áp lực của chính quyền địa phương sở tại và đơn vị chủ đầu tư ra sao.

Nhưng với đúng tinh thần “chất lượng và niềm tin” của đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm về xây dựng hạ tầng giao thông, Tasco đã đáp ứng được ban đầu nguyện vọng đó. Tuyến đường bộ mới Nam Định – Phủ Lý dù chỉ mới ra đời và đang trong giai đoạn hoàn tất để thông xe nhưng đã làm nức lòng dân sở tại. Tất nhiên, thời gian còn dài để trả lời cho tất cả, nhưng chặng đường vừa qua, với các đoạn đường mới của tổng thể tuyến đường mà dân đã được dùng, thì câu trả lời đang rất thỏa đáng.

Trên mọi lời nói, mọi giải trình, chỉ có sự thật như ánh mặt trời soi tỏ chúng ta. Và sự thật đấy ở đây là con đường mới Nam Định – Phủ Lý mới mà những người kĩ sư Tasco không quản ngại nắng mưa làm nên. Và sự thật, đấy là sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Uỷ ban nhân dân Nam Định – Hà Nam để có được con đường này.  Có lẽ, không có câu trả lời nào thỏa đáng hơn chính giá trị đích thực mà con đường bộ mới Nam Định – Phủ Lý này với người dân Nam Định, Thái Bình, Hà Nam và cả những ai còn có cơ hội đi qua tuyến đường ấy.

Tuyến đường bộ mới Nam Định – Phủ Lý, con đường của lòng dân!

Thùy Linh

Ý kiến của bạn

Bình luận