Tường vây tuyến metro số 1 của TP.HCM bị đổi thiết kế sai quy định

Thị trường 26/12/2018 07:04

Độ dày của hệ thống giữ ổn định, hoặc chống thấm đường hầm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên bị giảm từ 2 m xuống 1,5 m.


 

Tường vây tuyến metro số 1 của TP.HCM bị đổi thiết
Đoạn hầm metro đã hoàn tất phía Ba Son - khác công trình vừa bị kết luận sai phạm. Ảnh: Hữu Công.

Nguồn tin của VnExpress cho biết, Thanh tra Thành phố TP HCM vừa kết luận về việc thực hiện gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến Nhà hát thành phố) thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Trong đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị bị cho có "sai sót và vi phạm rất nghiêm trọng" khi thực hiện gói thầu, điều chỉnh thiết kế kỹ thuật khi chưa có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể, tường vây (có chức năng giữ ổn định hoặc chống thấm) đường hầm tuyến metro số 1 bị điều chỉnh độ dày từ 2 m xuống còn 1,5 m.

Từ kết luận Thanh tra, UBND TP HCM đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp với chủ đầu tư là (Ban Quản lý đường sắt đô thị) thuê tư vấn độc lập tính toán lại. Theo đó, để đảm bảo an toàn cho công trình và công trình lân cận, giải pháp được đưa ra là phải tăng cường khung chống tường vây.

Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Văn Tám cho biết, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã làm không đúng trình tự thủ tục. Sau khi có kết luận chỉ đạo của UBND thành phố, Ban này đã thực hiện các nội dung khắc phục sự cố.

Ban Quản lý đường sắt đô thị những ngày gần đây lộ nhiều vấn đề phức tạp. Tổng kiểm toán Nhà nước vừa chỉ ra một loạt sai phạm của UBND TP HCM, lãnh đạo Sở, ban quản lý dự án trong việc khảo sát, phê duyệt, đầu tư...

Các cơ quan chức năng đang xác minh việc ông Hoàng Như Cương (Phó giám đốc kiêm Bí thư Đảng ủy của Ban) đi Mỹ từ nửa đầu tháng 12 khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép. Hiện, thành phố phân công bà Vũ Minh Huyền (Phó bí thư Đảng ủy, Phó ban) phụ trách Đảng ủy từ ngày 21/12.

Trong khi đó, ông Lê Nguyễn Minh Quang (Giám đốc Ban quản lý) nộp đơn xin thôi việc vì lý do cá nhân, ông Dương Hữu Hòa - Chủ tịch Công đoàn Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố, Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên) cũng nộp đơn xin nghỉ việc để "đi chữa bệnh". Tuy nhiên, đơn của họ chưa được chấp thuận.

Ông Quang được UBND TP HCM bổ nhiệm chức vụ Trưởng ban quản lý Đường sắt Đô thị TP HCM tháng 6/2016. Đây là lần đầu tiên thành phố bổ nhiệm một người ngoài Đảng, lại không phải công chức vào vị trí quan trọng - tương đương giám đốc sở và là đơn vị trực thuộc UBND TP HCM.

Ý kiến của bạn

Bình luận