Tương lai du lịch vũ trụ - Thú vui chỉ dành cho người siêu giàu

Tác giả: Theo helino

saosaosaosaosao
Ứng dụng 27/07/2019 15:50

Thế giới đang bước vào một cuộc cách mạng vũ trụ, trong đó có nhiều doanh nhân công nghệ cam kết chinh phục không gian.

 

photo-1-15641929016976662390
Du lịch vũ trụ vẫn là giấc mơ xa vời với người không giàu. Ảnh: Independent

Theo kênh CNN, một số tỷ phú cho rằng số người có thể bay vào vũ trụ sẽ nhiều hơn nhiều so với con số 537 hiện nay. Đây là số người đã bay vào vũ trụ theo thống kê của chuyên gia vũ trụ Jonathan McDowell.

Các tỷ phú cam kết sẽ ngày càng nhiều người bình thường có trải nghiệm mà lâu nay chỉ dành cho các nhà du hành vũ trụ được huấn luyện cường độ cao.

Tuy nhiên, CNN cho rằng trong một thời gian rất lâu nữa, du lịch vũ trụ có lẽ sẽ vẫn siêu đắt đỏ với bất kỳ ai không thuộc nhóm 1% người giàu nhất thế giới.

Một lần ở trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) tốn tới hàng chục triệu USD. Một tổ chức tên là Phiêu lưu Vũ trụ đã đưa ra cơ hội cho các cá nhân giàu có bay lên ISS bằng tên lửa của Nga. Tới nay, có 7 người đã thực hiện hành trình này.

Gần đây nhất, tỷ phú Guy Laliberty, chủ công ty giải trí Cirque Du Soleil, đã chi 35 triệu USD để ở trong vũ trụ 2 tuần.

Đầu năm nay, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo sẽ mở khu vực của Mỹ trên ISS cho các nhà du hành tư nhân. Chi phí cho một chỗ ngồi bay lên vũ trụ là 52 triệu USD.

Công ty SpaceX cũng đang có kế hoạch đưa một tỷ phú Nhật Bản thực hiện sứ mệnh liên quan tới Mặt Trăng trong thập kỷ tới. Chi phí chưa được tiết lộ.

Công ty có giá du lịch vũ trụ rẻ nhất là Virgin Galactic do ông Richard Branson thành lập. Công ty này định cung cấp chuyến bay 90 phút vào tầng cao khí quyển với chi phí 200.000 đến 250.000 USD/người. Với số tiền này, người ta có thể mua một căn nhà trung bình ở Mỹ.

Khách hàng của công ty Virgin Galactic sẽ lên máy bay vũ trụ 6 chỗ ngồi tên là SpaceShipTwo. Máy bay "đậu" dưới cánh một tàu mẹ và sẽ đưa họ lên độ cao hơn 12.000 mét.

Sau đó, máy bay gắn tên lửa này sẽ tách ra và dùng động cơ của mình để đưa hành khách lên tới độ cao hơn 80km so với mặt đất. Đây là độ cao mà Chính phủ Mỹ coi là nơi bắt đầu của không gian vũ trụ.

Công ty Virgin Galactic cho biết các khách hàng hiện nay của mình đều thuộc tầng lớp giàu có. Phần lớn trong số 600 người đăng ký lên vũ trụ có tài sản ròng trị giá từ 10 triệu USD. Một phần ba trong số họ có tài sản trên 20 triệu USD.

Ông Branson cam kết sẽ hạ giá vé bay vào vũ trụ sau khi Virgin Galactic bù lại được chi phí đắt đỏ bỏ ra để nghiên cứu và phát triển các chuyến bay. Tuy nhiên, ông không cho biết giá sẽ hạ tới mức độ nào.

Một số nhà phân tích cho rằng các chuyến bay du lịch vũ trụ sẽ bớt tốn kém hơn hiện nay. Chi phí của phần lớn công nghệ, từ máy bay thương mại cho tới TV, đều giảm mạnh theo thời gian.

Ông Ann Kim, Giám đốc quản lý công nghệ tại Ngân hàng Thung lũng Silicon nhận định: "Giá hiện nay cao nhưng nó sẽ hạ xuống".

Tuy nhiên, theo tính toán của Virgin Galactic, người ta sẵn sàng chi tới 1,5% tài sản ròng để một lần được tự do làm theo ý mình. Điều đó có nghĩa là nếu Virgin Galactic có giảm giá vé tới 90% thì khách hàng mục tiêu vẫn sẽ là những người có tài sản từ 1 đến 2 triệu USD

Đi nghỉ trên vũ trụ có thể vẫn ngoài tầm với với phần lớn chúng ta trong tương lai gần, nhưng nhiều người khẳng định một ngày nào đó, con người sẽ di chuyển trong Hệ Mặt Trời để làm việc trên hành tinh khác.

Ngày nay, những người có tham vọng vũ trụ nổi tiếng nhất là ba tỷ phú: Branson của Virgin Galactic, Elon Musk của SpaceX và Jeff Bezos của Amazon.

Ba người này đã thu hút được nhiều người hâm mộ muốn vào vũ trụ cũng như những nhà phê bình quan tâm tới tương lai của du lịch vũ trụ. Họ quan tâm tới việc ngành này sẽ có tương lai thế nào nếu được những người giàu có nhất thế giới phát triển.

Ceridwen Dovey, cây bút của tờ New Yorker, viết trên một bài báo: "Các ông lớn vũ trụ rất khôn ngoan khi khai thác sự tôn trọng của chúng ta dành cho các nhà du hành và những lý tưởng mà vũ trụ đại diện. Họ dường như nghĩ rằng chúng ta sẽ kinh ngạc trước bất kỳ điều gì họ làm trong vũ trụ, nên chúng ta sẽ bỏ qua thực tế là động cơ của họ không hoàn toàn trong sáng và cách thức họ đưa chúng ta tới vũ trụ cũng không bình thường".

Ý kiến của bạn

Bình luận