Tuổi trẻ ngành GTVT xông pha nơi tuyến đầu

Tác giả: Cao hà

saosaosaosaosao
Xã hội 04/08/2020 06:19

Hàng nghìn thanh niên ngành GTVT đã kế thừa và phát huy những bài học, giá trị lịch sử cha anh để lại, góp phần xây dựng và phát triển ngành GTVT.

Tuổi trẻ xông pha, không ngại khó

Trong những ngày này, thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, nhiệt độ ngoài trời thường xuyên lên rất cao, người dân làm đủ mọi cách để tránh nắng nóng mỗi khi ra đường. Thế nhưng, trên những công trình trọng điểm ngành GTVT, những cán bộ, kỹ sư, công nhân vẫn hăng say lao động, làm việc khẩn trương để đưa công trình về đích đúng và vượt tiến độ. Trong số những cán bộ, kỹ sư ấy không ít người độ tuổi còn rất trẻ - họ là đoàn viên, thanh niên ngành GTVT.

1

Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Ban QLDA đường Hồ Chí Minh Hoàng Văn Lâm luônsẵn sàng đảm nhận mọi nhiệm vụ được giao

Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Ban QLDA đường Hồ Chí Minh Hoàng Văn Lâm cho biết, kể từ khi anh tham gia dự án đầu tiên đến nay đã được 7 năm, tham gia thi công 4 dự án. Hiện nay, anh tiếp tục tham gia quản lý Gói thầu XL11 của Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn - một trong những dự án thành phần Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, công trình trọng điểm của ngành GTVT. Với công việc đặc thù, anh Lâm thường xuyên phải đi công trình, làm việc xa vợ con và gia đình.

“Khi triển khai một dự án, bọn anh trung bình khoảng một tháng đến một tháng rưỡi mới được về thăm nhà, tính ra cả năm về được khoảng 9 - 10 lần. Những ngày công việc vất vả, mệt nhọc cuốn đi thì không sao, còn những ngày lễ, ngày nghỉ mà phải trực ở công trường một mình, nhìn các gia đình xung quanh khu vực quây quần vui vẻ bên nhau, cảm giác lúc đó thật khó tả, cô đơn và trống trải. Có những lúc gọi video nói chuyện với con, nghe tiếng con gọi ba rồi dang hai tay ôm lấy điện thoại, lúc đó miệng thì cười nhưng trong khóe mắt thì lại cay cay, chỉ ước là về để ôm lấy hai con vào lòng”, anh Lâm xúc động.

Nỗi niềm xa nhà, nhớ gia đình là vậy nhưng những người kỹ sư trẻ ấy còn phải chịu áp lực rất lớn trong công việc, đó là giải ngân, tiến độ rồi chất lượng công trình. “Quá trình thi công rất dễ phát sinh nhiều vấn đề. Công việc hàng ngày rất vất vả, cả đại công trường dốc sức thi công nhưng chỉ cần xảy ra một lỗi nhỏ cũng khiến dư luận chú ý, đánh giá tiêu cực, khi đó mọi công sức của anh em sẽ bị phủ nhận. Đây là thực tế và cũng là bài học để tập thể anh em phải luôn cố gắng, nỗ lực hơn”, anh Lâm chia sẻ.

Cũng như Phó Bí thư Hoàng Văn Lâm, bạn Vũ Ngọc Sơn - đoàn viên Ban QLDA 6 thẳng thắn nhìn nhận, với tuổi đời còn khá trẻ cũng như kinh nghiệm chưa nhiều nên không thể tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm nhiệm vụ. “Rất nhiều kiến thức thực tế mình chưa biết do không trường lớp nào dạy cả, cũng như rất nhiều tình huống bản thân chưa gặp bao giờ có thể xảy ra trong thực tế. Với áp lực công việc, những lúc như vậy khiến mình cảm thấy khá lúng túng. Tuy nhiên, sau khi bước chân vào nghề một thời gian thì mình cũng đã học hỏi được rất nhiều điều, từ đó xử lý tình huống, công việc tốt hơn, hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao phó”, đoàn viên Sơn bộc bạch.

Trải qua không ít khó khăn, vất vả và thiệt thòi nhưng những người đoàn viên, thanh niên ngành GTVT vẫn đang dãi nắng, dầm mưa, ngày ngày lao động hăng say trên những công trình giao thông, xây dựng bao con đường, cây cầu nối những bờ vui. Những công trình sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng giúp người dân đi lại dễ dàng hơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội không chỉ là niềm hạnh phúc mà còn là niềm tự hào, động lực to lớn giúp cho những người đoàn viên, thanh niên ngành GTVT tiếp tục nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, đóng góp “thanh xuân”, sức trẻ của mình vì sự nghiệp GTVT.

Screen Shot 2020-07-03 at 9.34.18 AM
Thanh niên Ban QLDA 6 trên công tình cầu Thắm (tỉnh Thanh Hóa)

Viết tiếp trang sử hào hùng

Qua các thời kỳ, tuổi trẻ ngành GTVT đã góp phần quan trọng trong lao động, sản xuất. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hàng chục vạn đoàn viên, thanh niên toàn ngành đã liên tục thi đua lao động, sản xuất, cùng với lực lượng quân đội nhân dân đảm bảo giao thông thông suốt, tổ chức vận tải, phục vụ chiến đấu và tham gia chiến đấu chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam với tinh thần “sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “mở đường mà tiến, đánh địch mà đi”, với quyết tâm xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, góp phần quan trọng giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Sau ngày đất nước thống nhất, tuổi trẻ ngành GTVT đã tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Ngành, thi đua lao động, sản xuất, khôi phục nền kinh tế đất nước sau chiến tranh, xây dựng đường sắt Thống Nhất, tổ chức vận tải phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và sự đi lại của nhân dân. Điển hình của thời kỳ này là các phong trào thi xe tốt, lái xe an toàn, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, kiện tướng bốc xếp, giải phóng tàu nhanh, xây dựng các đoàn tàu, nhà ga, bến xe, bến tàu, bến phà kiểu mẫu; phong trào “Ngày thứ bảy lao động XHCN” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và đạt được nhiều kết quả to lớn. Đó là các chiến dịch thi đua vận chuyển và giải phóng hàng nhập ở cảng Hải Phòng, vận chuyển xi măng, lương thực Bắc Nam; xây dựng các công trình lớn đầu tiên như cầu Thăng Long, cầu Chương Dương, cảng dầu khí Vũng Tàu, rút ngắn hành trình chạy tàu Thống Nhất Bắc - Nam... phục vụ cho sự phát triển kinh tế từng vùng, miền và đất nước, cải thiện một bước sự đi lại của nhân dân.

Trong công cuộc đổi mới của Ngành và đất nước, tuổi trẻ ngành GTVT đã thường xuyên, liên tục, không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động của các cấp bộ Đoàn nhằm mục đích mang lại hiệu quả thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn ngành và của tuổi trẻ cả nước.

Suốt chặng đường 75 năm qua, mỗi đoàn viên, thanh niên và các cấp bộ Đoàn trong toàn ngành GTVT đều tự hào về những đóng góp của tuổi trẻ trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Mỗi bước đi của đất nước cũng như sự phát triển của ngành GTVT đều có sự đóng góp của lực lượng đoàn viên, thanh niên. Tuổi trẻ ngành GTVT tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thách thức để bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm, góp sức trẻ viết tiếp trang sử hào hùng, xây dựng đất nước hùng cường, sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong đợi.

Ý kiến của bạn

Bình luận