Tuổi trẻ ngành GTVT: Viết tiếp bản hùng ca “Mở đường - Thông tuyến”

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Chính trị 28/03/2018 14:42

Những thành tựu mà ngành GTVT đạt được luôn có vai trò quan trọng, đóng góp rất to lớn của tuổi trẻ ngành GTVT, từ lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ đến các cán bộ đoàn viên, tuổi trẻ trong các phong trào mở đường, “tiếng hát át tiếng bom”... Rất nhiều phong trào đã trở thành “thương hiệu” riêng của ngành GTVT.

 

DSC_8600
Tuổi trẻ ngành GTVT ra sức thi đua học tập, lao động sản xuất

Sống mãi truyền thống anh hùng

Trong suốt hai cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, hàng ngàn chiến sỹ TNXP GTVT đã anh dũng hy sinh để bảo vệ từng con đường, từng chuyến phà, từng đoàn xe vận tải hàng hóa ra trận. Biết bao đồng chí dũng cảm trong chiến đấu, hôm nay trên mình vẫn mang thương tích, bị nhiễm chất độc da cam... Rất nhiều nữ TNXP GTVT cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp TNXP GTVT, không được quyền làm vợ, làm mẹ...

Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, tại các cung đường chiến lược, những trọng điểm chiến đấu ác liệt, nhiều đội viên TNXP GTVT đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Đèo Pha Đin, đèo Lũng Lô, ngã ba Cò Nòi, cầu Tà Vai, nhiều cung đường lịch sử do TNXP GTVT bám trụ từ Cao Bằng, Bắc Kạn, qua Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Yên Bái tiến vào Tây Bắc, nơi đâu cũng ghi đậm dấu ấn và chiến công của TNXP Việt Nam và TNXP ngành GTVT.

Thời kỳ khôi phục đất nước sau chiến tranh (1954 - 1964) ở miền Bắc, hàng vạn TNXP ngành GTVT lại hăng hái tham gia khôi phục trên các công trường 114, 115, công trường 13C, các tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Vinh, sân bay quân sự Nội Bài, QL6 Hà Nội - Hòa Bình.

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, toàn ngành GTVT lúc ấy bừng lên khí thế xung trận: “Địch phá, ta sửa, ta đi; Địch lại phá, ta lại sửa, ta đi”, tiến tới “Địch phá ta cứ đi”. Trong cuộc chiến đấu và lao động vì mạch máu giao thông thông suốt, tại những trọng điểm ác liệt nhất của đường Trường Sơn, Tây Bắc, Việt Bắc, hàng vạn cán bộ, TNXP các sở GTVT Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình ngày cũng như đêm đã xả thân vì những con đường, những chuyến hàng ra tiền tuyến với tinh thần “Chọc thủng Trường Sơn - mở đường thắng lợi”, người trước ngã xuống, người sau tiến lên để cứu cầu, cứu đường. Các tuyến đường 15, 20, 2, 10, 16, 18, đường nối Đông Trường Sơn với Tây Trường Sơn đã được ghi vào sử sách của dân tộc.

Nhiều lắm, nhiều lắm, không có giấy bút nào ghi và kể được về các tập thể và cá nhân anh hùng của công nhân và TNXP ngành GTVT. Trong những năm tháng gian khổ, ác liệt và hào hùng ấy, cả nước hành quân ra trận. Khẩu hiệu “sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm” vang lên trên các trận địa đảm bảo giao thông. Hàng loạt tấm gương anh hùng của các cán bộ chiến sỹ, TNXP ngành GTVT được cả nước biết đến và học tập như: Các anh hùng Nguyễn Thị Kim Huế, Nguyễn Tri Ân, dũng sỹ đếm bom La Thị Tám, 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc, 13 cô gái hy sinh ở Truông Bồn, 13 cô gái TNXP hy sinh ở núi Nhồi (Thanh Hóa), 60 nam nữ TNXP hy sinh trong một trận bom ở ga Lưu Xá (Thái Nguyên)... Đó là những tập thể TNXP GTVT tiêu biểu nhất, các anh các chị đã cống hiến cả tuổi xuân cho sự nghiệp GTVT với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, được nhân dân và ngành GTVT mãi mãi ghi nhớ.

Phát huy truyền thống “Đi trước mở đường”

Tiếp nối truyền thống anh hùng của các thế hệ CB, CNV, người lao động, TNXP ngành GTVT đã giành được trong hai cuộc kháng chiến chống xâm lược, bảo vệ Tổ quốc, trong thời kỳ khôi phục đất nước sau chiến tranh cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước, ngành GTVT nói chung và đặc biệt là tuổi trẻ ngành GTVT nói riêng đã không ngừng nỗ lực phấn đấu. Thành tựu mà ngành GTVT đạt được những năm qua luôn có sự đóng góp rất lớn của tuổi trẻ ngành GTVT.

Là một người luôn theo sát và chăm chút từng bước đi của tuổi trẻ ngành GTVT, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ GTVT Nguyễn Thành Tưởng chia sẻ, trong những năm qua và đặc biệt là năm 2017, Đoàn Thanh niên Bộ luôn hoàn thành nhiệm vụ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ngành, của cơ quan, đơn vị. Trong đó, các hoạt động đã có nhiều đổi mới, lôi cuốn, hấp dẫn, kết hợp thành chuỗi các sự kiện tạo tính lan tỏa; liên kết, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia và gắn kết giữa các đơn vị.

“Công tác Đoàn dần đi vào chiều sâu, gắn với nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của đơn vị, phục vụ trực tiếp cho đoàn viên, thanh niên hoàn thành nhiệm vụ của bản thân với các phong trào như: Cải cách hành chính, xây dựng văn hóa công sở, các hoạt động tuyên truyền ATGT, nâng cao chất lượng, tiến độ các công trình dự án, công tác nghiên cứu khoa học môi trường đến các công tác từ thiện xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Bí thư Đoàn Nguyễn Thành Tưởng khẳng định.

Đặc biệt, trong công tác quản lý, thi công dự án, thanh quyết toán và nghiên cứu khoa học công nghệ, đoàn viên, thanh niên tại các ban QLDA đã tích cực học tập nâng cao trình độ trong các bước chuẩn bị, quản lý thi công dự án, nắm vững các quy định, văn bản QPPL, tổ chức thi đua sôi nổi tại các công trường, đơn cử như lễ phát động “thi đua 4 nhất” tại công trường dự án xây dựng cầu Hưng Hà để đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn và vệ sinh môi trường trong quản lý, thi công, thực hiện dự án.

Tuổi trẻ ngành GTVT còn tích cực tham gia đảm nhận, phối hợp thực hiện các đề tài nghiên cứu ứng dụng vào công việc tiêu biểu như: Đoàn Thanh niên Cục Đăng kiểm Việt Nam, Đoàn Thanh niên Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, Đoàn Thanh niên Viện Chiến lược và Phát triển GTVT. Nhiều đề tài như: Thiết bị thử nghiệm xe cơ giới của Đoàn Cục Đăng kiểm Việt Nam; Dữ liệu hỗ trợ định vị trang thiết bị khu bay Nội Bài của Đoàn Thanh niên Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam... được Hội đồng chuyên môn ghi nhận.

Đồng chí Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đánh giá cao những thành tích mà Đoàn Thanh niên Bộ GTVT đã đạt được trong năm 2017 khi đã duy trì được các hoạt động tham mưu, quản lý cho Đảng ủy Bộ trong mọi lĩnh vực; tổ chức được nhiều diễn đàn; tổ chức thành công Đại hội Đoàn Thanh niên Bộ, qua đó thu hút được đội ngũ cán bộ trẻ, tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; đội ngũ cán bộ trẻ của Đoàn Bộ thể hiện được sự tâm huyết, nhiệt tình của mình qua những ý tưởng đóng góp thẳng thắn, sáng tạo.

Nhờ những thành tích đó, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT đã vinh dự đứng trong Top 6 cơ sở đoàn xuất sắc nhất trong số 57 cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Khối và nhận được Cờ thi đua của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương

Ý kiến của bạn

Bình luận