Tuổi trẻ ngành GTVT: Phát huy truyền thống đi trước mở đường

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Chính trị 11/08/2017 20:11

Hướng tới Đại hội Đoàn TNCS Bộ GTVT lần thứ V, nhiệm kỳ 2017 - 2022, tuổi trẻ ngành GTVT phát huy truyền thống đi trước mở đường đoàn kết, sáng tạo, thiết thực vì sự phát triển của Ngành và của Đất nước.


_DSC0010
Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn Thanh niên thường xuyên tổ chức các hoạt động về nguồn, tại quê Bác và các khu di tích lịch sử, nghĩa trang liệt sỹ của Ngành góp phần giáo dục tuyền thống, lối sống cho hàng ngàn đoàn viên.

Bản lĩnh chính trị vững vàng

Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, được sự quan tâm của Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ và Lãnh đạo Bộ GTVT cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền trong toàn Ngành GTVT, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT đã từng bước kiện toàn tổ chức, xây dựng và thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch công tác có kết quả tích cực; phát huy tính chủ động, sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của toàn Ngành.

Hiện nay, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT có 34 cơ sở Đoàn trực thuộc với hơn 14.000 đoàn viên, thanh niên. Nhiều đoàn viên, thanh niên và cán bộ đoàn chủ chốt giữ cương vị lãnh đạo cấp phòng trong các cơ quan của Bộ GTVT. Phần lớn đoàn viên, thanh niên có trình độ chuyên môn cao, có khả năng tiếp cận nhanh với khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, năng động và sáng tạo; có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thần khắc phục khó khăn, gian khổ, ý thức cầu thị, không ngừng học hỏi vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

DSC01203
Hội nghị chuyên đề Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành GTVT, chào mừng Đại hội Đảng các cấp và phát động các phong trào thi đua do Đoàn Thanh niên tổ chức năm 2014

Bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng của các đoàn viên, thanh niên trong các đơn vị Đoàn thuộc Bộ GTVT có vai trò đặc biệt quan trọng trong xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh. Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ GTVT luôn đặt công tác bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho đoàn viên lên hàng đầu.

Trong những năm qua, công tác giáo dục tư tưởng, chính trị của Đoàn Thanh niên Bộ GTVT đã góp phần nâng cao nhận thức, niềm tin của đoàn viên, thanh niên vào sự lãnh đạo của Đảng, gắn bó với cơ quan, đơn vị. Đoàn Thanh niên Bộ đã tích cực tổ chức triển khai và tham gia học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay”, Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuyên truyền về thành tựu 30 năm đổi mới đất nước...

Các cơ sở Đoàn thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ, đoàn viên thông qua việc chủ động nắm bắt, gần gũi các cơ sở kịp thời có ý kiến với các cấp ủy Đảng, chính quyền những vấn đề liên quan đến thanh niên; chú trọng tổ chức tọa đàm, hội thảo, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, xây dựng chi đoàn mạnh.

1966739_855152461176658_7752892143136235985_n
Đoàn viên, thanh niên tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự ATGT cho các em học sinh tại trường học.

Xung kích đi đầu

Trong 5 năm qua (2012 - 2017), xác định được tổ chức Đoàn là môi trường để mỗi cán bộ, đoàn viên rèn luyện và trưởng thành. Hoạt động của Đoàn Thanh niên từng bước đổi mới, phát huy vai trò xung kích và tinh thần sáng tạo của thanh niên trong việc tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị; công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong ngành GTVT đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Đoàn Thanh niên Bộ GTVT đã góp phần cổ vũ và tổ chức cho đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, bảo đảm an sinh xã hội, tuyên truyền giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội, ATGT, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn và tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Ngành, phát triển đất nước. Đồng thời, Đoàn Thanh niên Bộ luôn quan tâm, chăm lo đáp ứng nhu cầu, lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên; luôn đồng hành với thanh niên trong các vấn đề thiết yếu như việc làm, nghiên cứu khoa học, vui chơi giải trí và phát triển kỹ năng xã hội.

Bám sát nhiệm vụ chính trị của Ngành GTVT, Đoàn Thanh niên Bộ và các cơ sở Đoàn trực thuộc đã tổ chức tốt các hoạt động trên các mặt công tác như: Xung kích trong công tác cải cách hành chính, xây dựng văn hóa công sở, góp phần vào công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật; xung kích trong công tác tuyên truyền đảm bảo TTATGT, chống ùn tắc giao thông; xung kích trong công tác khoa học, công nghệ, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ tổ quốc…

971412_454439151307468_2022174022_n

Theo đó, Đoàn Thanh niên Bộ và các cơ sở Đoàn đã tổ chức, phát động nhiều phong trào, mô hình hoạt động cùng đoàn viên, thanh niên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và đóng góp thiết thực vào xây dựng cơ quan, đơn vị. Các phong trào “Xung kích, tình nguyện đảm bảo TTATGT”; phong trào thi đua “Vượt nắng, thắng mưa, không ngại sớm trưa thi đua 4 nhất” trên các công trường, dự án; phong trào “Nghiên cứu khoa học”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Giỏi một việc, biết nhiều việc”, “4 không”, “8 điều nên làm, không nên làm”, “4 xin, 4 luôn” gắn với phong trào “Ba trách nhiệm”. Cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt”, “Sinh viên sống đẹp” đã khuyến khích, cổ vũ đoàn viên, thanh niên phát huy sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả trong lao động sản xuất với tổng số gần 300  công trình phần việc thanh niên, thu hút hơn chục nghìn lượt đoàn viên tham gia.

Cùng với đó, phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Xây dựng đời sống văn hóa mới, xây dựng văn minh và trật tự đô thị” đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên GTVT hướng tới cộng đồng với các hoạt động khám, cấp phát thuốc miễn phí, tặng các trang thiết bị y tế, máy lọc nước, tivi cho bệnh viện và trường học; trao tặng bò giống, dê giống, trồng cây xanh, vệ sinh bảo vệ môi trường môi trường được quan tâm đẩy mạnh.

Phát huy truyền thống "Đi trước mở đường", sáng tạo, đổi mới để phát triển, tuổi trẻ ngành GTVT đã đặt ra mục tiêu “Tuổi trẻ GTVT xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, phát huy truyền thống đi trước mở đường, đoàn kết, sáng tạo, thiết thực đóng góp vào sự phát triển của Ngành và đất nước” cho những năm tiếp theo. Tuổi trẻ ngành GTVT sẽ từng bước khẳng định vị thế, vai trò của tổ chức Đoàn trong cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Ngành, tạo sự ghi nhận của Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ, Đảng ủy Bộ, các cấp ủy Đảng, chính quyền, của Đoàn cấp trên, các cơ sở Đoàn bạn và thanh niên cả nước.

Theo đó, chất lượng tổ chức Đoàn từng nước được nâng cao; đội ngũ cán bộ đoàn các cấp có trình độ, nhiệt huyết, năng động, gương mẫu, đoàn kết cao; phong trào thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị của Ngành và hướng đến cộng đồng xã hội.

Anh Nguyễn Thành Tưởng, Phó Bí thư Thường trực Đoàn Thanh niên Bộ GTVT cho biết, trong 5 năm qua, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT tiếp tục phát huy những truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, xứng đáng với truyền thống Đi trước mở đường của Ngành GTVT. Phát huy tinh thần và lòng tự trọng của thế hệ trẻ thời đại mới, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT nguyện ra sức phấn đấu, mang trí tuệ và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần đoàn kết trong sáng đóng góp nhiều hơn nữa vì sự phát triển của Ngành và của đất nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận