|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ năm, 26/03/2020, 06:03

Tuổi trẻ ngành GTVT hạt nhân nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ

Tạp chí GTVT - Trên cả 5 lĩnh vực, ngành GTVT đã có nhiều ứng dụng khoa học công nghệ từ vật liệu mới, công nghệ thi công mới, giao thông thông minh, đem lại hiệu quả thiết thực. Những thành tựu ấy có sự đóng góp không nhỏ của các đoàn viên thanh niên, nhà khoa học trẻ ngành GTVT.

anh bai tuoi tre cua DUong

Kỹ sư trẻ Nguyễn Anh Tuấn (bên trái) kiểm tra hiện trường ứng dụng Đề tài Nghiên cứu chế tạo hệ thống giám sát tự động và điều khiển tập trung cho thiết bị tín hiệu đường ngang

Tiếp nối truyền thống hào hùng

Trong hai cuộc kháng chiến chống đế quốc Pháp, đế quốc Mỹ, hàng chục vạn đoàn viên, thanh niên ngành GTVT đã liên tục thi đua lao động, sản xuất, cùng với quân đội, nhân dân đảm bảo giao thông thông suốt, tổ chức vận tải, phục vụ chiến đấu và tham gia chiến đấu, chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam với tinh thần: “Sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm”; “Mở đường mà tiến, đánh địch mà đi” với quyết tâm xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, góp phần quan trọng giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Sau ngày đất nước thống nhất, bước vào thời kỳ đổi mới, tuổi trẻ ngành GTVT đã không ngừng lao động, sáng tạo, góp phần làm thay đổi nhanh chóng hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT với kỹ thuật và công nghệ tiên tiến được áp dụng. Tiêu biểu là QL1 từ Bắc vào Nam được nâng cấp hoàn chỉnh, các trục đường cao tốc được hình thành, đường Hồ Chí Minh ngày càng được nối dài, các cầu Bãi Cháy, Mỹ Thuận, Rạch Miễu, Cần Thơ, Pá Uôn, hầm đường bộ đèo Hải Vân, nhà ga sân bay quốc tế... được hoàn thành với công nghệ tiên tiến và khai thác hiệu quả.

Không dừng lại ở đó, trong nhiều năm qua, với sức trẻ năng động, nhiệt huyết, thanh niên ngành GTVT luôn nỗ lực cùng với tập thể cán bộ, nhà khoa học nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, vật liệu mới..., đóng góp vào các hoạt động khoa học và công nghệ của Ngành. Nhiều đề tài và tiêu chuẩn có ý nghĩa khoa học, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng các công trình GTVT. Những kết quả nghiên cứu đã được đưa vào ứng dụng phục vụ sản xuất của Ngành. Những vật liệu mới, công nghệ mới được ứng dụng trong xây dựng, quản lý bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT theo các lĩnh vực đường bộ, đường sắt và đường sắt đô thị, hàng không (sân bay), hàng hải, đường thủy nội địa như: Ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý chất lượng xây dựng, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2013 - 2020; nghiên cứu ứng dụng phương pháp thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa Superpave phù hợp với điều kiện Việt Nam; nghiên cứu ứng dụng mô hình thí nghiệm uốn mẫu dầm bán nguyệt SCB (Semi-Circular Bending) để xác định đặc trưng chống nứt, kháng mỏi của bê tông nhựa chặt ở Việt Nam và đề xuất các giải pháp cải thiện; nghiên cứu ứng dụng công nghệ chụp ảnh viễn thám sử dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong khảo sát sụt trượt các tuyến giao thông ở Việt Nam… Từ năm 2014 đến nay, trên cơ sở dự án hợp tác giữa Viện và Nhật Bản, các nghiên cứu viên trẻ đã tham gia xây dựng và góp phần ban hành bộ tiêu chuẩn kỹ thuật cảng biển và hạ tầng bến cảng Việt Nam…

Tuổi trẻ ngành GTVT đã tích cực tham gia triển khai các hoạt động khoa học công nghệ xuất phát từ thực tế sản xuất của Ngành để kịp thời góp phần khắc phục những khó khăn về kỹ thuật trong xây dựng, sửa chữa và bảo trì các cơ sở hạ tầng giao thông.

Sáng tạo, dám nghĩ, dám làm

Là một trong những thanh niên tiêu biểu, có nhiều công trình nghiên cứu ứng dụng phục vụ sản xuất của ngành GTVT về vật liệu mới, công nghệ mới, ThS. NCS. Lưu Ngọc Lâm - Phó Giám đốc Phòng Thí nghiệm trọng điểm Đường bộ I (Viện Khoa học và Công nghệ GTVT) chia sẻ, các bạn thanh niên tuổi đời còn trẻ khi làm công tác nghiên cứu khoa học ai cũng sẽ gặp khó khăn. Khó khăn từ việc phát hiện, đề xuất vấn đề cần nghiên cứu cho đến viết đề xuất đề tài nghiên cứu làm sao cho hay, cho trúng.

“Thực tế, thanh niên làm công tác nghiên cứu khoa học thường bị sự cạnh tranh rất lớn từ những chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm nên những đề xuất của người trẻ thường ít được lựa chọn. Bởi lẽ, nghiên cứu khoa học là một công việc cần có kinh nghiệm, từ việc phát hiện, đề xuất vấn đề cần nghiên cứu đến việc tổ chức triển khai công tác nghiên cứu đảm bảo chất lượng và tiến độ”, anh Lâm cho biết.

Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng theo anh Lâm, với niềm đam mê và nhiệt huyết tuổi trẻ thì không có gì là không thể. Để có kinh nghiệm làm công tác nghiên cứu, ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học, anh và đồng nghiệp luôn phấn đấu rèn luyện, tham gia công tác nghiên cứu khoa học để tích lũy kinh nghiệm, ban đầu tham gia chủ trì các đề mục trong đề tài nghiên cứu, rồi dần dần làm chủ nhiệm đề tài cấp Cơ sở, cấp Bộ. Trong thời gian đó, anh đã từng phải làm đi làm lại rất nhiều lần vì đề tài còn thiếu sót, chưa đạt yêu cầu. Với sự kiên trì, ý chí vươn lên, những đề tài mà anh Lâm thực hiện luôn đạt được muc tiêu đề ra.

“Điều khiến tôi tâm đắc nhất trong công tác nghiên cứu khoa học là sản phẩm nghiên cứu của mình được đưa vào ứng dụng rộng rãi trong ngành GTVT và góp phần kiểm soát, nâng cao chất lượng công trình, từ đó đóng góp cho sự phát triển chung của Ngành. Tôi quan niệm bản thân luôn phải học tập, rèn luyện, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học để đáp ứng yêu cầu theo chiến lược phát triển khoa học công nghệ GTVT”, nhà nghiên cứu khoa học trẻ Lưu Ngọc Lâm tâm sự.

Cũng như anh Lâm, chàng kỹ sư trẻ Nguyễn Anh Tuấn của Viện Chuyên ngành Cơ khí tự động hóa đo lường, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT là “cha đẻ” của nhiều công trình, đề tài khoa học nghiên cứu về hệ thống giao thông thông minh ITS, ứng dụng thông tin số hóa, nghiên cứu thiết kế hệ thống tự động thu nhận và xử lý dữ liệu cho biển báo điện tử VMS. Anh luôn tự hào khi những công trình nghiên cứu của mình được đưa vào ứng dụng thực tế, đáp ứng yêu cầu của ngành GTVT.

“Nghiên cứu khoa học là công việc mà ở đó bản thân tôi có cơ hội vận dụng, phát huy những kiến thức đã được học tại trường, được học từ những người đi trước. Tiếp cận những thành tựu khoa học công nghệ, tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm cả về chuyên môn và cách thức tổ chức sao cho khoa học nhất, hiệu quả nhất, thiết thực nhất”, anh Tuấn chia sẻ.

Có thể thấy, trong suốt chặng đường 75 năm của ngành GTVT, mỗi bước tiến của Ngành đều có sự đóng góp tích cực của lực lượng đoàn viên, thanh niên. Tự hào về quá khứ hào hùng, chúng ta luôn khắc sâu trong lòng và biết ơn những tấm gương anh dũng chiến đấu, lao động, sản xuất, hy sinh của những đồng chí đoàn viên, thanh niên ngành GTVT qua các thời kỳ. Truyền thống và lòng tự hào đó sẽ tiếp tục là động lực, là điểm tựa vững chắc để tuổi trẻ ngành GTVT thực hiện tốt hơn những nhiệm vụ, yêu cầu đặt ra, đặc biệt là cải thiện năng suất, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại, phục vụ Ngành trong xu thế của cách mạng công nghiệp 4.0.

Trong nhiều năm qua, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT luôn nỗ lực cùng với các đơn vị trong Ngành xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ năng động, nhiệt huyết, có kiến thức về khoa học công nghệ để phục vụ ngày càng tốt hơn các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, góp phần xây dựng ngành GTVT ngày càng phát triển bền vững. Thực hiện phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo", Đoàn Thanh niên Viện Khoa học và Công nghệ GTVT là một trong những cơ sở đoàn mũi nhọn trong công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, được Đoàn Thanh niên Bộ GTVT lựa chọn là một trong những cơ sở đoàn hạt nhân để tổ chức thực hiện phong trào nói trên..

Anh Nguyễn Kim Thành

Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Bộ GTVT,

Bí thư Đoàn Viện Khoa học và Công nghệ GTVT

Hạ Liên

Bình luận

Tin nên đọc

Hành khách từ châu Âu đủ điều kiện sẽ được đưa về nước

Hành khách từ châu Âu đủ điều kiện sẽ được đưa về nước

15/03/2020 - 05:40

Vietnam Airlines sẽ vận chuyển hành khách đảm bảo điều kiện xuất, nhập cảnh và sức khỏe về nước trên các chuyến bay khởi hành từ London (Anh), Paris (Pháp), Frankfurt (Đức).

27/01/2021 - 01:31

Tin mới nữ tiếp viên Vietnam Airlines dương tính COVID-19

Tin mới nữ tiếp viên Vietnam Airlines dương tính COVID-19

14/03/2020 - 07:31

Nữ tiếp viên này là bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 46 tại Việt Nam đã phục vụ chuyến bay VN 0054 từ London hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, hôm 9/3.

Than lỗ tiền tỉ do Covid-19, hàng loạt xe khách Hà Tĩnh dừng chạy

Than lỗ tiền tỉ do Covid-19, hàng loạt xe khách Hà Tĩnh dừng chạy

14/03/2020 - 06:12

Các nhà xe trên tuyến cho biết sẽ tạm dừng hoạt động đến khi dịch bệnh được khống chế ổn định thì mới tính phương án khai thác trở lại.

Cùng chuyên mục

Bị 'tố' an ninh lạm quyền: Lãnh đạo Sân bay Vinh nói gì?

Bị "tố" an ninh lạm quyền: Lãnh đạo Sân bay Vinh nói gì?

24/01/2021 - 05:17

Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vinh cho biết: Bản chất sự việc hoàn toàn khác với nội dung một lái xe công nghệ phản ánh.

Tiki quảng cáo trên xe bịt bùng: Vẫn nghênh ngang diễu phố sau bị phạt

Tiki quảng cáo trên xe bịt bùng: Vẫn nghênh ngang diễu phố sau bị phạt

22/01/2021 - 15:01

Các xe dán quảng cáo cho sàn giao dịch điện tử Tiki vẫn ngang nhiên hoạt động, thậm chí chạy “rùa bò” diễu phố Thủ đô sau khi bị CSGT xử phạt.

Ngăn chặn xe tải 'lộng hành' phố cấm Hà Nội: Vì sao khó?

Ngăn chặn xe tải 'lộng hành' phố cấm Hà Nội: Vì sao khó?

21/01/2021 - 07:00

Vào khung giờ cao điểm, nhiều tuyến phố quận Thanh Xuân, Hoàng Mai (Hà Nội), vẫn có nhiều xe tải 'khủng' hoạt động gây mất trật tự ATGT, ùn tắc giao thông.

Tiki quảng cáo trên xe bịt bùng: Vì sao dẹp không nổi?

Tiki quảng cáo trên xe bịt bùng: Vì sao dẹp không nổi?

19/01/2021 - 14:40

Thời gian di chuyển của những chiếc xe quảng cáo cho thương hiệu Tiki là khung giờ từ 7h-9h. Đây là khoảng thời gian cao điểm giao thông tại Thủ đô...

Đà Nẵng: Xe chở đất “lộng hành” đường tỉnh 602

Đà Nẵng: Xe chở đất “lộng hành” đường tỉnh 602

16/01/2021 - 05:37

Ớn lạnh khi đoàn xe ben phóng bạt mạng từ dự án cải tạo đất nông nghiệp thôn Đông Sơn, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang trên đường tỉnh 602.

Mức phạt 'khủng' dành cho xe 'siêu khủng' đi lọt 3 tỉnh thành

Mức phạt 'khủng" dành cho xe "siêu khủng" đi lọt 3 tỉnh thành

15/01/2021 - 06:38

TTGT Hà Nội phạt hơn 70 triệu đồng xe đầu kéo chở dầm thép "siêu khủng" không giấy phép lưu hành vẫn ung dung đi "lọt" từ Bắc Giang về Hà Nội.

Ám ảnh xe bê tông Việt Tiệp lưu thông nội đô giữa ban ngày

Ám ảnh xe bê tông Việt Tiệp lưu thông nội đô giữa ban ngày

14/01/2021 - 06:51

Dù chỉ được phép lưu thông vào nội đô từ 21h hôm trước đến 6h sáng hôm sau nhưng nhiều xe bồn Việt Tiệp vẫn diễu phố Thủ đô giữa ban ngày.

Xe 'siêu khủng' nghênh ngang lọt 3 tỉnh: Xe phục vụ dự án Hà Nội?

Xe "siêu khủng" nghênh ngang lọt 3 tỉnh: Xe phục vụ dự án Hà Nội?

14/01/2021 - 05:43

Chiếc xe này được thuê chở một dầm thép nặng 37 tấn, dài hơn 40 mét từ Bắc Giang về dự án xây dựng cầu vượt đi bộ qua đường Phúc La - Văn Phú (Q.Hà Đông).

Lạ lùng xe 'khủng' siêu dài nghênh ngang lọt qua 3 tỉnh thành

Lạ lùng xe 'khủng' siêu dài nghênh ngang lọt qua 3 tỉnh thành

13/01/2021 - 20:04

Trước khi bị kiểm tra, chiếc xe khủng chở dầm thép dài 40m di chuyển lọt qua địa phận 3 tỉnh thành là Bắc Giang, Bắc Ninh và Hà Nội.

Hà Nội: Mua, bán 'xăng lậu' như… bia hơi

Hà Nội: Mua, bán 'xăng lậu' như… bia hơi

12/01/2021 - 18:30

Xăng được cho vào các chai nhựa xếp sẵn trên vỉa hè với giá bán 40.000 đồng/ chai loại 1,2 lít, cao gấp 2-3 lần so với giá niêm yết.