Tuổi thọ của các bộ phận trên xe ô tô

Lái xe an toàn 27/02/2017 06:04

Ô tô được cấu thành từ rất nhiều bộ phận khác nhau, trong quá trình vận hành, một số bộ phận có vòng đời rất thấp. Do đó, bạn nên nắm được tuổi đời của chúng để thay thế đúng thời điểm.

Khi tài xế quan tâm đến những bộ phận trên xe sẽ luôn đảm bảo cho xe vận hành trơn tru và ít gây phiền phức nhất trên đường bằng việc biết chính xác tuổi đời của các bộ phận và chăm sóc chúng.

Bình ắc-quy

Cac-bo-phan-1

Bộ phận cung cấp điện cho toàn hệ thống xe, cùng với việc thường xuyên bảo dưỡng, nhất là các đầu cực của bình ắc-quy. Trung bình, khoảng 5 năm, bạn nên thay một chiếc ắc-quy mới theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo xe không gặp trục trặc giữa đường.

Lốp xe

Độ hao mòn hay rạn nứt của lốp sẽ phụ thuộc vào địa hình di chuyển và điều kiện thời tiết. Với địa hình xấu, lốp xe nhanh xuống cấp hơn với việc chỉ di chuyển trên cao tốc hoặc nội thành. Khoảng 2 năm hoặc 24.000 km, bạn nên thay lốp xe và đảo lốp trước sau thường xuyên trong quá trình sử dụng.

Má phanh

Kỹ năng lái xe sẽ quyết định rất lớn việc thay thế bộ phận này. Tuổi thọ chúng sẽ được kéo dài khi lái xe không thay đổi tốc độ xe đột ngột hay phanh gấp.

Theo các chuyên gia, má phanh nên được thay khi chúng xuất hiện những tiếng động lạ, ảnh hưởng đến khả năng phanh. Thông thường, khi xe di chuyển được khoảng 60.000 – 100.000 km nên thay má phanh 1 lần.

Lọc dầu

Cac-bo-phan-2

Với chức năng ngăn cản tạp chất vào động cơ ô tô, lọc dầu là bộ phận cần được thay thế thường xuyên. Khoảng 8.000 km khi xe trải qua 2 lần thay dầu thì lọc dầu cần được thay mới.

Cần gạt mưa

Được xem là bộ phận “dạn dày sương gió” nhất của ô tô, cần gạt mưa có thể bị phá hủy nhanh chóng khi chủ xe để chúng bên ngoài thường xuyên. Vì cần gạt có chất liệu là nhựa nên nó có thể gãy, nứt rất nhanh. Do đó, chúng ta cần kiểm tra và thay thế trong khoảng thời gian 18 tháng xe sử dụng.

Bu-gi đánh lửa

Cac-bo-phan-3

Trong quá trình sử dụng, bu-gi có thế tăng, giảm tuổi thọ động cơ đốt nhiên liệu. Nếu động cơ đốt không thừa nhiên liệu, bu-gi sẽ không bị bám than muội, đồng thời nâng cao tuổi thọ. Nó sẽ có vòng đời trung bình 6 đến 8 năm.

Ý kiến của bạn

Bình luận