Từ tháng 12-2019: Sẽ xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa

Xã hội 02/11/2019 07:40

52ha đất khu vực ô nhiễm dioxin ở sân bay Biên Hòa đã được Bộ Quốc phòng bàn giao cho Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) để triển khai làm sạch ngay từ tháng 12-2019.

 

nguyenchivinh-usaid-1572578537436409209368
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng bà Bonnie Glick - phó giám đốc toàn cầu USAID trao đổi về những hoạt động hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh - Ảnh: Đ.BÌNH

Lễ ký bàn giao mặt bằng dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa giữa Quân chủng Phòng không - không quân và USAID diễn ra sáng 1-11 trước sự chứng kiến của thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc phòng và ông Daniel J. Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Trước lễ ký, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cùng bà Bonnie Glick, phó giám đốc toàn cầu USAID đã cùng trao đổi, đánh giá về những hoạt động hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh thời gian qua, thảo luận về phương hướng trong thời gian tới.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cùng phó giám đốc toàn cầu USAID cùng đánh giá cao kết quả phối hợp mà hai bên cùng nhau làm được trong thời gian qua. 

Cụ thể, hai bên đã phối hợp tổ chức thành công hội thảo "Khắc phục hậu quả chiến tranh: Chặng đường hòa giải và hợp tác tương lai giữa Việt Nam và Hoa Kỳ" tại Washington vào tháng 3-2019. 

Hai bên đã tổ chức thành công dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng để bàn giao trên 32ha diện tích đất sạch mở rộng sân bay.

Theo thượng tướng Nguyễn Chí Vinh, khu vực sân bay Biên Hòa là một trong các điểm nóng bị ô nhiễm chất độc hóa học/dioxin với diện tích đất trên 52ha. 

Sau khi nhận bàn giao mặt bằng, phía USAID cần xử lý hơn 500.000m3 đất ô nhiễm dioxin, gấp khoảng 4 lần so với khối lượng đã xử lý tại sân bay Đà Nẵng.

Bà Bonnie Glick cũng cho biết năm 2018, USAID đã ký thỏa thuận với Quân chủng Phòng không không quân về khoản đóng góp 183 triệu USD của USAID cho dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa trong giai đoạn 5 năm đầu. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt và khởi động vào tháng 4-2019.

Theo ước tính của cả hai bên, chi phí xử lý cần trên 390 triệu USD và việc xử lý tổng thể sẽ hoàn thành trong 10 năm. Đây là một trong những dự án lớn nhất thế giới về xử lý môi trường bị ô nhiễm chất độc dioxin.

Phó giám đốc USAID cũng cho biết cùng với khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin, tổ chức này đã có những hợp tác với Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động - thương binh và xã hội, các địa phương Việt Nam thực hiện các dự án hỗ trợ người khuyết tật tại các tỉnh bị rải chất độc hóa học, với kinh phí khoảng 65 triệu USD.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc phòng và ông Daniel J. Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam chứng kiến lễ ký và bàn giao mặt bằng - Ảnh: Đ.BÌNH

Tại buổi làm việc, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trân trọng cảm ơn Chính phủ, nhân dân Hoa Kỳ, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và USAID đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng trong các hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đề nghị USAID tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng của Việt Nam triển khai hiệu quả các dự án khắc phục hậu quả sau chiến tranh. Trước mắt, xác định và lựa công nghệ cụ thể xử lý đất nhiễm dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa để thẩm định, đánh giá, phê duyệt trước khi áp dụng. 

Bà Bonnie Glick nhấn mạnh việc khắc phục hậu quả sau chiến tranh, xử lý ô nhiễm chất độc hóa học/dioxin là một trong những hành động nhân văn, làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai quốc gia.

Ý kiến của bạn

Bình luận