Từ phong trào thi đua đến những công trình chất lượng

Tác giả: Thùy dương

saosaosaosaosao

Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước đã đi vào cuộc sống, lan tỏa trong từng cán bộ, công nhân viên chức (CB, CNVC), lao động ngành GTVT. Họ đã có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn, phát huy tính năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, kinh doanh, đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận.

IMG_9719_1
IMG_9719_1

 

Hiệu quả từ những phong trào thi đua

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những năm qua, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước của CB, CNVC, lao động ngành GTVT đã phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực hưởng ứng và thực hiện sáng tạo, hiệu quả các phong trào thi đua.

Theo đó, các phong trào thi đua như “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn” hay phong trào thi đua với chuyên đề “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm An toàn vệ sinh lao động” đã thu hút đông đảo CB, CNVC, lao động nhiệt tình tham gia, tạo nên khi thế thi đua sôi nổi, rộng khắp toàn Ngành. Qua các đợt thi đua, nhiều sáng kiến hay, nhiều giải pháp hữu hiệu đã được áp dụng, góp phần hoàn thành và đưa vào sử dụng trước thời hạn nhiều công trình trọng điểm.

Đặc biệt, trong những tháng vừa qua, khi mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, cả xã hội thực hiện cách ly do dịch bệnh Covid-19 nhưng tại các công trình trọng điểm ngành GTVT, những cán bộ, kỹ sư, công nhân vẫn hăng say lao động xuyên ngày đêm, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa nỗ lực phấn đấu hoàn thành tiến độ công trình.

Trong thời điểm cách ly xã hội, tại công trường thi công cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế, hàng trăm công nhân của nhà thầu Cienco 4 được trang bị bảo hộ lao động, khẩu trang được chia thành từng nhóm nhỏ, đảm bảo số lượng đúng theo quy định phòng dịch của Nhà nước vẫn thực hiện công việc bình thường, thi công các hạng mục theo yêu cầu.

Trên công trường thi công dự án Cam Lộ - La Sơn, theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, để đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án, tại các gói thầu, CB, công nhân hối hải thực hiện phần việc được phân công. Ban cũng như các nhà thầu luôn tuân thủ công tác phòng, chống dịch và kiểm soát chặt chẽ người ra, vào công trường, trang bị cho người lao động nước rửa tay, yêu cầu người lao động luôn đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, giữ khoảng cách tối thiểu... Cho đến nay, chưa có trường hợp lao động nào của Ban nhiễm Covid-19.

Cùng với phong trào thi đua lao động sản xuất, phong trào thi đua xây dựng và thực hiện văn hóa công sở trong ngành GTVT luôn được chú trọng và thực hiện hiệu quả, điển hình là phong trào thi đua văn hóa giao tiếp ứng xử theo phương châm “4 xin, 4 luôn”. Kể từ khi được phát động vào năm 2014 đến nay, phong trào đã tạo sự chuyển biến tích cực và sâu rộng trong toàn thể CB, CNVC, lao động, đặc biệt là đối với các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ của Ngành.

Screen Shot 2020-06-02 at 10.35.53 AM

Ông Đỗ Nga Việt - Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam cùng đoàn công tác kiểm tra công tác an toàn vệ sinh - phòng chống cháy nổ và tổ chức chống nóng cho người lao động

Phong trào thi đua xây dựng và thực hiện văn hóa công sở đã góp phần nâng cao nhận thức của mỗi CB, CNVC, lao động và đoàn viên công đoàn ngành GTVT về ý thức trách nhiệm trong quan hệ giao tiếp, ứng xử hàng ngày, để việc thực hiện phương châm “4 xin” và “4 luôn” trở thành nét đẹp, góp phần tạo nên giá trị văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp; tạo được niềm tin, môi trường giao tiếp thân thiện, nền nếp làm việc khoa học, có kỷ cương, dân chủ, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp, được xã hội và các ngành nghề khác ghi nhận, đánh giá cao về tinh thần và thái độ phục vụ.

Đổi mới thi đua, khen thưởng hướng về người lao động

Theo ông Đỗ Nga Việt - Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam, các cấp công đoàn luôn vận động CNVC, lao động hăng hái thi đua yêu nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành GTVT. Thông qua các phong trào thi đua, ngành GTVT đã vượt qua những khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị.

Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam cho biết, tổ chức Công đoàn không ngừng đổi mới công tác thi đua, khen thưởng nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của các cấp công đoàn, cán bộ, đoàn viên, CNVC, lao động trong toàn ngành và kịp thời động viên cán bộ, đoàn viên phát huy vai trò, năng động, sáng tạo, hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, xây dựng văn hóa công sở, tạo sức lan tỏa đối với toàn hệ thống và xã hội.

“Công đoàn GTVT Việt Nam luôn yêu cầu các công đoàn cơ sở đổi mới, lựa chọn nội dung phát động thi đua phải bám sát nhiệm vụ chính trị. Trọng tâm thi đua phải hướng về cơ sở, gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, nâng cao năng xuất lao động và cụ thể hóa từng nội dung, hình thức tổ chức phong trào thi đua phù hợp với từng loại hình tổ chức công đoàn”, ông Đỗ Nga Việt nhấn mạnh.

Bên cạnh công tác đổi mới nội dung, hình thức phong trào thi đua, Công đoàn GTVT Việt Nam còn yêu cầu các cấp công đoàn làm tốt công tác phát hiện, lựa chọn, tôn vinh và nhân rộng điển hình tiên tiến thông qua các phong trào thi đua.

Thời gian qua, Công đoàn GTVT Việt Nam luôn chú trọng công tác biểu dương, khen thưởng kịp thời những sáng kiến, sáng chế, hiến kế tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch Covd-19 để khen thưởng tại đơn vị hoặc đề xuất khen thưởng cấp Công đoàn GTVT Việt Nam, cấp Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đồng thời, Công đoàn ngành thường xuyên nắm tình hình lao động, việc làm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại đơn vị, doanh nghiệp trong ngành; làm việc và nắm tình hình tại một số đơn vị khó khăn trong ngành như: Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam...

Trong tháng công nhân, Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam đã hỗ trợ cho 112 CNVC, lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền hỗ trợ là 282 triệu đồng. Trong 5 tháng đầu năm, Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam đã hỗ trợ các tổ chức, tập thể, cá nhân, người lao động trong ngành có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 3,865 tỷ đồng

Ý kiến của bạn

Bình luận