Tự nguyện “xẻ nhà” làm mương thoát nước cho đường Hồ Chí Minh

Xã hội 27/10/2016 10:12

Việc vợ chồng anh Đào Trung Kiên (37 tuổi) và chị Nguyễn Thị Thu Hà (30 tuổi) ở thôn 1, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông, tình nguyện cho đơn vị quản lý đường “xẻ nhà” làm hệ thống thoát nước chảy xuyên qua nền nhà của mình để “cứu” đoạn đường Hồ Chí Minh bị ngập nước được báo chí đăng tải mới đây đã nhận được sự đồng tình của dư luận.

 

Tự nguyện “xẻ nhà” làm mương thoát nươ
Đường Hồ Chí Minh (ảnh minh họa).

Việc làm đầy ý nghĩa của vợ chồng anh Kiên, chị Hà góp phần giảm tình trạng hư hỏng đường, giảm thiểu tai nạn giao thông. Đây là tấm gương sáng cần được nhân rộng trong việc tình nguyện “hiến đất” vì việc chung.

Trong khi ở không ít địa phương, không ít người đang “cò kè” đòi bồi thường từng nửa mét đất thì việc tình nguyện cho đơn vị quản lý đường “đào hầm xuyên qua nhà” để làm mương thoát nước của vợ chồng anh Kiên và chị Hà đã khiến cho không ít người phải giật mình vì hành động “hào sảng” này.

Cũng tại thôn 1, xã Trường Xuân, nhiều hộ gia đình khác cố tình đổ đất tạo thành “bờ đê” cao hơn mặt đường, kéo dài hàng trăm mét, không cho nước chảy thoát xuống taluy âm (vì cho rằng, nước chạy dưới nền nhà sẽ làm cho việc làm ăn của gia đình trở nên lụi bại, nghèo khó). Khiến, nước đổ dồn hết vào vị trí gia đình anh Kiên và cả tuyến đường trên biến thành sông mỗi khi trời mưa. Việc vợ chồng anh Kiên, chị Hà đồng ý cho Cty CP BOT&BT Đức Long Đắk Nông thi công hệ thống thoát nước qua nền nhà mình là rất thiết thực và mang tính nhân văn.

Theo lãnh đạo đơn vị quản lý đoạn đường này, để có lối thoát nước và bảo quản cho đoạn đường, công ty đã phải đi lại nhiều lần để thương lượng với các hộ dân ở đây để xin mua đất, nhưng những hộ dân ở đây nhất quyết không đồng ý và cũng không bán. Thấy vậy, vợ chồng anh Kiên, chị Hà đã bàn với nhau, quyết định cho công ty “xẻ nhà”, thi công đường cống thoát nước xuyên nền nhà, chạy thẳng ra con suối phía sau.

Còn chị Hà thì khiêm tốn cho rằng, có được tuyến đường Hồ Chí Minh chạy qua địa phận của xã là ước mơ của bao người. Chẳng nhẽ chỉ vì lợi ích riêng mà mình không cho nước thoát thì con đường sẽ ra sao.

Giờ đây, hệ thống thoát nước của tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa phận xã Trường Xuân đã được thông suốt, người dân khi lưu thông qua đây được đảm bảo an toàn và thuận tiện hơn. Việc làm đầy ý nghĩa và nhân văn của vợ chồng anh chị Kiên - Hà rất đáng được biểu dương và khen ngợi. 

Ý kiến của bạn

Bình luận