Từ hôm nay 1/7, nhiều mẫu bán tải bị cấm theo giờ vào nội đô

Tác giả: Phúc Lâm

saosaosaosaosao
Thế giới xe 01/07/2020 13:29

Quy định mới về khối lượng chuyên chở chính thức có hiệu lực, khiến một số mẫu xe tải nhỏ và bán tải không còn được coi là xe con.

201811209bea0d33-1cd-9370
Cũng là xe bán tải nhưng Ranger XLS đời 2013 bị coi là xe tải và chỉ được vào nội đô ở một số khung giờ nhất định từ ngày 1/7 - Ảnh minh hoạ.

Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN:41/2019 có hiệu lực thi hành từ hôm nay 1/7, có điều chỉnh một số định nghĩa về xe con và xe tải, khiến một số mẫu xe tải nhỏ và bán tải không còn được coi là xe con, nên sẽ bị cấm vào khu vực nội đô theo khung giờ. 

Theo quy chuẩn mới, xe con là xe ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi bao gồm cả người lái.

Các dòng xe bán tải và xe van có khối lượng chuyên chở cho phép từ 950 kg trở lên được coi là xe tải và phảituân thủ các quy định về khung giờ cấm hoạt động ở các khu vực đông dân cư tại các thành phố lớn.

Như vậy, cùng là xe bán tải hoặc xe tải nhỏ, nhưng sẽ có mẫu được coi là con, nhưng có mẫu bị liệt vào dạng xe tải. Cụ thể, Ford Ranger phiên bản XLS sản xuất năm 2013 có khối lượng chuyên chở cho phép là 991 kg, đời 2015 là 957 kg,… bị điều chỉnh thành xe tải và không được đi vào khu vực nội đô theo quy định. 

Thực tế cho thấy, các dòng xe bán tải hiện có trên thị trường đều có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 950 kg, nên không chịu nhiều tác động bởi quy chuẩn mới, ngoại trừ một số mẫu nêu trên. Ngược lại, phân khúc xe tải nhỏ lại bị ảnh hưởng khá lớn. Chỉ có một số ít xe tải nhỏ tiếp tục được coi là xe con như Suzuki Super Carry Van, Super Carry Pro... còn lại đều bị coi là xe tải do có tải trọng chuyên chở cho phép đều trên 950 kg. 

Ý kiến của bạn

Bình luận