Từ 5/8, TP.HCM phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Xã hội 04/08/2020 08:12

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra, xử phạt những người dân không đeo khẩu nơi công cộng.

img_4856-1330
Từ ngày 5/8, TP.HCM sẽ xử phạt người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng ( ảnh minh họa)

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP.HCM chiều ngày 3/8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các cơ quan chức năng TP.HCM tiếp tục kiểm tra, xử phạt những người dân không đeo khẩu trang tại nơi công cộng từ ngày 5/8. Đồng thời, các sở ngành, quận huyện phải thông tin đến người dân những địa điểm bán khẩu trang trên địa bàn. 

Việc xử phạt không đeo khẩu trang nơi công cộng được TP.HCM cũng như các địa phương khác thực hiện từ cuối tháng 3 năm 2020 khi Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, sau khi hết thực hiện cách ly xã hội từ ngày 23/4, việc đeo khẩu trang nơi công cộng chỉ dừng lại ở mức khuyến cáo. Theo Nghị định số 176/2013, người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng sẽ bị xử phạt từ 100.000 đến 300.000 đồng. Trong khoảng một tháng áp dụng trước đó, TP.HCM đã xử phạt hơn 4.300 trường hợp người dân không đeo khẩu trang với gần 870 triệu đồng.

Theo ông Phong, việc đeo khẩu trang đã được khẳng định có thể tránh lây lan dịch bệnh cho người khác và bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng. Sở Công Thương phải nắm nguồn cung ứng khẩu trang, chủ động thông báo các điểm bán để người dân dễ dàng mua vì đã xử phạt thì phải bảo đảm đủ nguồn cung.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM, Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng việc đeo khẩu trang là một trong những biện pháp cơ bản để tránh dịch bệnh lây lan. Việc này rất dễ làm, không tốn nhiều tiền nhưng nhiều nước bỏ lơi và đã bị vỡ trận. Ngoài đường hiện có ít nhất 20% người không đeo khẩu trang. Người không đeo không những tự rước bệnh vào mình mà còn nguy cơ lây cho người khác.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu những người từ vùng dịch về phải tự cách ly. Nếu họ không tự cách ly thì hàng xóm, cộng đồng phát hiện phải báo các cơ quan chức năng để yêu cầu cách ly. Mặt khác phải giám sát người nước ngoài vào thành phố nhưng không đăng ký tạm trú.

Hiện nay người dân thành phố phải giảm tụ tập đông người, cố gắng không tụ tập trên 30 người. Đồng thời, ngành y tế thành phố cũng phải chuẩn bị tốt kịch bản, phương án cách ly nếu toàn thành phố có 50 người nhiễm. Công an thành phố trong tháng 8 tập trung rà soát việc đăng ký tạm trú ở thành phố. Theo đó đến ngày 15/8 báo cáo kết quả kiểm tra đợt 1 và đến 30/8 báo cáo kết quả kiểm tra đợt 2, ông Nhân chỉ đạo.

Báo cáo về tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép, ông Trần Đức Tài - Phó giám đốc Công an TP.HCM cho biết: “Thành phố đã phát hiện 114 trường hợp nhập cảnh trái phép, trong đó chủ yếu là người Trung Quốc. Công an Thành phố đã phát hiện một người từ Phúc Kiến (sinh năm 1976, người Trung Quốc) có dấu hiệu cùng với người dân ở Đà Nẵng đưa 20 người Trung Quốc vào Đà Nẵng và TP.HCM. Cơ quan chức năng đã đưa đi cách ly 20 người nhập cảnh trái phép này và tiếp tục mở rộng điều tra”.

Chủ tịch UBND TP.HCM, Nguyễn Thành Phong cũng cho biết đã đồng ý việc tái lập các chốt kiểm soát ở cửa ngõ TP HCM để phòng chống Covid-19. Trước đó, thành phố đã lập 62 chốt kiểm soát, hoạt động 24/24 từ ngày 4/4 để phòng chống dịch. Lực lượng tham gia gồm: Công an thành phố, Sở Y tế, Bộ Tư lệnh thành phố, Thanh tra giao thông, Ban Quản lý An toàn thực phẩm, quản lý thị trường.

Ý kiến của bạn

Bình luận