Từ 5/8, CSGT chỉ được dừng xe kiểm tra trong 4 trường hợp

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Bạn đọc 09/07/2020 08:29

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 65/2020 quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính của cảnh sát giao thông (CSGT), có hiệu lực từ 5/8.


mau-thong-bao-8079-1594100155
Mẫu thông báo công khai kế hoạch tuần tra kiểm soát.

Một trong những nội dung đáng chú ý là quy định trước khi tuần tra, kiểm soát, Trưởng phòng CSGT các đơn vị thuộc Cục CSGT, Công an tỉnh, huyện phải thông báo công khai kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện; kiểm tra chuyên đề và kế hoạch xử lý vi phạm thường xuyên.

Hình thức thông báo bao gồm: Niêm yết tại nơi tiếp công dân của đơn vị; đăng tải trên trang thông tin điện tử của đơn vị và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Liên quan tới quy định này, đại diện Cục CSGT – Bộ Công An cho biết, hiện nay đã có mẫu thông báo với nội dung về tên của đơn vị làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; tuyến đường tuần tra; loại phương tiện, hành vi vi phạm tiến hành kiểm soát, xử lý và thời gian thực hiện.

Quy định công khai kế hoach tuần tra, kiểm soát của CSGT lần đầu được nhắc đến trong Thông tư 67/2019 về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông có hiệu lực từ tháng 1/2020.

Việc công khai hoạt động của CSGT được kỳ vọng giúp cải thiện ý thức khi tham gia giao thông của người dân, tạo sự minh bạch trong quá trình tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng.

g7_1589519846
Từ 5/8, có 4 trường hợp CSGT được dừng phương tiện để kiểm soát

Ngoài ra, Thông tư 65/2020 của Bộ Công an có hiệu lực từ 5/8 cũng quy định về các trường hợp CSGT được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát. Theo đó, kể từ 5/8, sẽ có 4 trường hợp CSGT có quyền dừng phương tiện.

Thứ nhất, trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi thu được các hành vi vi phạm về giao thông và các hành vi vi phạm khác.

Thứ hai, thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thứ ba, nhận được tin báo, phản ánh, kiến nghị, tố cáo của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.

Thứ tư, có văn bản đề nghị của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra, văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện giao thông để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm. Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện giao thông dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp.

Ý kiến của bạn

Bình luận