Từ 20/12, thuế nhập khẩu ôtô tải sẽ tăng lên 50%

Thị trường 22/11/2015 06:53

Mức thuế nhập khẩu nhiều dòng ôtô vận tải và linh kiện, khung gầm gắn động cơ sẽ chính thức tăng từ 20/12 tới.

4c05e4ed54e7d061af40313ac2644f0b_1
Thuế ưu đãi của nhiều dòng xe tải sẽ tăng lên từ 20/12 tới. 

Bộ Tài chính đã chính thức ban hành ​Thông tư số 163/2015/TT-BTC sửa đổi mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xe có động cơ dùng vận tải hàng hóa thuộc nhóm 87.04 và bộ linh kiện ôtô, khung gầm đã gắn động cơ, có buồng lái (thuộc Chương 98 của Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi).

Dự thảo về việc điều chỉnh mức thuế suất thế nhập khẩu ưu đãi đối với ôtô tải và linh kiện, phụ tùng ôtô tải đã được gửi lấy ý kiến các bộ, ngành từ ngày 22/9 và đã chính thức có hiệu lực khi Thông tư số 163/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính được ban hành.

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, hiện nay, các doanh nghiệp trong nước nhập khẩu linh kiện để sản xuất lắp ráp xe ôtô phải chịu nhiều loại chi phí đầu tư và sản xuất, lắp ráp. Các chi phí đầu tư dây chuyền sản xuất lắp ráp tương đối lớn, thời gian thu hồi vốn lâu.

Cộng với đó là chi phí quản lý, nhân công phục vụ sản xuất lắp ráp xe ôtô trong nước lớn hơn rất nhiều so với việc nhập khẩu nguyên chiếc xe tải; giá nhập khẩu bộ linh kiện rời rạc cao hơn so với khi nhập ôtô tải hoàn chỉnh do điều kiện khắt khe từ nhà cung cấp và giá đầu vào các linh kiện nội địa hóa cao.

Vì vậy, việc điều chỉnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với nhiều dòng xe ôtô tải so với mức hiện hành sẽ giúp cho xe tải trong nước không bị thiệt thòi. Tuy tăng, nhưng các mức thuế này cũng chỉ bằng với mức trần so với các cam kết WTO mà chúng ta đã ký kết. 

Đáng kể, với các dòng xe tải có trọng tải từ 5 – dưới 10 tấn sử dụng xăng và các động cơ khác cũng được điều chỉnh thuế ưu đãi. Tuy nhiên, thay vì dự kiến tăng từ 50% lên 70% như trong dự thảo thì Thông tư đã ban hành, các xe có trọng tải tối đa không quá 5 tấn tăng lên 56% và các xe có trọng tải tối đa trên 5 tấn nhưng không quá 10 tấn có mức thuế hiện tại là 50%.

Theo các quy định từ Thông tư mới, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xe có động cơ dùng để vận tải hàng hóa (thuộc nhóm 87.04) về cơ bản sẽ tăng so với trước. Cụ thể: các dòng xe có tổng trọng lượng có tải tối đa trên 10 tấn nhưng không quá 20 tấn có mức thuế tăng từ 30% lên 50%; các dòng xe có tổng trọng lượng có tải tối đa trên 20 tấn nhưng không quá 24 tấn tăng từ 20% lên 50%.

Đối với các dòng xe tải chuyên dụng như: xe thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, xe xi téc; xe chở xi măng kiểu bồn; xe chở bùn có thùng rời nâng hạ được sẽ có mức tăng không đáng kể, từ 15% lên thành 20%.

Với mức điều chỉnh tăng mức thuế suất thuế nhập khẩu của các dòng xe tải nhập khẩu thì về cơ bản, các dòng xe tải lắp ráp và sản xuất trong nước sẽ có thêm nhiều cơ hội cạnh tranh.

Ngoài ra, trong biểu thuế nhập khẩu có quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu của bộ linh kiện rời đồng bộ và không đồng bộ của ôtô để sản xuất, lắp ráp ôtô mức thuế nhập khẩu của bộ linh kiện rời đồng bộ và không đồng bộ của ôtô tải có tổng trọng tải dưới 20 tấn được quy định bằng mức thuế suất của xe nguyên chiếc.  Do vậy, khi điều chỉnh thuế suất của xe ôtô tải nguyên chiếc dưới 20 tấn, thì thuế suất bộ linh kiện của xe cùng chủng loại tương ứng.

Theo đó, Thông tư của Bộ Tài chính cũng quy định, mức thuế nhập khẩu ưu đãi riêng với mặt hàng bộ linh kiện rời đồng bộ và không đồng bộ để sản xuất, lắp ráp xe ôtô (thuộc nhóm 87.04) cũng sẽ có mức tăng từ tháng 12.

Cụ thể, với bộ linh kiện có tổng trọng lượng có tải tối đa trên 10 tấn nhưng không quá 20 tấn sẽ có mức thuế nhập khẩu mới là 50%. Bộ linh kiện có tổng trọng lượng có tải tối đa không quá 5 tấn sẽ có mức thuế nhập mới là 70%. Đối với mặt hàng khung gầm đã gắn động cơ, có buồng lái (xe ôtô sát xi, có buồng lái) sẽ có mức thuế nhập ưu đãi riêng là 18%.

Ý kiến của bạn

Bình luận