Từ 1/5/2020, đào tạo sát hạch cấp GPLX sẽ khó hơn như thế nào?

Giao thông 24h 30/12/2019 17:32

Từ ngày 1/5/2020, các cơ sở đào tạo giấy phép lái xe phải lắp thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết. Điều này có nghĩa, học viên phải học đầy đủ thời gian của môn học lý thuyết mới được dự sát hạch.

 

99202c008f40661e3f51-1577676506863330454584
Từ 1/5/2020 đào tạo sát hạch cấp bằng lái xe sẽ khó khăn hơn

Tăng bài sát hạch xử lý tình huống

Theo ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), để nâng cao công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 38/2019 sửa đổi một số điều của Thông tư 12 quy định về đào tạo cấp Giấy phép lái xe (GPLX). Thông tư 38 bổ sung một số điểm mới như quy định việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Đối với công tác đào tạo, Thông tư quy định, kể từ ngày 1/5/2020, các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết, nghĩa là học viên phải học đầy đủ thời gian của môn học lý thuyết mới được dự sát hạch.

Đặc biệt, Thông tư quy định các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường để giám sát số km học lái xe trên đường của học viên.

Ngoài ra, Thông tư cũng bổ sung thêm hai môn học là học xử lý tình huống giao thông trên phần mềm mô phỏng và tập lái xe trên cabin tập lái.

Đối với nội dung sát hạch, trước đây học viên chỉ thi 3 nội dung, nay bổ sung thêm nội dung là học viên phải sát hạch xử lý các tình huống trên phần mềm mô phỏng.

Công an có thể giám sát sát hạch qua camera

Đáng nói, theo ông Thống, từ tháng 8/2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với 4 Sở GTVT gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Nghệ An lắp thí điểm camera giám sát các trung tâm sát hạch và dữ liệu đã được truyền trực tiếp về Tổng cục Đường bộ.

Từ 1/1/2020, tất cả trung tâm sát hạch phải lắp đặt camera giám sát ở phòng sát hạch lý thuyết và sân sát hạch và truyền trực tiếp về Tổng cục Đường bộ để các cơ quan quản lý như: Ban ATGT các địa phương, công an có thể truy cập trực tiếp giám sát quá trình sát hạch.

Học viên được quản lý từ đầu vào đến đầu ra

Cũng theo ông Thống, Tổng cục đã đề xuất Bộ GTVT xây dựng Trung tâm quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe quy mô toàn quốc. Trung tâm sẽ giám sát được thời gian học lý thuyết, số km lái xe trên đường của học viên. Quá trình học của học viên sẽ được giám sát trực tuyến theo thời gian thực về trung tâm đặt tại Tổng cục Đường bộ.

Khi học viên bắt đầu đăng ký học sẽ được cấp một mã số định danh và sẽ có một tài khoản đăng nhập được gửi về Trung tâm của Tổng cục để quản lý.

Bên cạnh đó, học viên phải chụp ảnh và đăng ký vân tay. Trên xe tập lái cũng có thiết bị chụp ảnh, mỗi khi học viên lên xe học sẽ phải đăng ký, chụp ảnh nhận dạng đúng người đó mới bắt đầu tính thời gian học.

Trên xe cũng có thiết bị như thiết bị giám sát hành trình theo dõi số km học. Khi học viên học đủ số giờ thực hành thì Trung tâm mới cấp quyền tham gia sát hạch cho học viên đó.

Trong khi trước đây, dữ liệu sát hạch chỉ truyền về Sở GTVT kiểm soát, nay dữ liệu này sẽ được truyền trực tuyến về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Giám sát trực tiếp từ phòng lý thuyết và sân sát hạch

Đối với sát hạch, ông Thống cho biết, Trung tâm sẽ kết nối giám sát trực tiếp hình ảnh (dạng video) và lưu trữ dữ liệu tối thiểu 12 tháng tại phòng sát hạch lý thuyết, phòng sát hạch mô phỏng.

Đồng thời, sẽ giám sát ở các vị trí sân sát hạch lái xe trong hình như: vị trí xuất phát, vị trí dừng và khởi hành xe trên dốc, vị trí qua vệt bánh xe, vị trí qua ngã tư, vị trí ghép xe vào nơi đỗ và các vị trí cần thiết khác.

Toàn bộ các dữ liệu này sẽ được tổng hợp theo từng học viên, xe tập lái, từng giáo viên, từng cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch để làm cơ sở cho việc quản lý chặt chẽ công tác đào tạo và sát hạch lái xe.

Trung tâm Quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe toàn quốc được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất với mục tiêu là ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin, sinh trắc học, đưa ra biện pháp cảnh báo, giám sát chặt chẽ thời gian học tập của học viên trong quá trình đào tạo lái xe ô tô; giám sát, công khai minh bạch quá trình sát hạch lái xe ô tô trong hình, trên đường và phòng sát hạch lý thuyết, mô phỏng.

Tổng kinh phí để đầu tư trung tâm là trên 17 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến trong hai năm 2019 - 2020.

Ý kiến của bạn

Bình luận