Từ 1/1/2019, phải hút thuốc đúng chỗ trên đường Orchard ở Singapore

Xã hội 12/12/2018 14:57

Kể từ đầu tháng 1-2019, người hút thuốc trên đường mua sắm Orchard nổi tiếng ở Singapore sẽ phải tìm 1 trong 40 điểm cho phép hút thuốc mới được phì phà nếu không muốn bị phạt nặng.

 

Từ 1-1-2019, phải hút thuốc đúng chỗ trên đường Or
Kể từ 1-1-2019, người hút thuốc - như người đàn ông bên phải tấm ảnh - sẽ không được hút thuốc bên lề đường dành cho người đi bộ nữa - Ảnh: CNA

Những cơ sở buôn bán trên con đường mua sắm cho rằng quy định mới sẽ cải thiện trải nghiệm chung của du khách.

"Những người không hút thuốc có thể đi dạo bộ thoải mái trong bầu không khí không khói thuốc trong khi những ai hút thuốc có thể lựa chọn những điểm dành riêng để hút thuốc, cách nhau chỉ 100-200 mét" - ông Steven Goh, giám đốc Hiệp hội doanh nhân trên đường Orchard, cho biết.

Tuy nhiên, những người làm việc trên đường Orchard cho biết cảm thấy không hài lòng và quyết định mới gây khó khăn cho họ vì phải đi tìm các khu dành riêng cho hút thuốc, theo đài Channel News Asia.

Anh Daniel F, 18 tuổi, người làm việc trong trung tâm mua sắm Wisma Atria cho rằng lệnh cấm là phi thực tế và sẽ thêm việc cho cảnh sát. 

"Không phải tất cả những người hút thuốc ở đường Orchard đều sinh sống ở Singapore… Tôi nghĩ điều này sẽ làm du khách thấy khó chịu vì sẽ bị phạt do không thể tìm đâu ra chỗ hút thuốc ở đây", Daniel phê phán.

Một người hút thuốc khác, chị Azirah, 23 tuổi bình luận rằng những điểm hút thuốc riêng rất có thể không mấy hiệu quả vì khói thuốc lá vẫn có thể bay ra khu vực bộ hành.

Theo thông báo của cơ quan Môi trường quốc gia Singapore, một số điểm hút thuốc gần những điểm mua sắm nổi tiếng như Far East Plaza, Ngee Ann City và Wheelock Place khá rộng rãi và không quá gần đường phố.

Nếu vi phạm, dù là du khách hay công dân Singapore đều bị phạt giống nhau. Lần đầu, người vi phạm sẽ bị phạt đến 1.000 đôla Sing (khoảng 17 triệu đồng VN); lần kế tiếp sẽ bị phạt đến 2.000 đô Sing và còn phải lao động công ích để sửa sai, như đi quét đường.

Việc hạn chế hút thuốc trong khu vực mua sắm lớn đã bắt đầu từ năm 2015 ở Singapore để chuẩn bị cho việc chuyển đổi thành khu vực không khói thuốc vào tháng 7-2018. Tuy nhiên, việc triển khai đã bị đẩy lùi 6 tháng để các chủ cửa hàng có nhiều thời gian góp ý cho quyết định.

Luật cấm thuốc lá ở Singapore lần đầu tiên được thực thi vào những năm 1970 như một phần của nỗ lực giảm số người hút thuốc.  

Ý kiến của bạn

Bình luận