0973.234.977 (HN) - 0903.750.082 (TP. HCM)

TTGT Hà Nội "bắt nóng" xe quá tải gần 150% "đại náo" phố cấm

05:20am - 07/01/2020

Tạp chí GTVT - Qua kiểm tra, Đội TTGT quận Cầu Giấy (Sở GTVT Hà Nội) phát hiện xe đầu kéo mang BKS 89C-209.39 chở quá tải gần 150%, xử phạt 43 triệu đồng...

Xử lý xe quá tải ngay cả lúc nửa đêm

Chiều 6/1, ông Trần Nhật Quang, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, trong lúc làm nhiệm vụ TTKS đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến đường Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội) đã phát hiện xe chở quá tải “khủng”.

Theo đó, lúc 21h ngày 3/1, Tổ công tác Đội TTGT quận Cầu Giấy gồm 5 cán bộ do Thanh tra viên Lê Hồng Việt làm Tổ trưởng tiến hành TTKS trên đường Trần Duy Hưng đoạn quan phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy.  Tại đây, Tổ công tác phát hiện xe tải mang BKS 89C-209.39 (thuộc Công ty TNHH Đức Giang) có dấu hiệu chở quá tải nên đã yêu cầu dừng xe kiểm tra.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện xe tải trên, do tài xế Nguyễn Văn Vọng (37 tuổi, trú tại tỉnh Hưng Yên) đi vào đường cấm theo QĐ 06/2013/UBND thành phố Hà Nội. Đặc biệt, qua phối hợp với TTGT kiểm tra tải trọng, lực lượng chức năng phát hiện xe này chở quá tải gần 150% tổng trọng lượng cho phép của cầu, đường.

IMG_3058
Lực lượng TTGT quận Cầu Giấy kiểm tra tải trọng xe ôtô 89C-209.39 và phát hiện chiếc xe này chở quá tải trên 150%. (Ảnh: V.H)

Tài xế Vọng phân trần: “Cuối năm muốn kiếm thêm ít tiền nên tôi cố chở thêm một chút” và năn nỉ lực lượng chức năng bỏ qua vi phạm.

Tuy nhiên, với tinh thần xử lý quyết liệt, Tổ công tác đã phân tích sự nguy hiểm của hành vi chở hàng quá tải trọng, sau đó tiến hành tạm giữ GPLX, lập biên bản vi phạm hành chính số tiền 9 triệu đồng đối với lái xe Vọng; phạt 34 triệu đồng đối Công ty TNHH Đức Giang vì đã giao phương tiện cho người làm công là anh Vọng điều khiển xe vi phạm tải trọng.

Ông Phan Anh Tuấn, Đội trưởng Đội TTGT quận Cầu Giấy cho biết, quá trình xử lý xe quá tải trên địa bàn, các tài xế thường “phím” với nhau vị trí Tổ công tác làm nhiệm vụ để trốn tránh; tài xế chây ì, không chịu đưa xe vào cân. Theo quy định, để tiến hành cân tải trọng xe, các lái xe phải xuất trình giấy đăng kiểm phương tiện để lực lượng chức năng nhập số liệu vào máy mới có thể tính toán được thông số quá tải. Tuy nhiên, nhiều tài xế không chịu xuất trình giấy tờ với lý do chủ xe, chủ doanh nghiệp đang giữ, khiến Tổ công tác phải mất nhiều thời gian để thuyết phục, chờ đợi trong khi vị trí đặt cân hẹp, không thể cùng lúc dừng nhiều xe vì có thể gây ùn tắc, mất ATGT.

Được biết, từ ngày 26/12/2019 đến nay, Đội TTGT quận Cầu Giấy đã tập trung xử lý trên 50 trường hợp ôtô tải vi phạm. Trong đó, phạt tiền gần 200 triệu đồng, tạm giữ 2 phương tiện, tước GPLX hạng chục trường hợp, đồng thời tổ chức cưỡng chế cắt thành, thùng đối với các tải cố tình vi phạm.

IMG_3060
Lái xe ôtô BKS 89C-204.39 phân trần: Do cuối năm muốn kiếm thêm ít tiền nên cố tình chở quá tải và năn nỉ mong được bỏ qua. Tuy nhiên, Tổ công tác đã phân tích sự nguy hiểm của hành vi chở hàng quá tải trọng, , sau đó tiến hành tạm giữ GPLX, lập biên bản vi phạm hành chính số tiền 43 triệu đồng. (Ảnh: V.H)

Cuộc chiến xe quá tải còn cam go và dai dẳng

Ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh TTGT Hà Nội cho biết, để kiểm soát chặt tải trọng xe, Sở GTVT Hà Nội duy trì trạm cân hoạt động 24/24h trên tuyến trọng điểm của thành phố và liên tục thay đổi vị trí hoạt động trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ dàn trải trên trên địa bàn các quận, huyện. Tuy vậy, "cuộc chiến đấu" với xe quá tải sẽ còn khá cam go và dai dẳng, bởi cứ “lãng” ra thì xe quá tải lại “bùng phát”.

Trong năm 2019, toàn lực lượng đã kiểm tra, xử lý 10.196 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực vận tải hàng hóa bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố.

Qua đó, xử phạt hành chính 34.517.375.000 đồng; tạm giữ 192 phương tiện, tước bằng lái 1.099 trường hợp; tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có thời hạn 133 phương tiện.

Trong đó, vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải bị xử lý 1.757 trường hợp; vi phạm về môi trường, giao thông (để rơi vãi, lôi kéo vật liệu ra đường: 4.884 trường hợp; đi vào đường cấm, giờ cấm, dừng đỗ sai quy định có 3.421 trường hợp).

"Việc xử lý xe vi phạm gặp rất nhiều khó khăn bởi lái xe phần lớn là làm thuê, khi bị kiểm tra thường chây ì không phối hợp, bỏ chạy hoặc đóng cửa xe bỏ đi… Nhiều khi nửa ngày mới xử lý xong một trường hợp vi phạm. Ngoài ra, tình trạng hình thành, tồn tại các bến bãi vật liệu xây dựng trái phép, không phép cũng khó khăn cho việc xử lý", ông Tiến lý giải.

Lê Minh