Truy tố nhóm trộn lõi pin, sỏi vào tiêu bán kiếm lời

Đường dây nóng 11/10/2018 10:41

Nhóm người trong đường dây sản xuất, trộn tạp chất cà phê, lõi pin, sỏi vào tiêu để tăng trọng lượng nhằm bán kiếm lời ở Đắk Nông bị truy tố.


h1_1
Nước bột pin để trộn vào hỗn hợp tại cơ sở Loan. Ảnh: Minh Lộc.

Ngày 10/10, VKSND tỉnh Đắk Nông ra cáo trạng truy tố đối với 5 người về tội Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm trong vụ trộn hỗn hợp tạp chất cà phê, lõi pin, sỏi vào tiêu để bán kiếm lời.

Nhóm người bị truy tố gồm: Phan Thị Dung (56 tuổi, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước), Nguyễn Thị Thanh Loan (43 tuổi), Nguyễn Xuân Bảo (33 tuổi, cùng ngụ huyện Đắk R’lấp), Lê Thị Hồng Thơ (39 tuổi) và Trần Ngưỡng (42 tuổi, cùng ngụ huyện Đắk Song).

Quy trình sản xuất tạp chất

Theo cáo trạng, từ năm 2003-2004, thông qua việc kinh doanh, Phan Thị Dung, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Thảo Dung (gọi tắt là công ty Thảo Dung), quen biết với Lê Thị Hồng Thơ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tịnh Thơ Đắk Nông.

Đến giữa năm 2015, Thơ biết một người mua bán hạt tiêu trộn tạp chất (gồm vỏ cà phê lẫn sỏi đá có màu đen, kích thước khoảng 2-3 mm) nên lấy mẫu cho Dung xem.

Sau đó, cả hai thống nhất Thơ tìm người làm tạp chất bán cho Dung để người này trộn vào hạt tiêu. Dung trả tiền vận chuyển trực tiếp cho lái xe, tiền mua tạp chất trả cho Thơ được hưởng chênh lệch 1.000 đồng/kg.

Để có tạp chất trên, Thơ liên hệ với Loan và Bảo đặt mua 3 tấn. Sau khi Thơ đặt hàng, Loan lấy vỏ cà phê và sỏi đá nhỏ rồi tưới nước bột pin, ủ một thời gian cho tạp chất chuyển sang màu đen. Sau đó, Loan phơi khô đóng bao thuê xe tải chở đến giao cho Thơ.

Có hàng, Dung đem trộn tạp chất này vào hạt tiêu khô mua của người dân rồi bán ra thị trường. Thấy lợi nhuận cao, Dung tiếp tục nhờ Thơ mua tạp chất của Loan trộn vào hạt tiêu để bán cho khách hàng. 

Tẩu tán khi bị công an phát hiện

Theo điều tra, giữa tháng 3, Dung có nhu cầu lấy tạp chất để trộn vào hàng xuất bán theo hợp đồng nên gọi điện cho Thơ. Lúc này, Thơ nhờ Ngưỡng đến cơ sở của Loan chở hàng lên cho Dung.

Đến ngày 10/4, Ngưỡng tiếp tục chở 9,8 tấn tạp chất của Loan lên bán cho Dung. Tạp chất mua về, Dung giao cho công nhân trộn vào hạt tiêu.

Ngày 15/4, Dung biết số tạp chất mua của Loan có trộn bột pin bị cơ quan điều tra phát hiện. Lúc này, trong kho của Dung có 9,8 tấn tạp chất mới nhập từ Loan về. Sợ bị phát hiện, Dung gọi điện thì Ngưỡng nói mua tạp chất này để làm phân bón.

20180415_171229_2
Cơ sở sản xuất của bà Loan. Ảnh: Minh Lộc.

Đến ngày 18/4, Dung nhờ em chồng mang số tạp chất trên ra rẫy cao su trộn với vôi và phân heo, ủ làm phân bón để tẩu tán.

Đối với 4 tấn hạt tiêu đã trộn tạp chất, Dung cho trộn thêm khoảng 5 tấn hạt tiêu để bán cho Công ty cổ phần Phalco Việt Nam. Tuy nhiên, ngày 22/4, Công an tỉnh Đắk Nông đã tạm giữ số hàng trên.

Cơ quan chức năng lấy mẫu giám định cho kết quả hàm lượng tạp chất là 18,34% trong đó, bột pin có chứa mangan dioxit, kẽm clorua, amoni clorua.

Hiện toàn bộ hồ sơ vụ án đã được VKSND tỉnh Đắk Nông chuyển đến TAND cùng cấp để xét xử.

Ý kiến của bạn

Bình luận