Truy tố 10 bị can trong đường dây bán logo xe 'vua'

Đường dây nóng 10/02/2018 16:16

Ngày 9-2, Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 10 bị can trong vụ án đưa hối lộ, nhận hối lộ xảy ra tại Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM - vụ án xuất phát từ điều tra của Tuổi Trẻ và một số báo phía Nam.

 

Truy tố 10 bị can trong đường dây bán logo
Xe tải dán logo "Garage Thành Đô" chở hàng trên quốc lộ 1 đoạn qua quận Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh tư liệu

Ông Nguyễn Văn Thới (trú tại TP.HCM) có vai trò cầm đầu đường dây mua bán logo xe "vua" cùng 8 người khác bị truy tố về tội đưa hối lộ. Riêng ông Nguyễn Cảnh Chân - cán bộ đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai - bị truy tố về tội môi giới hối lộ.

Theo cáo trạng, Thới đã làm quen và có quan hệ với một số cán bộ lực lượng thanh tra giao thông và CSGT Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM. Thới đặt vấn đề sẽ nộp tiền và dán ký hiệu logo lên các đầu xe quá tải để một số cán bộ thanh tra giao thông, CSGT khi làm nhiệm vụ nhận biết và không xử phạt. Thới rủ người thân của mình là Trần Quốc Thái cùng tham gia bán logo xe "vua".

Theo cáo trạng, Thới đã nhờ ông Nguyễn Cảnh Chân giúp để CSGT không xử phạt lỗi chở hàng quá tải đối với những xe có dán logo do Thới bán. Ông Chân đồng ý và nói với một đội trưởng đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai về việc Thới nhờ và ông này đồng ý. Từ tháng 7-2014 đến tháng 2-2015, Thới đã 7 lần chuyển tiền cho ông Chân với tổng số gần 600 triệu đồng.

Tháng 4-2015 vị đội trưởng bị bệnh chết, ông Chân tiếp tục nhờ một phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai giúp và được đồng ý. Thới đã chuyển cho Chân 600 triệu đồng để nhờ hối lộ, Chân đưa cho phó phòng CSGT 300 triệu đồng và giữ lại 300 triệu đồng. Ông Chân đã làm trung gian môi giới cho Thới đưa hối lộ 12 lần, tổng số tiền Thới đưa cho Chân nhờ hối lộ là 1,2 tỉ đồng.

Đường dây mua bán logo xe "vua" bảo kê xe quá tải do Thới cầm đầu hoạt động từ tháng 1-2014 đến tháng 8-2015 đã bán cho 15.000 lượt xe, thu lời bất chính gần 23 tỉ đồng.

Tương tự, Lê Thị Cẩm Vân và những người khác cùng trú tại TP.HCM cũng in logo cho các chủ xe dán lên kính trước để làm "bùa hộ mệnh" chở quá tải. Từ tháng 5 đến tháng 8-2015, Vân và các đồng phạm đã bán logo thu về gần 8 tỉ.

Cáo trạng xác định Vân, Thới và Thái đã đưa hối lộ cho 62 cán bộ của đội, trạm trong lực lượng CSGT Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM. CQĐT đã lấy lời khai của 62 người này nhưng họ đều khai không nhận tiền. Tiến hành cho nhận diện qua ảnh, các bị can đã nhận ra một số người mà họ khai đưa hối lộ.

Ý kiến của bạn

Bình luận