Trường trung cấp y dược 'khóc' vì sắp bị xóa sổ

22/09/2016 17:37

Hai lý do khiến lãnh đạo các trường y dược Hà Nội lo lắng là tới năm 2021, bệnh viện ngừng tiếp nhận nhân viên trình độ trung cấp và giáo dục chuyên nghiệp sẽ chuyển sang Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quản lý.

Untitled-2-5298-1474531033
Các đại biểu nêu ra những khó khăn trong quá trình tuyển sinh năm học 2016-2017. Ảnh: Thanh Tâm.

Ngày 22/9, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017 ngành giáo dục chuyên nghiệp TP Hà Nội, nhiều đại biểu lo ngại về công tác tuyển sinh năm học mới, đặc biệt ở khối y dược. Là khối ngành tập trung được nhiều sinh viên nhất năm học 2015-2016, nhưng năm nay nhiều trường trung cấp có đào tạo ngành y dược không tuyển sinh đủ chỉ tiêu, thậm chí không tuyển được.

Lý giải nguyên nhân thí sinh không vào học, PGS.TS Lê Lương Đống, Hiệu trưởng Trung cấp Y Dược Tuệ Tĩnh, cho biết thông tư liên tịch số 26 tháng 10/2015 của hai bộ Y tế, Nội vụ, quy định từ 1/1/2021 trở đi, viên chức ngành y phải có trình độ từ cao đẳng trở lên. Từ năm 2025, chức danh cán bộ hệ trung cấp trong toàn bộ ngành y sẽ bị hủy bỏ. Và trước mắt năm 2018, các trường ngừng tuyển sinh và đào tạo trung cấp y dược, kỹ thuật viên y học.

"Cả nước có khoảng 138 trường đào tạo y dược với 5.000 giáo viên, hàng trăm nghìn học sinh, phải đầu tư rất nhiều về cơ sở vật chất để đảm bảo chất lượng đào tạo. Nếu giờ phải đóng cửa thì thực sự đáng tiếc", ông Đống nói và cho rằng thông tư nhằm nâng cao trình độ của nhân viên ngành y là đúng nhưng chưa phù hợp ở thời điểm hiện tại. Ông mong muốn văn bản này sẽ được điều chỉnh cho phù hợp để các trường có kế hoạch, hướng đi trong tương lai.

Một lý do nữa khiến trường y dược sắp "cáo chung" là theo nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 8, Chính phủ thống nhất giao Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quản lý các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Điều đó đồng nghĩa những trường trung cấp chuyên nghiệp hiện nay sẽ phải hoạt động theo cách thức của một trường nghề.

"Như vậy, các trường trung cấp chuyên nghiệp có đào tạo ngành y dược sẽ không thể tồn tại. Bởi đi từ chuyên nghiệp xuống đào tạo nghề là một bước lùi, đặc biệt với ngành y dược", ông Đống phân tích và đặt vấn đề năm 2021, Bộ Y tế không nhận người có trình độ trung cấp trong khi nhiều trường trung cấp đào đạo y dược khá tốt, tại sao không nâng cấp trường trung cấp y dược lên cao đẳng?

Không chỉ 8 trường đào tạo y dược ở Hà Nội, nhiều trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập cũng lo ngại vấn đề tuyển sinh. Đến nay, nhiều trường chưa tuyển được một em nào, như Trung cấp Kinh tế Tài nguyên Môi trường. Hiệu trưởng trường dùng từ “thoi thóp” để chỉ thực trạng tuyển sinh hiện nay. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ Giáo dục và Đào tạo), cho rằng để đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh, các trường nên chủ động thay đổi phương hướng và đối tượng, không nên tập trung vào học sinh lớp 12. Các trường cần tập trung nâng cao chất lượng đào tạo và nên bình tĩnh trước việc giáo dục chuyên nghiệp được chuyển qua Bộ Thương binh Lao động và Xã hội quản lý.

Ý kiến của bạn

Bình luận