Trường Trung cấp nghề Bình Minh Quảng Bình: Nâng cao chất lượng dạy nghề gắn với việc làm

Tác giả: Minh Tùng

saosaosaosaosao
Bạn đọc 03/01/2020 06:28

Là một cơ sở đào tạo trình độ Trung cấp chuyên nghiệp, những năm qua Trường Trung cấp nghề Bình Minh Quảng Bình đã xây dựng trở thành địa chỉ uy tín về chất lượng đào tạo, triển khai nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho học viên lựa chọn học lái xe mô tô, ô tô các hạng... Bên cạnh đó, nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng dạy nghề gắn với việc làm, Nhà trường đã chủ động liên kết tổ chức tuyển sinh, đào tạo và thu hút được nhiều học viên tham gia.

ah 1

Lãnh đạo Nhà trường cùng Viện BIW và Tập đoàn AVESTOS ký kết liên kết đào tạo du học nghề tại Đức

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe

Trường Trung cấp nghề Bình Minh Quảng Bình chính thức được thành lập theo Quyết định số 1789/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Bình ngày 30/6/2015 và có trụ sở chính tại xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Với mục tiêu đẩy mạnh xã hội hóa công tác đầu tư, phát triển giáo dục nghề nghiệp, xây dựng trường trở thành cơ sở đào tạo kỹ thuật đa ngành nghề và bậc học có uy tín về chất lượng, mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến..., kể từ khi thành lập cho đến nay Nhà trường luôn quan tâm và đặt chất lượng giáo dục ở tất cả các nội dung đào tạo lên hàng đầu. Trong đó, Nhà trường chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần phục vụ của đội ngũ CB, giáo viên.

Theo ông Nguyễn Đại Hạnh - Hiệu trưởng Nhà trường, trong chuỗi hệ thống đào tạo hiện Trường đã chính thức đưa vào hoạt động, sử dụng Trung tâm Kiểm định xe cơ giới đường bộ 73-03D; Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe ô tô, mô tô với trang thiết bị hiện đại, được đầu tư hoàn toàn mới. Song song với quá trình đào tạo, Nhà trường cũng vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng sân sát hạch lái xe loại 1 đạt Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia do Bộ GTGVT ban hành. Được biết, sau khi hoàn thành sân sát hạch lái xe loại 1, Nhà trường sẽ đẩy mạnh việc liên kết với các địa phương, đơn vị trong và ngoài tỉnh để đào tạo, sát hạch lái xe nâng hạng: B1 lên B2; B2 lên C; B2 lên D; C lên D; C lên E; C lên FC; D lên E.

Bên cạnh đó, với việc nâng cấp chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất…, quy mô được cấp phép đối với loại hình đào tạo lái xe ô tô của Nhà trường cũng được nâng lên. Cụ thể, quy mô đào tạo ô tô khoảng 2.500 học viên/năm và xe mô tô khoảng 5.000 học viên/năm, tỷ lệ đỗ sát hạch đạt trên 85%. Ngoài ra, công tác đăng kiểm xe cơ giới tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 73-03D cũng được Nhà trường chú trọng đầu tư, xây dựng đồng bộ và hiện đại với hệ thống trang thiết bị của Cộng hòa Liên bang Đức. Trong đó, có 02 dây chuyền kiểm định (01 dây chuyền kiểm định xe có tải trọng trục đến 2.000kg; 01 dây chuyền kiểm định xe có tải trọng trục lên đến 13.000kg), nằm trong chuỗi cung ứng dịch vụ khép kín là trạm gara sửa chữa trực tiếp cho các xe vào khám phục vụ công tác kiểm định xe.

Với sự đầu tư hệ thống đăng kiểm hiện đại, năng lực kiểm định của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 73-03D đã được nâng lên rõ rệt. Hàng năm, phương tiện đăng kiểm đạt khoảng từ 24.000 - 30.000 lượt. Qua đó, Trung tâm sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đăng kiểm ngày càng tăng với số lượng lớn các phương tiện cơ giới trên địa bàn tỉnh, theo đúng quy chuẩn của Cục Đăng kiểm Việt Nam và được đánh giá là Trung tâm đạt tiêu chuẩn hàng đầu tại miền Trung về hoạt động đăng kiểm…

Để thực hiện tốt mục tiêu chất lượng đào tạo, sát hạch, đăng kiểm..., theo đại diện Ban Giám hiệu Nhà trường, ngoài việc áp dụng triệt để chương trình đào tạo theo quy chuẩn của Tổng cục ĐBVN, Cục Đăng kiểm Việt Nam, thời gian qua Nhà trường luôn khuyến khích giáo viên tìm tòi, sáng tạo và áp dụng những kinh nghiệm, sáng kiến từ thực tiễn vào giảng dạy. Trong quá trình đào tạo, Nhà trường luôn quan tâm nâng cao chất lượng ở tất cả các chương trình, nội dung; kết hợp giữa các bài giảng lý thuyết và thực hành, tăng cường cho học viên lái xe ô tô đi thực tế để làm quen trên những cung đường hỗn hợp, qua đó nâng cao kỹ năng, cách xử lý các tình huống gặp phải trên đường…

Ngoài ra, Nhà trường chú trọng tuyên truyền về TTATGT để giáo dục đạo đức và nâng cao ý thức cho người lái xe, bảo đảm học viên sau khi tốt nghiệp có kỹ năng thực hành tốt, có tư cách đạo đức và ý thức tổ chức kỷ luật, đặc biệt là ý thức thực hiện văn hóa giao thông. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, những năm gần đây chất lượng đào tạo của Nhà trường không ngừng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu học ngày càng tăng của nhân dân địa phương và trở thành địa chỉ đào tạo, sát hạch, đăng kiểm đáng tin cậy.

Kết nối nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực

anh 2

Lãnh đạo Nhà trường cùng Viện BIW và Tập đoàn AVESTOS ký kết liên kết đào tạo du học nghề tại Đức

Mặc dù là đơn vị mới được thành lập song đội ngũ lãnh đạo, tập thể CB, CNV, giáo viên  của Nhà trường có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm. Số lượng CB, giáo viên tính đến thời điểm hiện tại khoảng 110 người. Bên cạnh việc triển khai chuỗi hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, đầu tư tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 73-03D, nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực tại địa phương cũng như nhu cầu thực tiễn về việc làm cho nhân dân, với khẩu hiệu “Chất lượng - Hiệu quả - Uy tín - Hiện đại”, thời gian qua Nhà trường đã triển khai nhiều chương trình, dự án về đào tạo, tổ chức và hoạt động dịch vụ. Trong đó, Trường Trung cấp nghề Bình Minh Quảng Bình đã tuyển sinh và đào tạo khóa 1 - Lớp Trung cấp nghề ô tô với 60 học viên tham gia học tập. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu nghề nghiệp của người dân, Trường cũng đang xúc tiến mở thêm các lớp học nghề mới như: Lái máy công trình, nhà hàng khách sạn, du lịch, sửa chữa xe cơ giới…

Đặc biệt, đáp ứng nhu cầu hiện tại của địa phương cũng như mong muốn giúp người lao động, nhân dân trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận tìm được công việc thuận lợi, nâng cao thu nhập, góp phần ổn định cuộc sống…, ngày 26/7/2019 Trường Trung cấp nghề Bình Minh Quảng Bình đã được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình chấp nhận cho phép hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học theo Giấy chứng nhận số 1760GCN-SGDĐT. 

Ngay sau đó, Nhà trường đã phối hợp với Tổ chức Giáo dục AVT Education (đơn vị đứng đầu về du học nghề tại Đức, trực tiếp ký kết với một số bang và trường dạy nghề tại Cộng hòa Liên bang Đức) để đảm bảo công tác định hướng chiến lược cho con em trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nói riêng và cả nước nói chung, từ đó có điều kiện tiếp cận một cách tốt nhất công tác đào tạo, học nghề, làm việc lâu dài tại Đức. Đây là một hướng đi mới nhưng nhận được sự quan tâm rất lớn từ nhân dân. 

Bà Lê Thị Hương - Chủ tịch Trường Trung cấp nghề Bình Minh Quảng Bình cho biết, thời gian tới Nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng tốt nhu cầu học của nhân dân. Đồng thời, thực hiện tốt các quy định tại thông tư của Bộ GTVT quy định về đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ cũng như chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức lối sống, Nhà trường tiếp tục chú trọng nâng cao nhận thức xã hội cho  CB, giáo viên, người lao động, bảo đảm mọi công tác đều hướng đến việc đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học của nhân dân...

Ý kiến của bạn

Bình luận