Trường mẫu giáo ở Nhật Bản cho học sinh cởi trần gây tranh cãi

23/01/2019 16:39

Trường mẫu giáo ở Nhật Bản gây ra cuộc tranh cãi lớn trên MXH khi cho HS cởi trần đến lớp để nuôi dưỡng tâm hồn, tìm lại năng lượng biến mất.

nhat_ban (1)
Các bé trai và bé gái cùng cởi trần khi tham gia hoạt động ngoài trời. Nhiều phụ huynh phản đối việc này. Ảnh: Hikari.

Những ngày qua, quảng cáo đăng trên website trường Mẫu giáo Hikari ở thành phố Kawasaki, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản, gây tranh luận trên mạng xã. Theo đó, trường "dạy Hán tự và cho học sinh cởi trần để nuôi dưỡng tâm hồn".

Theo Ettoday, việc này được thực hiện đối với toàn bộ học sinh, bất kể giới tính, thậm chí cả khi trời rét.

Ngoài ra, hình ảnh học sinh bán lõa thể tham dự hoạt động trong nhà và ngoài trời, từ ngồi học, làm bài tập đến ăn trưa, chơi trên sân trường, cũng được đăng tải trên trang web của trường.

Đại diện nhà trường cho biết thêm từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, tất cả học sinh không được mặc áo đến trường, trừ trường hợp bị ốm hay có lý do đặc biệt khác. 

Từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau, các em có thể mặc đồng phục mỏng. Tuy nhiên, bất chấp thời tiết lạnh giá, học sinh không được mặc áo dài tay, quần dài, áo khoác hay áo len đi học. Ngoài ra, trường dành phần thưởng khích lệ cho những em vẫn thực hiện cởi trần đến lớp trong giai đoạn này.

3845230
Học sinh chỉ mặc áo khi bị ốm hoặc có lý do đặc biệt. Nhiều ý kiến cho rằng áp dụng phương pháp này là phản khoa học, ảnh hưởng sức khỏe của trẻ. Ảnh: Hikari.

Phương pháp "giáo dục lõa thể" được trường Hikari giới thiệu là thực hiện từ năm 1975. Trong hơn 40 năm qua, lãnh đạo trường thống nhất quan niệm cần cho trẻ học cách hòa hợp với thiên nhiên. Họ tin tưởng thông qua phương pháp này, trẻ được trở lại thời kỳ ở trần của nhân loại, góp phần khôi phục năng lượng đã biến mất do quá trình khai phá văn minh. 

Bên cạnh đó, trường Hikari cho rằng phụ huynh ngày nay đang bảo bọc trẻ thái quá, gây tác dụng ngược lên quá trình trưởng thành của chúng. Trong khi đó, "giáo dục lõa thể" giúp học sinh rèn luyện các chức năng của cơ thể, tăng cường sức đề kháng, kích thích não bộ phát triển. 

Nhà trường thông tin những người đăng ký cho con học tại đây đều nắm rõ phương pháp giáo dục đang áp dụng. Không có học sinh nào không quen với việc ở cởi trần hay cảm thấy lo lắng. Thậm chí, nhiều em thích cởi áo khi tham gia các hoạt động. Tình trạng sức khỏe của các em cũng được nâng cao đáng kể, bệnh tật giảm rõ rệt.

Một số cựu học sinh Hikari lên tiếng ủng hộ phương pháp này, cho rằng trường đã làm rất tốt. Họ cảm thấy vui vẻ trong thời gian học tại đây, hoàn toàn không thấy khó chịu hay bị ảnh hưởng tâm lý.

d3845246_1
Việc trường công khai hình ảnh trẻ bán lõa thể khi tham gia các hoạt động lên trang web trường nhận chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng mạng. Ảnh chụp màn hình.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh và cư dân mạng chỉ trích phương pháp "giáo dục lõa thể".

"Mẫu giáo kiểu gì vậy? Họ đổ lỗi trẻ con ốm yếu lên các bà mẹ? Họ còn đăng ảnh bán lõa thể lên mạng. Họ không cảm thấy cách làm này gây nguy hiểm cho trẻ sao?", một người dùng mạng tức tối trên Twitter.

Bài đăng của người này thu hút hơn 9.000 lượt thích. Không ít người bày tỏ ý kiến tương tự. Theo họ, không cho trẻ mặc áo dài tay vào mùa đông là bạo hành các bé. 

Thêm vào đó, việc để trẻ không mặc áo là điều không thể chấp nhận khi có quá nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em đã xảy ra. Việc để bé trai và bé gái cùng không mặc đồ cũng không tốt. Nó không chỉ khiến các em xấu hổ mà còn làm học sinh không nhận rõ khác biệt giới tính và thiếu ý thức tự bảo vệ mình.

Vì thế, cư dân mạng kêu gọi phụ huynh không gửi con học tại đây và nếu trường ủng hộ phương pháp lõa thể, họ cũng nên để giáo viên cởi trần khi dạy học để "cùng tìm lại những năng lượng đã biến mất".

Ý kiến của bạn

Bình luận