Trường lùi giờ học để học sinh ngủ thêm

18/10/2019 15:32

Luật mới của bang California quy định giờ vào học của trường THPT không sớm hơn 8h30 và trường THCS không trước 8h.

giohoc
Ảnh: Shutterstock

Luật được ký và thông qua bởi Thống đốc Gavin Newsom ngày 13/10, áp dụng tại các trường THCS, THPT công lập và bán công lập trên toàn bang. California là bang đầu tiên tại Mỹ ban hành luật vào học muộn để học sinh có thời gian ngủ. Trước đó, giờ vào học của các trường ở California trung bình là 8h07.

"Trong bối cảnh người trẻ bị thiếu ngủ trầm trọng trong những năm gần đây, luật ra đời với mong muốn tạo cơ hội cho học sinh có thêm thời gian nghỉ ngơi và không đi học muộn", thượng nghị sĩ Anthony J. Portantino, người viết dự thảo luật, giải thích.

Theo ước tính năm 2011-2012, California có 3 triệu học sinh THCS và THPT công lập, 3/4 trong đó bắt đầu đi học trước 8h30. Năm 2014, Học viện Nhi khoa Mỹ thực hiện một nghiên cứu, kết luận không ngủ đủ giấc là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng của thanh thiếu niên, đồng thời khuyến nghị các trường học không nên bắt đầu sớm hơn 8h30.

Trong một nghiên cứu khác được xuất bản vào năm 2017, Đại học Minnesota đã khảo sát 9.000 sinh viên tại năm khu học chánh, cho thấy những người ngủ nhiều hơn có sức khỏe tâm thần tốt, ít sử dụng các chất kích thích như rượu và thuốc lá.

Libby Vastano, học sinh năm cuối trường trung học ở Los Altos, ủng hộ bộ luật và cho rằng thay đổi sẽ khiến học sinh vui vẻ, bớt căng thẳng hơn.

Các chuyên gia về giấc ngủ cũng ca ngợi động thái này. Ông Sumit Bhargava, bác sĩ lâm sàng của khoa Nhi tại Đại học Stanford và là chuyên gia về thuốc ngủ cho trẻ em tại Stanford Health, gọi luật này là một "niềm vui lớn" vì bộ não của thanh thiếu niên vẫn đang phát triển, thiếu ngủ mãn tính làm tăng nguy cơ bệnh tật sau này. 

"Mặc dù một tiếng nghe có vẻ không nhiều nhưng sẽ giúp học sinh cảm thấy thoải mái và có tinh thần học tập tốt hơn", ông nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận