Trường hợp khẩn cấp cần nhảy ra khỏi xe ôtô như nào cho an toàn?

Tác giả: theo banxehoi.com

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 27/07/2019 07:00

Nhảy khỏi xe ô tô khi đang chạy là hành động rất nguy hiểm nhưng trong một số trường hợp khẩn cấp đây lại là cách để giữ an toàn cho bản thân. Vậy nhảy khỏi xe như nào cho đúng cách và an toàn nhất, mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết này.


1.    Chọn thời điểm phù hợp để nhảy khỏi xe

Dùng những thứ có thể bảo vệ

Trường hợp khẩn cấp cần nhảy ra khỏi xe ô tô như nào cho an toàn? 1a

Trong thời gian chờ đợi thời điểm phù hợp nhất để nhảy khỏi xe, bạn cần cố gắng tìm những thứ có thể bảo vệ và tăng độ an toàn cho các bộ phận trên cơ thể của mình. Có thể sử dụng thêm quần áo, gấu bông, vải, giấy,…bằng cách nhồi vào bên trong quần áo bạn đang mặc, quấn vào vùng đầu, cổ, khớp xương vùng tay, chân,…

Đánh giá tốc độ di chuyển của xe

Trường hợp khẩn cấp cần nhảy ra khỏi xe ô tô như nào cho an toàn? 2a

Các chuyên gia có kinh nghiệm về xe ô tô cho biết, bạn chỉ có thể nhảy khi tốc độ di chuyển tối đa của xe lúc đó thấp hơn vận tốc trong khoảng 48 - 56 km/h. Tuy nhiên, nếu hành khách ngồi sau sẽ rất khó quan sát đồng hồ công tơ mét nên bạn hãy đánh giá tốc độ di chuyển bằng cách quan sát 2 cột mốc liên tiếp trên đường, đồng thời tính số thời gian là có thể suy ra tốc độ. Cách nhanh nhất là dựa vào sự phán đoán nhanh nhạy của bản thân vì thời gian tính toán không có nhiều.

Cố tìm cách khiến xe chậm lại

Trường hợp khẩn cấp cần nhảy ra khỏi xe ô tô như nào cho an toàn? 3a

Khi thấy xe ô tô chạy nhanh hơn tốc độ tối đa có thể nhảy khỏi xe, bạn cần tìm cách nào đó để giảm tốc độ của xe. Điều này dựa vào tuỳ trường hợp, đánh giá tình huống và thông minh của bản thân mỗi người.

Chờ xe rẽ

Trường hợp khẩn cấp cần nhảy ra khỏi xe ô tô như nào cho an toàn? 4a

Khi không có cách cho xe di chuyển chậm lại, hành khách hãy chờ khi xe bẻ lái rẽ vào đoạn nào đó vì chắc chắn khi đến đoạn rẽ, xe sẽ luôn chạy chậm lại. Lưu ý, nếu bạn ngồi bên ghế trái thì hãy chờ đến khi xe rẽ trái để nhảy, còn ngồi bên phải cần chờ đến khi xe rẽ phải.

2.    Khi nhảy khỏi xe

Cố tìm chỗ đất mềm

Trường hợp khẩn cấp cần nhảy ra khỏi xe ô tô như nào cho an toàn? 5a

Khi tiếp đất, tình trạng mặt đất có vai trò quan trọng quyết định mức độ tổn thương của bạn khi nhảy xuống. Do đó, để hạn chế độ sát thương, bạn nên chọn nhảy xuống các vị trí như đồng rưộng, nơi có cỏ dày, lá khô,… Những nơi có chướng ngại vật, gồ ghề không nên đáp mình xuống.

Mở cửa xe một cách dứt khoát

Trường hợp khẩn cấp cần nhảy ra khỏi xe ô tô như nào cho an toàn? 6a

Khi nhảy, bạn cần một khoảng rộng đủ để nhảy ra khỏi xe tránh trường hợp nhảy nửa chừng thì bị kẹt lại ở cửa. Vì thế trước khi nhảy hãy mở cửa xe thật rộng và dứt khoát.

Nhảy ra theo một góc tam giác

Trường hợp khẩn cấp cần nhảy ra khỏi xe ô tô như nào cho an toàn? 7a

Cách nhảy tốt nhất là nhảy theo góc tam giác khoảng 45 độ về phía trước so với đuôi xe ô tô để giúp bạn giảm tối đa quán tính cơ thể bị lao theo xe.

3.    Tiếp đất

Co người lại

Trường hợp khẩn cấp cần nhảy ra khỏi xe ô tô như nào cho an toàn? 8a

Khi nhảy khỏi xe, đầu tiên bạn cần co tròn người lại vì đây là cách tiếp đất an toàn nhất. Thao tác như sau: hai tay ôm co sao cho bao bọc quanh cơ thể, chân co lên, gập đầu gối.

Cố tiếp đất bằng lưng

Trường hợp khẩn cấp cần nhảy ra khỏi xe ô tô như nào cho an toàn? 9a

Để hạn chế độ thương, bạn nên cố gắng tiếp đất bằng lưng thay cho phần vai vì lưng có diện tích rộng nhất trên cơ thể, khi lực tác động sẽ phân tán đều mà không bị tập trung vào một chỗ.

Không dùng hai tai chống tiếp đất

Trường hợp khẩn cấp cần nhảy ra khỏi xe ô tô như nào cho an toàn? 10a

Dùng hai tay tiếp đất đầu tiên rất nguy hiểm, xương cổ tay có thể bị gãy vì phải chịu lực quá mạnh, chống đỡ cả cơ thể.

Lăn tròn khi chạm đất

Trường hợp khẩn cấp cần nhảy ra khỏi xe ô tô như nào cho an toàn? 11a

Ngay khi vừa chạm đất, người nhảy hãy cố sức lăn tròn cơ thể trên mặt đất để giảm bớt tác động của lực. Hơn nữa, cách này còn giúp cơ thể không bị trượt dài trên mặt đất gây ra tổn thương cho da.

Ý kiến của bạn

Bình luận