Trường học và ngân hàng mở cửa suốt đêm:Giải pháp chống tắc đường ở Manila?

Giao thông 24h 22/08/2019 06:20

Một quan chức hàng đầu Philippines đã đề xuất ý tưởng mới lạ để xử lý nạn tắc đường kinh hoàng ở thủ đô Manila: trường học và ngân hàng mở cửa suốt 24 giờ mỗi ngày.

 

tac-duong-manila-philippines
Đại lộ Epifanio de los Santos, tuyến đường cao tốc vây quanh thủ đô Manila thường xuyên tắc nghẽn. Ảnh: Reuters

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đưa tin người phát ngôn của Tổng thống Rodrigo Duterte, ông Salvador Panelo, đã đề xuất ý kiến cá nhân rằng trường học và ngân hàng ở thủ đô Manila nên mở cửa thông ngày. “Trên thế giới đã có mô hình nào giống vậy chưa? Dường như là chưa. Vì thế sao chúng ta không thử?”, ông Panelo nói. 

Ông Salvador Panelo cho rằng mô hình này sẽ giúp giảm ùn tắc vào ban ngày do giảm số người tham gia giao thông. “Bạn có thể hình dung nếu các hoạt động của người dân được phân bổ suốt 24 giờ, thì một nửa số họ sẽ ra ngoài đường vào ban đêm và một nửa khác vào ban ngày”. Đề xuất của người phát ngôn của Tổng thống Philippines đã bị đánh giá là táo bạo, nhưng kém khả thi.

Trong khi đó, giới nghị sĩ nước này đề xuất người tham gia giao thông trong nội đô sẽ phải đi bộ nhiều hơn. Họ yêu cầu chính phủ cấp vốn đầu tư để xây hệ thống thang cuốn dành cho người đi bộ. Bà Grace Poe, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ công của Thượng viện Philippines, cho rằng việc đi bộ sẽ vừa giúp thành phố hạn chế lượng phương tiện vừa có lợi cho sức khỏe. 

Các giải pháp trên được đưa ra trong bối cảnh những người dân ở thành phố lớn thứ 18 thế giới này phản đối về dự án thất bại mới nhất của Cơ quan Phát triển Metro Manila (MMDA) - một đường cao tốc lớn bao quanh thủ đô – nhằm giảm tắc nghẽn trên Đại lộ Epifanio de los Santos (EDSA).

Cơ quan quản lý giao thông của thành phố trên hồi tháng 6 đã cấm xe buýt của các tỉnh vào vùng thành thị, đồng thời cấm toàn xe buýt chạy tuyến EDSA đi vào hai “làn đường màu vàng”. Tuy nhiên, kết quả thu được chính là tình trạng mà truyền thông địa phương gọi là tắc nghẽn kinh hoàng.

Các tuyến xe buýt và tàu hỏa từ bên ngoài Manila hàng ngày vẫn đưa khoảng 2 triệu người đến đây, đồng nghĩa với việc dân số của thành phố ban đêm là 12,8 triệu người tăng lên 15 triệu người vào ban ngày. 

Ông Duterte, trực tiếp quản lý MMDA, đang chịu sức ép để thực hiện lời hứa trong chiến dịch bầu cử về cắt giảm tắc nghẽn giao thông sau sáu tháng nắm quyền. Ông từng nói hồi tháng 6: “Các bạn hãy chờ xem… (đến tháng 12) bạn sẽ không phải lo lắng về giao thông. Đi đến Cubao và Makati (hai quận kinh tế) chỉ mất chừng 5 phút”. 

Người tham gia giao thông hiện nay sẽ vượt qua quãng đường EDSA dài 10,2km nối Cubao và Makati trong 45 phút nếu may mắn không tắc đường. Đội tuần tra cao tốc Manila cho biết họ đi hết quãng đường này trong 4 phút, nhưng vào lúc 1 giờ sáng và có xe hộ tống. Cơ quan này cho biết họ sẽ đóng cửa toàn bộ bến xe buýt liên tỉnh dọc EDSA cũng như triển khai nghiêm các chính sách của MMDA để đạt được hạn chót Năm mới ông Duterte đề ra. 

Luật cấm mới nhằm vào xe buýt liên tỉnh đã khiến Nhóm bảo vệ quyền lợi của người tham gia giao thông AltMobility PH phản ứng giận dữ. Họ cho rằng chính sách này thiên vị xe cá nhân hơn phương tiện giao thông công cộng. 

Karl Mercado, một người tham gia giao thông trên tuyến EDSA ngày 7/8 đã đăng lên Facebook bức ảnh xe buýt nối thành hàng dài không di chuyển được trong “làn vàng” khi xe con phóng vù vù ở các làn khác. “Tôi chỉ là một người tham gia giao thông và tôi sống ở tỉnh khác. Tôi không đáng được đối xử công bằng hay sao?”, Mercado nói. 

Đại diện nhóm AltMobility PH cho biết họ từng nghe nhiều câu chuyện kinh hoàng của những người lao động về nhà lúc 10 giờ đêm và phải dậy từ 4 giờ sáng để đi làm. 

Ý kiến của bạn

Bình luận