Trường học sử dụng chuông báo uống nước

26/11/2019 06:38

Ba bang Kerela, Karnataka và Odisha đưa chương trình chuông báo uống nước vào trường phổ thông nhằm ngăn chặn sự gia tăng bệnh tật do học sinh ít uống nước.

Ngày 15/11, ông S Suresh Kumar, phụ trách giáo dục tiểu học và THCS tại bang Kerela, cho biết trong thời gian học sinh nghỉ (15-20 phút), chuông reo ba lần mỗi ngày vào ba khung giờ 10h35, 12h và 14h. Học sinh phải uống nước khi chuông reo, giáo viên và cán bộ lớp sẽ kiểm tra.

Ý tưởng chuông báo uống nước xuất hiện do sự gia tăng bệnh tật trong người dân Ấn Độ vì ít uống nước. Tại nhiều trường học, học sinh mang bình nước từ nhà đi, nhưng nhiều phụ huynh phản ánh các em không uống.

Chương trình bắt đầu từ bang Kerela, hiện đã lan rộng ra nhiều bang phía Nam Ấn Độ. Ảnh: Hindustan Times.

Chương trình bắt đầu từ bang Kerela, hiện đã lan rộng ra nhiều bang phía Nam Ấn Độ. Ảnh: Hindustan Times.

Các bác sĩ nhi khoa cho rằng, trẻ em, đặc biệt là bé gái thường tránh uống nước vì không muốn đi vệ sinh ở trường. Điều này dẫn đến tình trạng mất nước nhẹ hoặc bệnh viêm đường tiết niệu. Theo bác sĩ nhi khoa Hemant Kumar Agarwal, bên cạnh việc đảm bảo học sinh uống đủ nước mỗi ngày, nhà trường nên xây dựng nhà vệ sinh sạch sẽ, thoải mái.

Các trường tư thục và trường được hỗ trợ tại bang Karnataka thực hiện chương trình chuông báo uống nước từ ngày 18/11. Indraprastha Vidyalaya (huyện Dakshina Kannada) là trường đầu tiên của bang Karnataka áp dụng. Chuông báo uống nước vào ba khung giờ 10h45, 12h và 14.

Jose MJ, hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Chúng tôi nhận thấy nhiều học sinh có triệu chứng đau đầu, đau dạ dày thường xuyên, từ đó cho rằng các em đang thiếu chất lỏng trong cơ thể và cần uống nước".

Sau các bang miền Nam Ấn Độ, chính quyền quận Ganjam (bang Odisha) xác nhận sẽ áp dụng chuông báo uống nước từ ngày 25/11 vào tất cả trường học trên địa bàn. Học sinh sẽ có 5 phút nghỉ uống nước, có thể uống từ bình mang đi hoặc được phát những chai nước làm từ chất liệu thân thiện với môi trường.

Ý kiến của bạn

Bình luận