Trường học Mỹ có hơn 40.000 nghìn sinh viên bị đóng cửa

08/09/2016 09:32

Sau một loạt hình phạt từ chính phủ liên bang, Viện Công nghệ ITT (bang Indiana, Mỹ) đã đóng cửa 130 trường học với 43.000 sinh viên vào ngày 6/9.

ITT1-4229-1473248624
Viện công nghệ ITT (ITT Technical Institute) được thành lập năm 1969 tại Carmel, Indiana, Mỹ với hơn 130 cơ sở tại 38 tiểu bang. Ảnh: Business Insider

Các sinh viên ở 130 cơ sở của Viện Công nghệ ITT thức dậy vào sáng 6/9 và nhận được email thông báo sẽ không được đến lớp nữa. Sau nhiều năm vướng phải lùm xùm điều tra và kiện tụng, Công ty Dịch vụ Giáo dục ITT - công ty mẹ của Viện Công nghệ ITT đột ngột tuyên bố đóng cửa tất cả cơ sở của mình.

“Hôm nay, chúng tôi đã có kinh nghiệm sâu sắc về việc một doanh nghiệp hoặc một tổ chức giáo dục ở Mỹ có thể bị buộc đóng cửa mà không có lý lẽ thuyết phục nào”, Kevin Modany, giám đốc điều hành công ty nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, Bộ Giáo dục Mỹ bảo vệ việc đóng cửa hệ thống trường dạy nghề được thành lập từ năm 1969 này. "Đó không phải là quyết định đơn giản. Trách nhiệm của chúng tôi không phải dành cho các tổ chức, cá nhân mà cho sinh viên, những người phải nộp thuế. Chúng tôi có bằng chứng về việc ITT là mối đe dọa cho những đối tượng này. Những vấn đề cơ bản trong tính nhất quán của tổ chức, ổn định tài chính, khả năng đáp ứng yêu cầu quản lý và hỗ trợ tài chính của liên bang đều không đảm bảo”, Thứ trưởng Giáo dục Ted Mitchell giải thích. 

ITT2-9464-1473248624
Biện pháp trừng phạt của Bộ Giáo dục đánh một đòn mạnh vào ITT, bởi giống hầu hết trường học vì lợi nhuận khác, Viện ITT phụ thuộc phần lớn vào nguồn viện trợ của liên bang. Ảnh: Business Insider

Khoảng hai tuần trước, Bộ Giáo dục Mỹ cấm ITT tuyển tân sinh viên sử dụng hỗ trợ tài chính từ liên bang. Bộ cũng thắt chặt giám sát, bao gồm cấm ITT tăng các khoản lương thưởng cho bộ phận điều hành, tăng trị giá thư tín dụng từ khoảng 124 triệu lên xấp xỉ 247 triệu đôla. Thư tín dụng là cam kết thanh toán được chính phủ yêu cầu trong trường hợp một tổ chức không thể hoặc không muốn trả lại tiền vay mượn chính phủ.

ITT cũng phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra từ tiểu bang và liên bang, bao gồm các vụ kiện từ Cục Bảo vệ Tài chính Tiêu dùng và Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ.

Việc đóng cửa hệ thống này ảnh hưởng đến hơn 40.000 sinh viên và 8.000 nhân viên. Cũng vào ngày 6/9, ITT đã điều khoảng 200 nhân viên trả lại hồ sơ cho sinh viên, tạo điều kiện chuyển giao cho các tổ chức giáo dục khác. Sinh viên được cung cấp danh sách những trường đại học có thể thay thế trong khu vực.

Đại diện ITT Modany nói thêm: “Chúng tôi đang thất vọng, buồn bã và còn hơn cả thế. Tuy nhiên, những gì xảy ra đã xảy ra. Chúng tôi tập trung vào sinh viên và gia đình họ, cố gắng làm những việc có thể để giảm thiểu ảnh hưởng từ việc này”.

Bộ Giáo dục cung cấp cho sinh viên hai giải pháp: nhận lại khoản vay từ liên bang hoặc chuyển giao sang trường khác. Sinh viên hiện tại hoặc những người đã nhập học trong vòng 120 ngày gần đây đủ điều kiện nhận lại 100% khoản vay. Bên cạnh đó, Bộ cũng tạo website nhằm giúp các sinh viên ITT vượt qua khó khăn này. Một số trường khác bày tỏ sự quan tâm trong việc hỗ trợ sinh viên ITT, bao gồm Cao đẳng Seminole (Florida) và Cao đẳng cộng đồng Cuyahoga (Ohio).

Jimmy Bilbo, người sắp sửa tốt nghiệp ITT với bằng cử nhân an ninh mạng vào mùa xuân tới, cho rằng không có trường học nào trong danh sách được ITT cung cấp có cùng chương trình học tập với mình. “Có vẻ như tôi đã mất 3 năm đi học chỉ để không có gì chứng minh điều đó”, anh nói.

Bilbo nói thêm, tuần trước ITT gửi email cho anh, giải thích rằng các lớp học vẫn sẽ bắt đầu bình thường, hành động của Bộ Giáo dục chỉ gây ảnh hưởng đến các tân sinh viên. Hiện nay, anh phải vật lộn trong việc liên lạc lấy bảng điểm ở trường và phương án thực hiện các bước tiếp theo.

Ý kiến của bạn

Bình luận