Trường ĐH ở Nhật trợ cấp tiền thuê nhà để thu hút nữ sinh

16/11/2016 15:44

Trường đại học (ĐH) Tokyo, Nhật Bản, vừa thông báo sẽ chi khoảng 6,2 triệu đồng/tháng tiền thuê nhà cho các nữ sinh ở xa trường với căn phòng đủ rộng cho người thân ở lại khi đến thăm.

sinhviennb_BNKH
Những tân cử nhân Nhật Bản ở Tokyo

Với mong muốn thúc đẩy cân bằng giới tính, Trường ĐH Tokyo sắp tới sẽ mang đến cho các sinh viên nữ khoản trợ cấp tiền thuê nhà ở.

Theo tờ The Asahi Shimbun, tỷ lệ nữ giới nộp đơn vào trường ĐH này hiện tại chỉ chiếm 1/5 so với nam giới. Và tỷ lệ nữ giới học ở ngôi trường này cũng chỉ chiếm 20%.

Theo chương trình này, khoản tài trợ tiền thuê nhà cho nữ sinh sẽ được bắt đầu cấp từ tháng 4.2017, với mức 30.000 yên Nhật (hơn 6 triệu đồng) mỗi tháng tiền thuê nhà cho những sinh viên nữ sống một mình trong vòng 2 năm.

Điều kiện để được trợ cấp là thời gian từ nhà tới trường (địa điểm Komaba) mất hơn 90 phút. Đó cũng là điểm trường các sinh viên sẽ dành 2 năm đầu để học tập. Thu nhập của gia đình không phải là yếu tố để xem xét việc trợ cấp.

Tomokazu Haebara, Phó chủ tịch điều hành của trường, nói với tờ The Asahi Shimbun: “Đó như bước đầu nhà trường có thể làm để tăng số lượng sinh viên nữ ở trường”.

Hiện nhà trường đang tìm kiếm 100 căn hộ an ninh và có khả năng chống động đất gần trường. Mỗi phòng đủ chỗ cho phụ huynh sinh viên ở lại khi tới thăm.

Trước đó, trường này đã cố gắng thu hút sinh viên nữ bằng cách giới thiệu trường cho các học sinh nữ đang học ở trung học để khuyến khích họ tham dự kỳ thi tuyển sinh nhưng thất bại. Tỷ lệ nữ sinh ở trường vẫn thấp.

Trong những dịp tư vấn tuyển sinh ở nhiều nơi tại Nhật Bản, nhiều phụ huynh thường hỏi nhà trường về chỗ ở an toàn cho con gái họ. Vì lý do đó mà trường này đã quyết định sẽ hỗ trợ khoản trợ cấp này.

Ý kiến của bạn

Bình luận