Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM: Hàng ngàn học bổng dành cho sinh viên

30/07/2015 10:22

Với nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho ngành GTVT, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM có các ngành nghề đào tạo phong phú và đa dạng. Những năm qua trường đã chủ động liên kết, hợp tác đào tạo với các doanh nghiệp, đơn vị thông qua việc ký kết và triển khai các hợp đồng, thỏa thuận hợp tác đào tạo.

hoc-bong
Đại diện PTSC và nhà trường trao học bổng cho cán bộ, giảng viên và sinh viên

Nhiều học bổng dành cho sinh viên Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM

Ngoài quỹ học bổng khuyến khích học tập ngân sách (trên 6 tỉ đồng/năm) dùng để xét, cấp học bổng cho sinh viên, được sự quan tâm và hỗ trợ của Bộ Giao thông vận tải, Trường còn tích cực liên hệ với các đơn vị nhằm tìm kiếm nguồn học bổng tài trợ cho sinh viên với tổng trị giá hơn 1 tỉ đồng/năm từ các doanh nghiệp như học bổng PTSC, học bổng Đạm Phú Mỹ, học bổng Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ giao thông… Nhiều đơn vị như công ty đóng tàu Oshima (Nhật Bản) đã trao học bổng với trị giá 600 USD/1 SV/1 năm cho sinh viên Khoa Kỹ thuật tàu thủy, Cơ quan Đăng kiểm Hoa Kỳ (ABS) cũng đã trao cho sinh viên trường 4 suất học bổng trị giá hơn 10 triệu đồng/suất...

Hàng năm, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) luôn đồng hành cùng Trường thông qua những quỹ học bổng hỗ trợ cán bộ, giảng viên và sinh viên. Ngày 22.7.2015, PTSC đã trao học bổng cho cán bộ, giảng viên và sinh viên trường trong dịp này với tổng trị giá 400.000.000đ.

hoc bong 1
Ông Nguyễn Phú Vang, Phó Giám đốc Công ty Tàu dịch vụ dầu khí - PTSC Marine rất vui vì được đồng hành cùng nhà trường trong công tác hỗ trợ sinh viên

Đào tạo gắn kết với doanh nghiệp

Trường đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực với các đơn vị như Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia, Viện Khoa học & Công nghệ Phương Nam, Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 6, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, Tổng Công ty Hàng không VN, Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam, Khu quản lý Đường bộ 7...; ký bản ghi nhớ với Công ty Ánh Dương tổ chức thực hiện hợp đồng đào tạo, tu nghiệp sinh tại Nhật Bản cho sinh viên…

Nhà trường nhận nhiều đơn đặt hàng từ phía doanh nghiệp đối với sinh viên sắp ra trường cho những nhóm ngành hàng hải; cơ khí giao thông; công trình; điện, điện tử, tự động hóa; đóng tàu và công trình nổi; CNTT; kinh tế GTVT. Nhiều doanh nghiệp đã tổ chức hội thảo tuyển dụng ngay tại trường.

Là một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực giao thông vận tải lớn ở phía Nam, trường đã đi đầu trong việc đào tạo nguồn nhân lực biển phục vụ Nghị quyết TW-4 khóa 6 về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020” cùng với việc đào tạo nguồn nhân lực chung cho ngành GTVT.

Sinh viên ngành đi biển trường thu hút sự quan tâm của các chủ tàu châu Âu. Ngay khi tốt nghiệp, sinh viên được thực tập trên tàu nước ngoài với chức danh sĩ quan thực tập, nhận phụ cấp ít nhất 400 USD/tháng; được học miễn phí bất kỳ khóa học đào tạo bổ sung theo yêu cầu của Công ước Quốc tế STCW’95 hoặc của công ty tàu để đạt được chứng chỉ chuyên môn mức vận hành (sĩ quan hàng hải cấp thấp) và mức quản lý (sĩ quan hàng hải cấp cao); được tuyển dụng làm sĩ quan hàng hải làm việc trên các tàu hiện đại và mức lương sĩ quan theo tiêu chuẩn của châu Âu…

Đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại

Với 28 chuyên ngành đào tạo, Trường ĐH GTVT TP.HCM không chỉ đào tạo kiến thức mà còn trang bị cho sinh viên kỹ năng nghề nghiệp cần thiết. Kỳ tuyển sinh năm 2015 trường xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia. Trường tuyển sinh trên phạm vi cả nước.

Trường thường xuyên cập nhật các chuẩn đầu ra của các ngành đào tạo, triển khai thí điểm chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận với chuẩn đầu ra (CDIO), mở rộng các chương trình đào tạo chất lượng cao theo hướng tiếp cận công nghệ và thành tựu tiên tiến để sinh viên ra trường giỏi cả chuyên môn lẫn kỹ năng mềm, đặc biệt là ngoại ngữ.

Hiện nay trường có ba cơ sở tại TP.HCM (quận Bình Thạnh, quận 2, quận 12) và 1 cơ sở tại TP.Vũng Tàu và 20 ha đất tại cơ sở Đồng Nai (xã Long Đức, huyện Long Thành, Đồng Nai) sắp được xây dựng. Trường có hệ thống phòng thí nghiệm, thực hành có chất lượng, các thiết bị mô phỏng hiện đại đạt chuẩn quốc tế, thư viện với trên 7.000 đầu sách, tàu thực tập 2.000 tấn UT-Glory… đã đáp ứng tốt nhiệm vụ giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học của nhà trường.

Trong hơn 25 năm qua, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM đã cung cấp ra thị trường một nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp và nhà tuyển dụng. Có thể nói đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo và đào tạo theo nhu cầu xã hội là một phần trong triết lý giáo dục của nhà trường, khẳng định phương châm đào tạo của trường, luôn lấy người học là trung tâm, vì một thế hệ sinh viên khát khao tri thức, vượt khó và hội nhập quốc tế.

Ý kiến của bạn

Bình luận