Trường Đại học Xây dựng cơ sở uy tín về đào tạo Thẩm tra viên An toàn giao thông đường bộ

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 28/12/2019 10:38

"Từ năm 2013, Trường Đại học Xây dựng đã được Tổng cục ĐBVN chấp thuận là cơ sở đào tạo Thẩm tra viên ATGT đường bộ".

 

64B08636-BFCD-4CCD-B315-140BA681FFBE
Giảng viên hướng dẫn học viên lớp ATGT đường bộ trên hiện trường

Hiện nay, TNGT đường bộ là một trong những vấn đề nổi cộm trong lĩnh vực sức khỏe cộng đồng. Tử vong do TNGT là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong trong độ tuổi từ 15 - 45 trên toàn thế giới với khoảng 1,3 triệu người chết mỗi năm. Ở Việt Nam, TNGT đã trở thành vấn đề lớn của quốc gia. Trong vài năm gần đây, bình quân mỗi ngày có hàng chục người chết và hàng trăm người bị thương do TNGT đường bộ.

Để đảm bảo ATGT, theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, công trình đường bộ phải được thẩm định, thẩm tra về ATGT từ khi lập dự án, thiết kế, thi công, trước và trong quá trình khai thác nhằm phát hiện, từ đó đưa ra các biện pháp xử lý các khiếm khuyết, hạn chế của công trình đường, biện pháp tổ chức giao thông và các vấn đề khác ảnh hưởng đến ATGT cũng như khuyến cáo cho mọi đối tượng tham gia giao thông về những nguy hiểm có thể tồn tại. Chương trình đào tạo Thẩm tra viên ATGT đường bộ do Bộ GTVT quy định sẽ cung cấp các kiến thức và kỹ năng cần thiết  không chỉ cho người quản lý, các kỹ sư hoạt động trong lĩnh vực thẩm định, thẩm tra ATGT đường bộ mà còn cho những người thiết kế, thi công và khai thác đường bộ. Với người làm công tác thẩm tra, thẩm định ATGT thì chứng chỉ “Thẩm tra viên ATGT đường bộ” do Tổng cục ĐBVN cấp là điều kiện bắt buộc.

Với đội ngũ đông đảo giảng viên là các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực kỹ thuật và ATGT, giáo trình có tính thực tiễn và hàm lượng khoa học cao, cùng với cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, trang thiết bị hiện đại phục vụ đào tạo, từ năm 2013 Trường Đại học Xây dựng đã được Tổng cục ĐBVN chấp thuận là cơ sở đào tạo Thẩm tra viên ATGT đường bộ. Đến nay, Trường đã đào tạo được nhiều khóa học, hàng trăm học viên đã tốt nghiệp và đã được Tổng cục ĐBVN cấp chứng chỉ.

Một số thông tin về Chương trình đào tạo Thẩm tra viên ATGT đường bộ tại Trường Đại học Xây dựng

IMG_8491

PGS. TS. Phạm Duy Hòa - Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng và ông Lê Ngọc Minh - Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ II trao Chứng chỉ Thẩm tra viên ATGT đường bộ cho các học viên là cán bộ thuộc Cục Quản lý Đường bộ II, Tổng cục ĐBVN, Bộ GTVT

 

Lợi ích đối với người học

Giúp cho học viên có đủ điều kiện, năng lực khi tham gia thẩm định, thẩm tra ATGT đường bộ. Chương trình được thiết kế nhằm cung cấp cho người học các kiến thức pháp luật và chuyên môn nghiệp vụ thẩm định, thẩm tra ATGT đường bộ; đào tạo kỹ năng, phương pháp và kinh nghiệm thực tế cho các cá nhân trực tiếp tham gia thẩm định, thẩm tra ATGT đường bộ.

Các học viên hoàn thành khóa học và có kết quả thi cuối khóa đạt yêu cầu sẽ được Trường Đại học Xây dựng đề nghị Tổng cục ĐBVN cấp Chứng chỉ Thẩm tra viên ATGT đường bộ.

Mục tiêu chương trình

Chương trình đào tạo được xây dựng nhằm trang bị cho người học:

Kiến thức

- Nắm được các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến hoạt động thẩm tra, thẩm định ATGT đường bộ;

- Các cơ sở khoa học và thực tiễn của các vấn đề cần thẩm tra ATGT;

- Nắm được nghiệp vụ thẩm tra, thẩm định ATGT đường bộ;

- Nắm được nội dung công tác thẩm tra, thẩm định ATGT đường bộ được quy định tại các thông tư và các văn bản liên quan của Bộ GTVT.

Kỹ năng

- Thực hiện được các công việc chi tiết trong thẩm tra ATGT đường bộ theo quy định hiện hành; 

- Sử dụng được một số thiết bị, dụng cụ trong công tác thẩm tra; 

- Lập được báo cáo thẩm tra ATGT đường bộ.

Đạo đức và trách nhiệm nghề nghiệp

- Nắm được các nội dung cơ bản về chuẩn mực đạo đức và ứng xử nghề nghiệp của công tác thẩm tra; 

- Nắm được trách nhiệm nghề nghiệp đối với giải quyết vấn nạn quốc gia về TNGT đường bộ;

Nội dung đào tạo

Nội dung gồm 5 học phần, với 27 chuyên đề theo đúng quy định tại Thông tư số 29/2017/TT-BGTVT ngày 01/9/2017 của Bộ GTVT.

Liên hệ

Khoa Đào tạo Sau đại học, Trường Đại học Xây dựng; Phòng 204 và Phòng 511 nhà A1, số 55 đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Điện thoại: 0936 01 98 89 (Ms Vân Anh).

.

Ý kiến của bạn

Bình luận