Trường Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh: Đổi mới quản lý nâng cao chất lượng đào tạo

Tác giả: MỸ LỆ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 28/11/2017 06:53

Với phương châm “Đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo và đào tạo theo nhu cầu xã hội”, Trường Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh không ngừng đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, tích cực đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội và hợp tác với doanh nghiệp.

 

IMG_0411
 

Với nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho ngành GTVT như hàng hải, đường bộ, đường sông, đường sắt và hàng không dân dụng..., Trường Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh luôn nhận được sự quan tâm của các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đầu tư cơ sở vật chất hiện đại - đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục

Ngoài việc trang bị kiến thức và kỹ năng cho sinh viên, Nhà trường còn rất chú trọng đến việc phát triển, nâng cấp cơ sở vật chất. Hiện nay, Trường có ba cơ sở tại TP. Hồ Chí Minh, một cơ sở tại TP. Vũng Tàu và một cơ sở tại Đồng Nai với phòng học, giảng đường, phòng hội thảo, phòng vi tính, thí nghiệm, thực hành và thư viện, phòng mô phỏng buồng lái, buồng máy tàu biển hiện đại và tàu thực tập cho sinh viên các ngành đi biển… Nhà trường thường xuyên cập nhật các chuẩn đầu ra của các ngành đào tạo, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để sinh viên tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực.

Đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội và hợp tác với doanh nghiệp

Là một trong những nội dung quan trọng của chương trình đổi mới quản lý giáo dục, bằng các hình thức như liên kết đào tạo, Trường Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh đã ký hợp đồng đào tạo, đào tạo theo địa chỉ và đào tạo theo các khóa học với chương trình phù hợp theo nhu cầu của các đơn vị.

Nhà trường tiếp tục đa dạng hóa ngành nghề, hệ đào tạo, bao gồm mở rộng các chương trình chất lượng cao, liên kết quốc tế, liên thông, vừa làm vừa học; xây dựng chương trình đào tạo từ xa; hoàn thành việc đánh giá hệ thống quản lý theo Tiêu chuẩn ISO 9001- 2015, tích cực chuẩn bị điều kiện cho việc đánh giá 3 chương trình đào tạo theo chuẩn AUN; tăng cường năng lực giảng dạy tiếng Anh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy trong Nhà trường.

Nhà trường đã chủ động và tích cực mở rộng hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, liên kết đào tạo, công nhận tín chỉ, liên thông chương trình, đồng cấp bằng với các trường đại học được kiểm định của nước ngoài; phát triển các chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên, cán bộ quản lý với các trường đại học nước ngoài; kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo, nhất là đào tạo sau đại học với nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.

Với truyền thống 30 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh đã khẳng định thương hiệu của mình trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực cho ngành GTVT. Nhà trường phấn đấu tiếp tục vươn tới tầm cao mới trong giai đoạn hội nhập giáo dục quốc tế, củng cố vị thế vững chắc của mình trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo để trở thành trường đại học có uy tín trong khu vực và trên thế giới.

Ông Nguyễn Văn Thư - Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong suốt quá trình phát triển, Nhà trường luôn xác định việc đảm bảo và tăng cường chất lượng giáo dục là một ưu tiên hàng đầu để sản phẩm của Nhà trường đáp ứng được với yêu cầu của Ngành và xã hội. Để đạt được điều đó, Nhà trường đã không ngừng tăng cường năng lực cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, giảng viên cũng như xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ngày càng được cải thiện.

Từ năm 2007, Trường đã tiến hành tự đánh giá theo 10 tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hoàn tất quy trình tự đánh giá vào cuối năm 2008. Nhà trường là một trong 40 trường đại học đầu tiên trên toàn quốc hoàn tất công tác tự đánh giá. Tháng 4/2009, Hội đồng Kiểm định độc lập của Bộ Giáo dục và Đào tạo (liên danh nhà thầu IIG Việt Nam, CQAIE Việt Nam và CQAIE Hoa Kỳ) đã tiến hành đánh giá tại Trường. Kết quả, Trường đạt yêu cầu về kiểm định chất lượng giáo dục.

Nhằm tiếp tục cải tiến công tác quản lý, năm 2012, Trường Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh đã triển khai hệ thống quản lý theo Tiêu chuẩn ISO 9001 phiên bản năm 2008 và đã được đánh giá và cấp Giấy chứng nhận vào tháng 5/2013. Cũng trong năm 2013, Nhà trường đã triển khai việc tự đánh giá lần 2 theo bộ tiêu chí mới và đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định. Đoàn đánh giá của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) đã tiến hành khảo sát chính thức tại Trường. Tại đây, Hội đồng đánh giá đã công nhận Trường Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh đạt chuẩn chất lượng cấp Cơ sở giáo dục với 81,97% tiêu chí đạt yêu cầu.

Ông Nguyễn Văn Thư cho biết thêm, việc Nhà trường đạt được thành tích to lớn ấy vừa là nền tảng để phát triển hơn trong tương lai, vừa tạo cú hích để Nhà trường đạt nhiều mục tiêu trong giai đoạn tới. Cụ thể đến năm 2030, Trường Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh phấn đấu trở thành trường đại học lớn, đa ngành của Việt Nam. Nhà trường sẽ là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học hàng đầu về GTVT.

Ông Thư cho rằng, với nhận thức đảm bảo chất lượng không phải là đích đến mà là một quá trình, thông qua đối chiếu với yêu cầu của các tiêu chuẩn và tiêu chí, các cá nhân và đơn vị trong Trường xác định được điểm mạnh và hạn chế của đơn vị để hoạch định chương trình hành động nhằm khắc phục các tồn tại, tạo đà phát triển đồng bộ và vững chắc

Ý kiến của bạn

Bình luận