Trường Cao đẳng Hàng hải II:Chuyển mình “đón sóng” cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

25/11/2017 11:43

Trường Cao đẳng Hàng hải II là cơ sở đào tạo chính quy có uy tín, cung cấp nguồn nhân lực có trình độ cao, chất lượng tốt cho ngành Hàng hải. Nhà trường thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật hàng hải ở trình độ cao đẳng nghề, trung cấp nghề, sơ cấp nghề; huấn luyện nghiệp vụ thủy nội địa, nghiệp vụ hàng hải cho đội ngũ sỹ quan, thuyền viên các công ty lớn như: Saigontourist, Inlaco Sài Gòn, PVTrans, Vitranschart, Vietsopetro, hoa tiêu, cảng vụ…

 

image001

Phòng Mô phỏng Điều khiển tàu biển

 Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang tới một thế giới số, tự động hóa nhưng ở đó vẫn không thể thiếu bàn tay khối óc con người. Vì vậy, cần phải gắn đào tạo nghề với đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ trong mọi ngành, lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, các trường cần phải đầu tư nâng cao năng lực tiếp thu và làm chủ công nghệ, nhất là các công nghệ mới.

Đứng trước tình hình này, Nhà trường đã chuyển hướng đào tạo nguồn nhân lực, thích ứng với yêu cầu thị trường lao động “đón sóng” cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Đi biển là một nghề đặc biệt, hệ thống giáo dục và đào tạo thuyền viên của Việt Nam vừa phải đáp ứng yêu cầu của Công ước quốc tế STCW và các quy định hiện hành của quốc gia, vừa phải thỏa mãn yêu cầu của các chủ tàu (khách hàng trong và ngoài nước), lấy sự hài lòng của khách hàng, đặc biệt là khách hàng nước ngoài làm thước đo chất lượng đào tạo. Nhận thức rõ vấn đề đó, muốn tạo ra sự khác biệt, để phát huy sức sáng tạo của mỗi lao động thì Nhà trường phải tái cơ cấu và thay đổi ngay từ khâu đào tạo, đổi mới tổ chức quá trình dạy học gắn với thực hành, nâng cao tính trực quan trong dạy học giúp người học hiểu nhanh và sâu hơn về máy móc, thiết bị...

Image697072
Phòng Mô phỏng Khai thác máy tàu biển

 

Nhà trường đã nhanh chóng xây dựng lại toàn bộ chương trình đào tạo, tất cả các chương trình đào tạo đều tham khảo các chương trình tương ứng của nước ngoài và cập nhật những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến liên quan đến nghề đào tạo, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nhà trường đã chủ động mời các giảng viên đầu ngành của các trường đại học, chuyên gia kỹ thuật có nhiều tâm huyết trong lĩnh vực dạy nghề tham gia giảng dạy, xây dựng chương trình nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, qua đó đội ngũ giáo viên của Trường được tiếp cận và chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong phương pháp giảng dạy, nội dung giảng dạy, cập nhật kỹ thuật công nghệ mới. Nhờ vậy, giáo viên có đủ năng lực chuyên môn để nghiên cứu và mở thêm nghề mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động, dịch vụ sản xuất.

Với sự nỗ lực không ngừng trong giai đoạn vừa qua, Nhà trường đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ GTVT đầu tư trang thiết bị thực hành, máy móc công nghệ cao cho các nghề trọng điểm, đáp ứng được yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, góp phần hiện đại hóa công tác đào tạo nghề.

Được đầu tư Phòng Mô phỏng Điều khiển tàu biển và Phòng Mô phỏng Khai thác máy tàu biển hiện đại bậc nhất Việt Nam, Nhà trường đã tăng cường thời lượng thực hành của sinh viên lên đến 70%, đồng thời liên kết với các doanh nghiệp đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ của doanh nghiệp để khai thác tối đa hiệu suất của các trang thiết bị. Phòng Mô phỏng Điều khiển tàu biển cho phép người thực hành thao tác trên các phương tiện tàu biển ở các vùng nước, luồng lạch, các cấp gió, tốc độ và rất nhiều tình huống trong hành hải; nâng cao tính trực quan trong dạy học giúp người học hiểu nhanh và sâu hơn về máy móc thiết bị, từ đó nâng cao khả năng tư duy cho người học, người học không cần xuống tàu nhưng vẫn có cảm giác như trên tàu thật, điều khiển nhiều loại tàu khác nhau đến các cảng khác nhau trong mọi điều kiện thời tiết..., vì vậy đã tiết kiệm rất nhiều chi phí trong quá trình đào tạo khi sinh viên không cần phải xuống tàu thực tập.

Phòng Mô phỏng Khai thác máy tàu biển là tổ hợp hệ động lực thiết bị tàu thủy. Học viên có thể thực hiện các thao tác điều khiển từ xa tất cả các thiết bị, lập trình tự động trên máy tính của mình. Phòng có hệ thống báo động khi hệ thống gặp sự cố, khi đó sẽ báo lên màn hình máy tính lỗi cùng đèn báo và tiếng kêu bíp ở các vị trí gặp sự cố… Đặc biệt, hệ thống cung cấp từ ký hiệu đến nhật ký máy và các lỗi đều viết bằng tiếng Anh, rất hữu ích cho học viên nâng cao khả năng tiếng Anh chuyên ngành khi đi tàu viễn dương. Phần lớn học viên sau khi ra trường được trang bị những kiến thức, kỹ năng bậc cao, dễ dàng tìm được việc làm và được các doanh nghiệp đánh giá cao về trình độ tay nghề, đáp ứng sự chuyển biến ứng dụng công nghệ 4.0 tại các doanh nghiệp. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp đã chủ động đến Trường để tuyển dụng lao động, phối hợp với Nhà trường để bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên.

Để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, một loạt vấn đề đặt ra cho Nhà trường như: Mở rộng quy mô đào tạo, vốn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giảng dạy…; phải đột phá với quyết tâm cao, khắc phục tư duy bảo thủ, trì trệ, vượt qua thách thức thì mới có thể đổi mới giáo dục và đào tạo thuyền viên cho tương lai, nếu không sẽ tụt hậu ngày càng xa so với các quốc gia đang phát triển ở khu vực Đông Nam Á.

Trong hoạt động hợp tác quốc tế, Nhà trường luôn chủ động và sẵn sàng để mở rộng các mối quan hệ hợp tác nhằm tìm kiếm cơ hội cho sự phát triển và chuyển giao công nghệ. Từ đó, trình độ giáo viên ngày càng được nâng cao, nhiều cán bộ, giáo viên tham gia học tập ở nước ngoài theo chuẩn cấp độ quốc tế.

Trong giai đoạn tiếp theo, Nhà trường tiếp tục kêu gọi từ các nguồn để đầu tư Phòng Thí nghiệm Kiểm chuẩn các thiết bị hàng hải với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, đi sâu vào công tác hiệu chuẩn để kiểm tra máy móc, thiết bị, chính xác nhất nhằm đảm bảo các chức năng của máy móc, thiết bị, đáp ứng tiêu chuẩn yêu cầu sản xuất, từ đó công tác nghiên cứu khoa học ngày càng đa dạng hóa theo những đòi hỏi của thực tiễn. Định hướng phát triển của Nhà trường về ngành Hàng hải sẽ tập trung theo các hướng chủ yếu sau:

Triển khai ứng dụng các đề tài nghiên cứu khoa học vào giảng dạy, học tập và phát triển kinh tế - xã hội nhằm nâng cao chất lượng đào tạo;

Đổi mới công tác quản lý các cấp từ tổ đến khoa, phòng và Nhà trường nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành; đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng bộ môn; nghiên cứu giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, xã hội hóa có hiệu quả trong lĩnh vực giáo dục;

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng cán bộ trong Nhà trường; tăng cường liên kết; có chính sách khuyến khích phù hợp đối với hoạt động nghiên cứu khoa học của giáo viên và sinh viên; 

Tập trung đầu tư phát triển đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ đủ về số lượng, mạnh về chất lượng; đẩy nhanh tốc độ hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, các trang thiết bị phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, tiếp tục đầu tư cho nghiên cứu khoa học một cách có trọng điểm.

Giai đoạn 2017 - 2020 có vai trò hết sức quan trọng trong lộ trình thực hiện chiến lược phát triển của Trường Cao đẳng Hàng hải II. Nhà trường phấn đấu trở thành cơ sở đào tạo chất lượng cao chuyên ngành hàng hải, đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường trong nước và quốc tế, có năng lực cạnh tranh cao, thích ứng hội nhập toàn cầu và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thực hiện đồng thời cả 4 nhiệm vụ: Nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đào tạo và phục vụ cộng đồng

Ý kiến của bạn

Bình luận