Trường cấm học sinh giơ tay phát biểu

02/12/2016 17:33

Một trường học ở Anh gây tranh cãi vì cấm học sinh giơ tay phát biểu trong lớp học. Nhiều người nghĩ đây là “bước thụt lùi” của trường, số khác lại hy vọng sự thay đổi tích cực.

Zing_anh_1
Ảnh minh họa

Theo Telegraph, Học viện Giáo hội Samworth ở Mansfield, hạt Nottinghamshire, Anh, mới đây gửi thư đến phụ huynh thông báo hủy bỏ việc cho phép học sinh giơ tay phát biểu, bởi nó "không phải thử thách hay hỗ trợ việc học cho tất cả học sinh”.

Trong thư, Hiệu trưởng Barry Found viết: “Chúng tôi quyết định hủy bỏ quy định đã tồn tại từ lâu ở học viện, đó là học sinh giơ tay để trả lời câu hỏi. Chúng tôi thấy rằng việc này không phải thách thức hay hỗ trợ việc học cho các em”.

Cũng theo nội dung thư, từ 28/11, học sinh chỉ được giơ tay để ra hiệu mọi người im lặng và lắng nghe. Lãnh đạo trường sẽ triển khai nhiều phương pháp khác để đảm bảo mỗi học sinh được thử thách và phát triển trong lớp học thông qua các câu hỏi.

Quyết định này vấp phải sự chỉ trích của nhiều phụ huynh và Liên minh Giáo viên Quốc gia (NUT). Họ cho rằng nhà trường thiếu tôn trọng học sinh và giáo viên.

Quyết định lạ lùng

Theo Liên minh Giáo Viên Quốc gia, đây là quyết định khá kỳ lạ của học viện. Jane Crich, thành viên của NUT, nghi vấn: “Tôi không  biết nhà trường có tổ chức thảo luận trước khi đưa ra quyết định không nhưng nó cho thấy sự thiếu tôn trọng giáo viên. Họ sẽ không bao giờ tán thành nếu có cuộc thảo luận về đổi mới giáo dục. Việc cấm giơ tay phát biểu trong lớp là điều kỳ lạ”.

Laim Conway, cũng là thành viên của NUT, lại có cách nghĩ tích cực hơn: “Đây có thể là chính sách dựa trên suy luận tích cực. Tuy nhiên, nhà trường chưa có lời giải thích phù hợp”.

Quyết định của Học viện Giáo hội Samworth cũng vấp phải sự lên án từ nhiều giáo viên trong khu vực. Michael McKeever - Hiệu trưởng trường Trinity ở Aspley, thành phố Nottingham - cho rằng đây là “bước thụt lùi”.

“Quyết định này hoàn toàn không có ý nghĩa. Đây là vấn đề liên quan sự chuyên nghiệp của giáo viên, không phải thay đổi quy định. Theo tôi, quyết định này nhằm mục đích phô trương. Giơ tay phát biểu trong lớp học cho thấy sự nhiệt tình của học sinh. Nếu bạn có ý kiến hay thắc mắc mà không được bày tỏ, điều đó rất khó chịu và gây ức chế”, ông McKeever nói.

zing_truong
Học viện Giáo hội Samworth. Ảnh: Caunton Engineering.

Nhiều phụ huynh không đồng tình

Trong bài viết đăng tải trên mạng, Lucinda King, phụ huynh có con học tại trường, cho biết: “Con trai kể với tôi điều này tuần trước và nó tỏ ra khá thất vọng.

Bé lo rằng mình sẽ bị giáo viên gọi ngẫu nhiên trả lời câu hỏi không biết và cũng không được giơ cao tay xung phong trả lời khi nắm rõ kiến thức.

Fellow, một phụ huynh khác, cũng bày tỏ: “Ngôi trường này ngày càng kỳ lạ hơn”.

Theo nữ phụ huynh, khi chị của bà học ở đây, giáo viên luôn hiểu rõ học sinh. Họ làm việc và học tập với đam mê thành công. Em út của bà cũng học ở trường này và đây là lần đầu tiên Fellow nghe thấy thay đổi lạ lùng như vậy.

"Tôi hiểu nhà trường đang cố gắng cải thiện vị trí xếp hạng so với các trường khác nhưng có lẽ họ đã mất đi thứ quan trọng hơn”, Fellow nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận