Trước 'giờ G' Trung thu: Vỉa hè Hà Nội tiếp tục bị chiếm dụng

Tác giả: Lê Minh - Vũ Thành

saosaosaosaosao
Bạn đọc 08/09/2020 05:53

Việc dựng trái phép những quầy bán bánh trung thu trên vỉa hè gây mất an toàn giao thông và làm mất mỹ quan đô thị.


Những ngày này, đi dọc các tuyến phố chính của Hà Nội dễ dàng nhận thấy nhiều quầy bán bánh trung thu ngang nhiên được dựng trên vỉa hè và có một điểm chung là tất cả các quầy bán bánh đều dựng trái phép.

Việc dựng trái phép những quầy bán bánh trung thu trên vỉa hè gây mất an toàn giao thông và làm mất mỹ quan đô thị.

Theo quan sát của PV Tạp chí GTVT, các quầy bán bánh trung thu được dựng trái phép trên các tuyến đường chính ở Hà Nội như Nghiêm Xuân Yêm (Thanh Trì), Tân Mai (Hoàng Mai), Dương Đình Nghệ (Nam Từ Liêm), Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng), Phan Đình Phùng (Ba Đình), Xuân Thủy, Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy)...

Sáng ngày 7/9, trao đổi với PV Tạp chí GTVT, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, Sở không cấp giấy phép cho những quầy bán bánh trung thu dựng trên vỉa hè. 

Do đó, Sở GTVT cũng đề nghị các địa phương kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, yêu cầu tháo dỡ các kết cấu lắp đặt không phép trên vỉa hè, giải tỏa vỉa hè, lòng đường.

"Sở Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo thanh tra giao thông kiểm tra và xử lý nghiêm những quầy bán bánh dựng trái phép lấn chiếm vỉa hè"- đại diện Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh.

Để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng và công bằng giữa các doanh nghiệp kinh doanh thương mại, Sở Công thương cũng đã có văn bản đề nghị UBND thành phố Hà Nội không chấp thuận bố trí cho các doanh nghiệp được trưng bày và bán hàng trên vỉa hè. Việc mua bán phải được diễn ra tại các cửa hàng, chợ - siêu thị, điểm bán sản phẩm hàng hóa đã được thành phố quy định.

TVU07481

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, trong mùa trung thu năm nay, cơ quan này không cấp phép cho bất kỳ cá nhân, doanh nghiệp nào kinh doanh bánh Trung thu trên vỉa hè

TVU07479

Tuy nhiên, các quầy bán bánh trung thu vẫn phớt lờ lệnh cấm và ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè để xây dựng quầy bán hàng. Ảnh chụp tại phố Phan Đình Phùng (quận Ba Đình).

TVU03620
Trong khi những người bán hàng rong, bán nước trên vỉa hè vẫn bị lực lượng chức năng tại các phường xua đuổi thường xuyên, thì các doanh nghiệp bánh trung thu lại ngang nhiên dựng quầy bán bánh. Điều này gây bất bình cho người dân Thủ đô.

 

20200904_125402

Chị Nguyễn Thị Thanh, người dân sống ở khu nhà X2 Tân Mai cho biết: “Do vỉa hè tại phố Tân Mai có mặt cắt thoáng rộng và sạch nên hằng ngày người dân thường ra đây tập thể dục, đi dạo. Nhưng khoảng 1 tuần nay việc này không thể diễn ra vì vỉa hè bị các quầy bán bánh trung thu chiếm dụng”. 

TVU03622
Liên quan tới các quầy bánh trung thu chiếm dụng vỉa hè phố Tân Mai, ông Đỗ Thanh Tùng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai cho biết, sẽ kiểm tra, thanh tra các gian hàng bán bánh trung thu trên vỉa hè sai quy định.

 

IMG_20200908_000125
Ngay sau đó, công an phường Đại Kim đã ra quân kiểm tra, xử lý các quầy bánh Trung thu lấn chiếm vỉa hè. Ghi nhận của phóng viên Tạp chí GTVT  tại đường Nguyễn Cảnh Dị, do không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào nên các ki-ốt bánh trung thu trái phép đã bị tháo dỡ. Ông Nguyễn Văn Lợi, Phó trưởng công an phường Đại Kim cho biết, các sạp này được dựng vào dịp nghỉ cuối tuần và không có phép. Khi phát hiện ra, phường đã huy động lực lượng kiên quyết tháo dỡ.
Ý kiến của bạn

Bình luận