Trung tâm TP HCM sẽ có xe máy điện công cộng

Doanh nghiệp 18/12/2017 10:34

Cước dịch vụ thuê xe khởi điểm là 3.000 đồng đối với 10 phút đầu tiên, mỗi 5 phút tiếp theo là 1.500 đồng.

 

Trung tâm TP HCM sẽ có xe máy điện công cọ
Xe máy điện công cộng được cho là sẽ giúp kết nối người dân với các phương tiện vận tải công cộng, giảm ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường. Ảnh minh họa.

Sở Giao thông vận tải vừa có văn bản trình UBND TP HCM xem xét cho một công ty tư nhân triển khai dự án thí điểm bố trí 1.000 xe máy điện công cộng trên địa bàn quận 1 với kinh phí khoảng 15,5 tỷ đồng. Mục tiêu nhằm hỗ trợ kết nối với các phương tiện vận tải công cộng, giảm ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường.

Để thuê xe, người dùng cài đặt ứng dụng xe điện công cộng Vimotor, tạo tài khoản trên điện thoại đi dộng thông minh, tìm và xác định vị trí điểm cung cấp xe máy điện gần nhất, sau đó quét mã để mở khóa và sử dụng xe. Sau khi hoàn tất chuyến đi, người dùng trả xe vào đúng chỗ quy định để khóa xe, tiền thuê sẽ trừ dần vào tài khoản.

Cước dịch vụ thuê xe khởi điểm là 3.000 đồng đối với 10 phút đầu tiên. Mỗi 5 phút tiếp theo là 1.500 đồng. Thời gian trung bình cho một lần sử dụng khoảng 15-20 phút, tương đương với khoảng 4.500 - 6.000 đồng mỗi lượt.

Các điểm bố trí xe điện được đặt gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt, điểm đầu - cuối tuyến xe buýt để tạo điền kiện cho hành khách sử dụng xe buýt từ nhà (khu dân cư) đến điểm dừng xe buýt và từ điểm dừng xe buýt đến trường học, khu thương mại, dịch vụ, tòa nhà văn phòng…

Giai đoạn thí điểm, doanh nghiệp đề xuất dự án dự kiến sẽ bố trí khoảng 1.000 xe tại quận 1 và sau 3 năm hoạt động sẽ mở rộng trên toàn địa bàn TP HCM với số lượng khoảng 50.000 xe.

Chủ đầu tư sẽ miễn phí tiền thuê xe 1-3 tháng đầu, đồng thời đề xuất được miễn tiền thuê vỉa hè trong giai đoạn triển khai thí điểm của dự án để cung cấp giá thuê hợp lý cho người dân sử dụng.

Đồng tình với đề xuất của chủ đầu tư, Sở GTVT thành phố cho rằng hoạt động vận tải công cộng hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, việc bố trí xe máy điện cho người dân thuê sử dụng sẽ tăng cường hiệu quả đối với phương tiện giao thông công cộng hiện nay và trong tương lai.

Cũng theo sở, quá trình lấy ý kiến, đa số các sở ngành cũng đều thống nhất với đề xuất này. Tuy nhiên, Công an thành phố lưu ý nghiên cứu giảm số lượng xe của dự án vì nếu tăng đến mức 50.000 xe thì dễ gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông;

Sở Tài chính đề nghị bổ sung khái toán giá trị đầu tư để xem xét mức giá cho thuê và việc kiến nghị không thu phí vị trí bãi đậu xe; Sở Kế hoạch  Đầu tư đề nghị cần nghiên cứu đề xuất lựa chọn hình thức đầu tư (chấp thuận chủ trương đầu tư hay tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư) để thành phố xem xét, quyết định.

Hồi tháng 4, Sở GTVT TP HCM cũng cho biết đang chuẩn bị thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng tại trung tâm thành phố để thu hút người dân sử dụng xe buýt. Mọi người không phải đi bộ mà lấy xe đạp di chuyển từ trạm này đến khác để đón xe buýt.

Ý kiến của bạn

Bình luận