Trung tâm Thông báo Tin tức hàng không:10 năm An toàn- Điều hòa-Hiệu quả

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Doanh nhân 17/08/2019 08:42

Được thành lập từ năm 2009, Trung tâm Thông báo tin tức hàng không (VNAIC) trực thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chịu trách nhiệm chính là cung cấp dịch vụ Thông báo tin tức hàng không. Ngoài ra, Trung tâm còn được giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sơ đồ, bản đồ, dữ liệu hàng không; thiết kế phương thức bay; dịch vụ Thủ tục bay tại 4 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất và Cam Ranh

 

anh

Ông Nguyễn Công Long - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm tổng kết, đánh giá những thành tựu và kết quả đạt được trong 10 năm xây dựng và phát triển

Với đặc thù địa bàn quản lý trải dài trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ của đơn vị gặp không ít khó khăn; tính chất hoạt động bay ngày càng phức tạp, mật độ bay nhiều, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, các hoạt động sửa chữa, nâng cấp cảng, nhà ga sân bay diễn ra thường xuyên cũng gây khó khăn cho hoạt động của Trung tâm.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy và Ban Giám đốc, Trung tâm đã xây dựng nhiều phương hướng, biện pháp cụ thể sát với tình hình thực tế, nhiệm vụ của đơn vị. Do đó, lãnh đạo Trung tâm thường xuyên kiểm tra đôn đốc, tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện. Nhờ đó, xuyên suốt 10 năm qua, Trung tâm đã từng bước chuyển biến mạnh mẽ nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác hàng không ngày càng gia tăng, góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước đang trên đà hội nhập mạnh mẽ.

Cùng với đó, đội ngũ CB, CNV Trung tâm có tuổi đời trẻ, nhiệt tình trong công việc, luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với tinh thần tự giác học hỏi. Tập thể CB, CNV Trung tâm đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau trong công việc, thống nhất một lòng xây dựng đơn vị vững mạnh. 

Hiện nay, Trung tâm Thông báo tin tức Hàng không đang được giao cung cấp một số dịch vụ để bảo đảm hoạt động bay:

Dịch vụ Thông báo tin tức hàng không (AIS) là dịch vụ chính do Trung tâm chịu trách nhiệm. Dịch vụ AIS bao gồm các dịch vụ: NOTAM; AIP và AIS tại cảng hàng không, sân bay. Trung tâm cung cấp dịch vụ AIS tại sân tại 4 sân bay quốc tế lớn nhất cả nước trong số 22 sân bay có hoạt động bay dân dụng của Việt Nam.

P1200423[1] (1)

Dịch vụ Thủ tục bay tại 4 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và Cam Ranh được giao cho Trung tâm đảm nhiệm từ năm 2017.

Nhiệm vụ xây dựng, thiết kế phương thức bay, vùng trời, đường hàng không được giao cho Trung tâm từ năm 2014. Trong 6 năm, Trung tâm đã thiết kế, cập nhật các phương thức bay truyền thống, đồng thời nghiên cứu, thiết kế phương thức bay dẫn đường theo tính năng (PBN), góp phần giảm tắc nghẽn tại các cảng hàng không, sân bay có mật độ bay cao, tiết kiệm chi phí, nâng cao năng lực điều hành bay, giảm hiện tượng chậm, hủy chuyến bay.

Bản đồ, sơ đồ hàng không được Trung tâm cung cấp cho khách hàng, người sử dụng thông qua các ấn phẩm Thông báo tin tức hàng không. Ngoài các sơ đồ cung cấp theo ấn phẩm, Trung tâm còn tạo ra nhiều sản phẩm bản đồ, sơ đồ khác để cung cấp cho các cơ quan, đơn vị trong ngành Hàng không như: Sơ đồ hệ thống đường hàng không, sơ đồ tầm phủ VHF…

Trong 10 năm qua, ngoài việc củng cố bộ máy tổ chức, Trung tâm Thông báo tin tức hàng không cũng tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng, sửa đổi các văn bản QPPL, các tiêu chuẩn, hướng dẫn, quy trình, quy định liên quan. Ngoài ra, hệ thống tài liệu hướng dẫn khai thác của các cơ sở cung cấp dịch vụ cũng được xây dựng đầy đủ và cập nhật thường xuyên. 

Bên cạnh đó, Hệ thống Quản lý An toàn (SMS) tại Trung tâm cũng tuân thủ đầy đủ các yêu cầu, nội dung của việc thực hiện an toàn, nghiêm túc thực hiện quy trình báo cáo, quản lý rủi ro, kiểm soát tài liệu, hồ sơ theo quy định, thực hiện đánh giá an toàn nội bộ, đảm bảo mạng lưới An toàn viên hoạt động có hiệu quả.

Tháng 01/2016, Hệ thống Quản lý chất lượng (QMS) đã được áp dụng tại Trung tâm Thông báo tin tức hàng không cho 02 lĩnh vực là Dịch vụ Thông báo tin tức hàng không và Thiết kế phương thức bay theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Hiện tại, QMS của Trung tâm đã được nâng cấp và mở rộng địa điểm áp dụng theo Tiêu chuẩn ISO 9001: 2015.

Qua 10 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, đảng viên, CNV của Trung tâm Thông báo tin tức hàng không đã làm nên những thành tích đáng tự hào. Với những thành tích vẻ vang ấy, tập thể và nhiều cá nhân tiêu biểu đã vinh dự được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: 01 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 6 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT, 4 Cờ thi đua xuất sắc của Bộ GTVT; 02 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 10 lượt cán bộ, nhân viên đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua ngành GTVT”, 7 luợt cán bộ, nhân viên được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT, 136 lượt cán bộ, nhân viên đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp Cơ sở”; Cờ, bằng khen Tổ chức cơ sở Trong sạch vững mạnh 5 năm liền của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Bộ GTVT, Đảng ủy Cục Hàng không Việt Nam, Đảng ủy Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam…

10 năm xây dựng và phát triển là một chặng đường chưa dài so với lịch sử của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và ngành Hàng không Việt Nam, nhưng đối với CB, CNV Trung tâm Thông báo tin tức hàng không thì đây là quãng thời gian ghi dấu những cố gắng, đóng góp không nhỏ vào công tác bảo đảm hoạt động bay. 

Chặng đường sắp tới cũng còn không ít khó khăn, thử thách nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Tổng công ty và lãnh đạo các cấp; sự phối hợp, hiệp đồng của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Tổng công ty; sự nhiệt huyết và trách nhiệm của các thế hệ cán bộ, nhân viên đã và đang công tác, Trung tâm Thông báo tin tức hàng không đang từng ngày, từng giờ làm dày thêm lịch sử và truyền thống của đơn vị nhằm hướng đến mục tiêu: “VNAIC - Tin tức hàng không cho những chuyến bay An toàn - Điều hòa - Hiệu quả”

Ý kiến của bạn

Bình luận